Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

'Cô có đánh con không?'

05/12/2017 14:38 GMT+7

TTO - Nỗi vất vả của giáo viên mầm non không thể đo đếm được, nhưng chắc rằng nỗi khổ tâm của các cô còn lớn hơn khi niềm tin của xã hội dành cho họ đang ngày càng vơi.

Cô có đánh con không? - Ảnh 1.

Công việc của giáo viên mầm non từng được một đại biểu HĐND TP.HCM ví là cực hơn công việc của một thợ hồ - Ảnh: T.T.D.

Con đi mẫu giáo về, câu phụ huynh hay hỏi là gì? Chính là 'Cô có đánh con không?'. 

Theo TS xã hội học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính quốc gia, cơ sở TP.HCM), câu hỏi này là một sự xúc phạm ghê gớm đến tình yêu thương của cô giáo, đến hình ảnh giáo viên mầm non.

Tại chương trình "Hãy bảo vệ con" do Trường mầm non 15, quận Tân Bình, TP.HCM vừa tổ chức, bà Thúy cho rằng từ một vài "con sâu" bạo hành trẻ, nhiều đứa trẻ đã bị người lớn vô tình gieo vào đầu nỗi ám ảnh: có nguy cơ bị cô giáo đánh. Ngay từ đầu đời, đứa trẻ đã bị "đầu độc" phải hoài nghi về tình yêu thương tốt đẹp mà cô giáo dành cho mình!

Đành rằng phụ huynh hoang mang sau những vụ bạo hành trẻ bị phát hiện. Nhưng có mấy ai nhìn thấu những tổn thương của những cô giáo mầm non thật sự yêu nghề, thương trẻ? 

Tại chương trình trên, có cô giáo gần như bật khóc khi cho biết sau vụ bạo hành ở cơ sở mầm non Mầm Xanh, cô cảm giác như luôn có một chiếc camera vô hình từ phía phụ huynh chĩa vào mình. 

Đó là khi phụ huynh đưa con đến lớp cứ thập thò đứng ngoài cửa sổ nhìn xem cô giáo cho con mình ăn ra sao. Rồi có bé vừa bệnh dậy mè nheo không chịu đi học, phụ huynh hỏi thẳng cô làm gì khiến bé sợ không chịu đến lớp...

Trên thực tế, khoảng 1/3 thời gian trong ngày của trẻ mầm non gắn liền với hoạt động nuôi dạy của giáo viên, 2/3 thời gian còn lại bé ở bên cha mẹ, gia đình. 

Thế nhưng nhiều phụ huynh luôn mặc định và giao phó chuyện dạy trẻ là của giáo viên, từ chuyện ăn uống, rèn luyện kỹ năng, trao dạy kiến thức, vệ sinh thân thể… cho đến chuyện giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại. 

Như tại chương trình trên, hơn 1/2 phụ huynh không tham dự dù trước đó chính họ đã mong muốn nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng để con trẻ được bảo vệ trước nạn bạo hành và xâm hại tình dục.

Theo TS Phạm Thị Thúy, để nuôi dạy con trẻ, ngoài tình yêu thương là năng lượng có sẵn, cha mẹ và thầy cô còn phải học cách yêu thương, học cách bảo vệ con. 

Thay vì hỏi "Cô có đánh con không?", hãy hỏi con những câu hỏi tích cực như "Hôm nay ở lớp con được cô khen chuyện gì?", "Cô dạy con trò chơi mới, bài hát mới nào nhỉ?"… Hoặc cha mẹ có thể chơi trò chơi đóng vai cô giáo và học sinh, qua đó trẻ sẽ giúp tái hiện câu chuyện ở lớp học.

Công việc của giáo viên mầm non từng được một đại biểu HĐND TP.HCM ví là cực hơn công việc của một thợ hồ. 

Phải hoạt động liên tục từ sáng sớm đến chiều muộn, nỗi vất vả của giáo viên mầm non không thể đo đếm được, nhưng chắc rằng nỗi khổ tâm của các cô thì lớn hơn, khi niềm tin của xã hội dành cho họ đang ngày càng vơi bớt.

Và rồi liệu con trẻ lớn lên có nguyên vẹn niềm tin vào lòng yêu thương con người?

SONG KHUÊ