![]() |
Hiện trường vụ tai nạn xe khách tông chết 4 người ở Trà Vinh - Ảnh Đức Thành |
Mới đây nhất là vụ xe giường nằm chạy với tốc độ 121 km/giờ, tông chết bốn người ở Trà Vinh ngày 7-5.
Ông Hùng cho biết trách nhiệm đầu tiên trong vụ tai nạn thuộc về người điều hành vận tải ở doanh nghiệp. Người này có trách nhiệm trực, theo dõi 24/24 giờ vi phạm của xe từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) lắp trên xe để cảnh báo, ngăn chặn tài xế chạy quá tốc độ. Đó là chưa kể khi xe chạy quá tốc độ chắc chắn thiết bị trên xe có thông tin cảnh báo lái xe.
“Công tác giám sát của sở GTVT và Tổng cục Đường bộ vẫn còn những hạn chế nhất định. Cần phải hoàn thiện hơn nữa cơ chế cảnh bảo từ phần mềm quản lý dữ liệu hộp đen để có thông điệp cảnh báo gửi trực tiếp đến lái xe, đến lực lượng tuần tra kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ ở trên đường khi xe chạy quá tốc độ” - ông Hùng cho biết thêm.
Ông Hùng cũng đánh giá một trong những nguyên nhân để xe chạy quá tốc độ mà không được ngăn chặn tức thời từ dữ liệu hộp đen là cơ chế trao đổi thông tin đến lực lượng chức năng ngay trên đường chưa hữu hiệu. Thông tin vi phạm chưa tự động gửi ngay đến lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường.
Tạm giữ hình sự hai tài xế
Chiều 8-5, đại tá Lê Văn Việt - giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh - cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đang tạm giữ hình sự tài xế Phạm Văn Phương (38 tuổi, ngụ huyện Càng Long, xe khách Thanh Thủy) và tài xế Trần Bình Thiện (40 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, xe khách Kim Hoàng) để điều tra hành vi vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.
Theo một điều tra viên Công an tỉnh Trà Vinh, hiện cơ quan điều tra đã xác định rõ lỗi của tài xế Phạm Văn Phương khi không làm chủ tốc độ cao, lấn trái tông nhiều xe máy gây ra tai nạn chết người.
Còn tài xế Trần Bình Thiện thì cơ quan công an đang củng cố chứng cứ về một số hành vi sai phạm khi điều khiển xe giường nằm ở tốc độ cao trên cầu, lấn làn đường theo ghi hình tại hiện trường.
Cùng ngày, Ban An toàn giao thông tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo nhiều cơ quan ban ngành đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền cho những gia đình có người thân bị tử nạn.
Ông Kiên Sok Kha, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, cho biết theo yêu cầu của gia đình, bệnh viện đã chuyển chị Kim Thị Thanh Xuân lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và em Trần Hữu Luân (hai nạn nhân trọng thương) lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục điều trị.
Chị Tô Thị Tuyết Lan (em dâu chị Xuân) cho biết các bác sĩ đang mổ tiếp phần đầu của chị Xuân, còn anh Thạch Mới (chồng chị Xuân) đang túc trực bên vợ, không thể trở về quê dự đám tang của con trai Thạch Kim Sang và cha vợ Kim Thành Long. Còn gia đình em Luân cho biết em tạm thời qua cơn nguy hiểm, đã nói chuyện được.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lữ Phượng Vũ - đại diện phát ngôn của DNTN Thanh Thủy (xe khách Thanh Thủy) - cho biết phía nhà xe đã xin lỗi, thăm hỏi và hỗ trợ mỗi người tử nạn 30 triệu đồng, hai nạn nhân bị thương 50 triệu đồng.
Theo bà Vũ, khi tài xế Phương vô công an xã làm việc có gặp bà Vũ và kể lại trước đó hai xe chạy cùng chiều, xe khách Kim Hoàng chạy trước, xe khách Thanh Thủy chạy sau xin báo hiệu vượt qua nhưng xe Kim Hoàng không cho vượt mặt. Hai xe chạy song song một quãng đường dài khoảng 2km với tốc độ trên 120 km/giờ. Khi lên dốc cầu Ba Si thì xe khách Kim Hoàng lấn làn, giảm tốc độ đột ngột nên xe Thanh Thủy phải đánh sang trái và gây tai nạn.
Trước dư luận cho rằng nhiều nhà xe tại TP Trà Vinh “khoán” cho tài xế đi xong chuyến phải trả cho nhà xe 500.000 đồng tiền rước khách dọc đường (nếu dư tài xế được nhận) nên tài xế phóng nhanh cạnh tranh bắt khách, bà Vũ nói gọi là quy định của nhà xe thì không phải mà giống như luật “bất thành văn”.
Trong khi đó, ông Vương Phước Chiểu - giám đốc DNTN Kim Hoàng (nhà xe Kim Hoàng) - cho biết chuyện tai nạn đúng sai công an đang làm rõ. Trước mắt, về tình cảm, ông Chiểu sẽ chỉ đạo người đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền cho những gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận