13/09/2016 08:58 GMT+7

Cô bé người Tày đoạt giải xuất sắc

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU

TTO - Vượt qua hơn 24.000 khẩu hiệu, sáng tác của em Luân Ánh Tuyết - 15 tuổi, người dân tộc Tày, lớp trưởng lớp 10C Trường PTDT nội trú tỉnh Bắc Kạn - đã giành giải xuất sắc về sáng tác khẩu hiệu trong cuộc thi “Doraemon với an toàn giao thông”.

Ánh Tuyết (thứ hai từ phải sang) cùng các học sinh ở Trường PTDT nội trú huyện Ngân Sơn - Ảnh: HÀ THANH
Ánh Tuyết (thứ hai từ phải sang) cùng các học sinh ở Trường PTDT nội trú huyện Ngân Sơn - Ảnh: HÀ THANH

Câu khẩu hiệu của Tuyết đã được ban giám khảo đánh giá cao và dành cho em nhiều điểm 10.

Vui hơn là được an toàn đến trường

Đó là tâm sự của Tuyết về ý tưởng của câu khẩu hiệu “Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi”. Dự thi trong nhóm đối tượng từ 6-15 tuổi, khi đó Ánh Tuyết còn là học sinh Trường PTDT nội trú huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Mỗi lần nghỉ lễ, suốt quãng đường 50km trên xe khách về nhà, Tuyết từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm. “Phần lớn tai nạn là do thời tiết xấu và ý thức của người tham gia giao thông” - Tuyết nói.

Biết được cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông” do Tập đoàn báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức, Tuyết cùng các bạn đăng ký tham gia dự thi trực tuyến, dưới sự hướng dẫn của giáo viên trường. Chia sẻ về thông điệp của câu khẩu hiệu, Tuyết nói: “Với em, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, và vui hơn nữa là được an toàn khi đi đến trường. Qua câu khẩu hiệu của mình, em mong muốn các học sinh cũng như phụ huynh đưa con em đến trường sẽ chấp hành đúng Luật giao thông. Như vậy mới có thể giảm thiểu được tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Cùng đồng hành với Tuyết trong cuộc thi, cô Đinh Thị Mây, giáo viên tổng phụ trách Đội của trường, cho hay: “Thời điểm phát động cuộc thi có 100% học sinh hưởng ứng, nhưng trường chọn ra 8 em xuất sắc nhất để dự thi trực tuyến. Các em đều là người dân tộc thiểu số ở huyện Ngân Sơn. Riêng em Tuyết ở xa nhất, em đã sáng tác được câu khẩu hiệu rất ý nghĩa”. “Trong tâm thức em luôn mong muốn làm thế nào để nâng cao và cải thiện được ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa nơi em đang ở” - Tuyết quả quyết.

Bông hoa giữa núi rừng

“Chị Tuyết khỏe không?”, “Ở trường mới chị ăn ở đâu?”, “Học có khó không chị?”..., các em nhỏ Trường PTDT nội trú huyện Ngân Sơn xúm lại vây quanh Tuyết hỏi han, chung vui cùng Tuyết bằng nụ cười rạng rỡ. Ai cũng vui, cũng mừng khi thấy chị Tuyết - “bông hoa” của trường - quay về đây thăm các em. Năm 2015, cả trường chỉ có 220 học sinh. Cùng ăn ở, cùng sinh hoạt với nhau nên hầu hết ai cũng biết nhau, biết về hoàn cảnh khó khăn của nhau nên thương và quý nhau như anh chị em ruột thịt.

Gia đình Tuyết có 4 người, thuộc diện khó khăn, nên Tuyết phải xin theo học ở trường nội trú để đỡ đần bố mẹ về tiền học phí. Tuyết rưng rưng khi nhắc lại con đường gian nan đến trường tìm con chữ: “Gia đình làm nông nên mỗi lần đóng học phí, bố mẹ phải xoay xở khó khăn lắm. Em luôn tự nhủ mình phải cố gắng rất nhiều, cố gắng học thật giỏi vì gia đình quá khó”. Nhận được kết quả đoạt giải xuất sắc cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông”, Tuyết cho hay bản thân rất vui, còn không tin là mình đoạt giải. Bố mẹ Tuyết nhận tin cũng vui lắm, còn động viên em nên tham gia nhiều cuộc thi hơn.

Mẹ của Tuyết - chị Hoàng Thị Chúc - vui mừng nói: “Đường sá khó khăn, con còn bé mà đi học xa nhà từ 5 năm nay rồi nên nhớ lắm. Vui vì em nó biết cố gắng trong học hành và biết làm điều tốt”. Ngày 14-9 tới, Tuyết sẽ về Hà Nội nhận giải thưởng. Tuyết tâm sự: “Giải thưởng này càng thôi thúc trong em ước mơ được trở thành một chiến sĩ công an, luôn giúp đỡ mọi người. Do đó em sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa vì bản thân, vì gia đình và những người xung quanh”.

Cảm phục trước nỗ lực của cô học trò nhỏ, cô Ma Thị Thái, phó hiệu trưởng Trường PTDT nội trú Bắc Kạn, cho biết: “Tuyết không chỉ có thành tích học tốt mà còn là một trong những học sinh vinh dự đoạt giải quốc gia trong cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng môn bóng chuyền, nên được tuyển thẳng vào trường. Dù hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn nhưng em ấy đã vươn lên học tốt. Hiện em đang là lớp trưởng lớp 10C, được thầy cô và các bạn quý mến. Đặc biệt, em đã có những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề an toàn giao thông hiện nay, qua việc tham dự cuộc thi nói trên”.

Khẩu hiệu dễ thuộc, dễ nhớ, dễ tác động

Câu khẩu hiệu “Niềm vui theo em đến trường là sự an toàn trên từng bước đi” của em Luân Ánh Tuyết nhận được đánh giá rất cao từ ban giám khảo chấm thi. PGS.TS Vũ Quang Hào, giảng viên khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội, nhận xét về khẩu hiệu của Ánh Tuyết: “Đây là câu khẩu hiệu xuất sắc nhất. Bởi “an toàn trên từng bước đi” là lời khẩn cầu thống thiết, là ước mơ lớn nhất về an toàn giao thông.

“Niềm vui” không chỉ của em Tuyết mà của tất cả - người thân, bạn bè, là của cả đất nước, vì cả nước luôn trông đợi rất nhiều ở các em - thế hệ tương lai.

Chữ “trường” rất quen thuộc. Nhưng trong câu này nó thể hiện biểu tượng trẻ em, và nói thay tác giả rằng: nơi em đến là nơi của trí tuệ, nơi cần cho tương lai của em và của đất nước. Hãy cho em an toàn, để em được đến trường.

Cụm từ “từng bước đi” rất tuyệt vời, là cách nói tránh từ có tần số quá cao trong khẩu hiệu quen thuộc xưa nay (giao thông - PV), vừa rất cụ thể vừa rất hình tượng. Câu khẩu hiệu này không dài, có nhịp điệu và rất dễ nói, dễ thuộc, dễ nhớ, dễ ấn tượng với mọi người”.

Cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doraemon với an toàn giao thông” do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, Tập đoàn báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp tổ chức. Báo Tuổi Trẻ là đơn vị truyền thông.

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên