13/07/2013 09:45 GMT+7

Có bao che vi phạm xây dựng?

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Ngày 12-7 là một ngày “nóng” với giám đốc Sở Xây dựng, giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khi kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM dành trọn ngày để chất vấn họ về xây dựng không phép, sai phép; tệ nạn xã hội; ô nhiễm môi trường...

ay1nLff5.jpgPhóng to
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn trải qua một buổi vất vả trả lời chất vấn của đại biểu HĐND về tình trạng xây nhà không phép - Ảnh: Minh Đức

Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn đã đón nhận 25 vấn đề bức xúc về xây dựng không phép, sai phép, ùn ứ bất động sản... Tâm điểm “nóng bỏng” là tình trạng xây dựng không phép tại huyện Bình Chánh, nơi trước đây ông từng đảm trách vị trí chủ tịch UBND huyện.

Nhà to đùng xây không phép mà không biết

Trả lời hết ba vấn đề cơ bản về xử lý vi phạm trong xây dựng, đáp ứng nhu cầu nhà lưu trú cho công nhân, giải quyết hàng tồn kho bất động sản... của các đại biểu, ông Trần Trọng Tuấn nhận được phản hồi tức thì của đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung (phó Ban văn hóa xã hội HĐND TP): “Câu trả lời của giám đốc chưa thuyết phục tôi lắm dù rất chia sẻ và đồng cảm về cơ chế quản lý, tổ chức lực lượng thanh tra xây dựng”.

Đại biểu Nhung tiếp tục phản biện trả lời của giám đốc Sở Xây dựng TP với lập luận trước ngày 15-5-2013 (thời điểm tổ chức lại thanh tra xây dựng), thanh tra xây dựng được “cắm” đến tận từng phường xã. Tuy nhiên xây dựng không phép, trái phép vẫn xảy ra. Bà Nhung nhắc lại chất vấn của mình là trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh quản lý địa bàn như thế nào? Để xảy ra tình trạng như vậy đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân đến đâu? Và sau ngày 15-5 vi phạm xây dựng xảy ra ồ ạt, chiếm tới 50% số vụ xây nhà không phép. Đại biểu Nhung hỏi thẳng có sự bao che của chính quyền địa phương, của một cá nhân nào đó hay không? Còn Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Cần nhìn nhận thẳng vấn đề này về trách nhiệm của chính quyền địa phương và của cơ quan quản lý nhà nước trong phối hợp giải quyết”.

"Trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh quản lý địa bàn như thế nào? Để xảy ra tình trạng như vậy đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân đến đâu? Có sự bao che của chính quyền địa phương, của một cá nhân nào đó hay không?"

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết từ đầu năm đến nay có hơn 2.600 vi phạm về xây dựng được phát hiện, trong đó khoảng 80% xây không phép. Trong lúc ông Tuấn nêu ra nhiều khâu của quy trình xử lý các vi phạm, chủ tịch HĐND TP cắt lời: “Quy trình này người dân chắc đã biết và đại biểu cũng biết. Nhưng người ta hỏi tại sao tình trạng xây dựng trái phép vẫn xảy ra trong khi lực lượng mình vẫn có? Có chỗ sai phạm xảy ra thì phạt, thậm chí sai phạm rất nhỏ cũng phát hiện, nhưng có những sai phạm lớn thì không phạt, người ta hỏi chỗ này thôi”. Bà Tâm nói một số cử tri đã phản ảnh với bà mỗi địa bàn phụ trách quản lý có phân công người hẳn hoi, “nhưng một cái nhà to đùng như vậy xây lên (trái phép) mà mình không biết, trong khi ngược lại có một số nhà chỉ mới đổ xe cát là thanh tra xây dựng biết liền. Vì sao vậy? Cử tri đặt vấn đề có bao che không là ở chỗ này, đề nghị giám đốc Sở Xây dựng TP trả lời vấn đề này cho rõ ràng. Còn nếu chưa nắm được cũng phải nói rõ”.

Cần xác định trách nhiệm rõ ràng hơn

Ông Tuấn nói theo quy định của pháp luật, trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng thì có UBND các cấp, có trách nhiệm của Sở Xây dựng TP. Về cá nhân có trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền trong quản lý, đó là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; chủ tịch UBND quận huyện; chủ tịch UBND TP; giám đốc Sở Xây dựng TP, chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP, trưởng phòng quản lý đô thị của quận huyện, cán bộ địa chính, thanh tra viên của thanh tra xây dựng.

Theo ông Tuấn, khi để xảy ra sai phạm, cụ thể là tại Bình Chánh vừa qua, ban thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo kiểm điểm bí thư cấp ủy các xã để xảy ra xây nhà không phép, trái phép. Đã kiểm điểm, xử lý một số tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng này, kể cả luân chuyển cán bộ và đã khởi tố một người nguyên là phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A... “Quan điểm là không bao che, sai phạm tới đâu xử lý đến đó”. Ông Tuấn cho biết đã nhận được nhiều tin nhắn tố giác về vi phạm trong xây dựng và kiểm tra thì gần như đó là những tố giác đúng, từ đó truy ra trách nhiệm ở các trường hợp này.

Đánh giá phần trả lời chất vấn của giám đốc Sở Xây dựng TP, chủ tịch HĐND TP nói rằng chưa thật sự mang lại sự hài lòng cho đại biểu. Bà Tâm đề nghị cần xác định trách nhiệm rõ ràng hơn và tăng cường thanh tra công vụ đối với lĩnh vực xây dựng. Đồng thời cần làm dư luận thấy được tình trạng vi phạm trong xây dựng phải được kéo giảm trong một thời gian nhất định. Chủ tịch HĐND TP yêu cầu phải làm rõ những trường hợp có biểu hiện tiêu cực, sai phạm về mặt trách nhiệm và công khai để nhân dân cùng giám sát.

Báo danh tánh người mua dâm về UBND phường, xã

Buổi chiều, trả lời chất vấn của nhiều đại biểu về vấn nạn mại dâm đang có xu hướng “nóng” lên, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Trần Trung Dũng báo cáo: “Tình hình mại dâm gần đây diễn biến rất phức tạp. Mại dâm xuất hiện dưới nhiều hình thức biến tướng trá hình ngày càng tinh vi, phổ biến ở các tụ điểm bình dân karaoke, matxa, hớt tóc gội đầu dưới hình thức khiêu dâm kích dục...”. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: “Tình hình thực trạng đại biểu đã bức xúc rồi, cử tri còn bức xúc hơn, không cần thiết phải vẽ thêm thực trạng nữa. Vậy vai trò của giám đốc sở như thế nào? Có cam kết thời gian tới không còn mại dâm nữa không? Đề nghị đồng chí trả lời thẳng!”.

Công trình to thoát, nhà dân xử lý nghiêm

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền cho rằng có một bất hợp lý gây bức xúc trong dân là lực lượng thanh tra xây dựng vẫn để xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng đối với các công trình lớn. Tuy nhiên, với các công trình nhỏ của dân đã có phép, chỉ cần thay đổi một vài chi tiết nhỏ trong kết cấu, ví dụ xây hàng rào, chỉ cần gắn bông gió không đúng như bản vẽ thì lực lượng thanh tra xây dựng vẫn đến lập biên bản, xử lý rất nghiêm.

Ông Dũng đáp: Thời gian tới, TP.HCM thực hiện nghiêm pháp luật với người mua dâm, ngoài xử phạt hành chính có thể bổ sung hình thức xử lý như sau: đối với cán bộ công chức, viên chức thuộc lực lượng vũ trang vi phạm về phòng chống mại dâm thì phải thông báo về người đứng đầu cơ quan để có biện pháp quản lý, giáo dục, không để tái phạm. Đối với những người khác, cơ quan xử phạt thông báo về UBND phường xã, thị trấn hoặc tổ chức Đảng, Đoàn, tổ chức xã hội nghề nghiệp mà người đó là thành viên để giáo dục, nếu vi phạm thì tổ chức kiểm điểm trước tổ dân phố.

Riêng với người bán dâm, nếu là người đạt danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu... thì tước danh hiệu, cấm hành nghề trong một thời gian nhất định. Có nghề nghiệp ổn định nhưng vì ăn chơi đua đòi mà vi phạm tệ nạn mãi dâm thì đưa thông báo về cơ quan, đơn vị nơi làm việc. Với người bán dâm có nơi cư trú, khi phát hiện thì lập hồ sơ vi phạm hành chính chuyển về phường xã, thông qua hội phụ nữ hỗ trợ hoàn lương. Nếu còn vi phạm thì đưa ra tổ dân phố họp kiểm điểm. Người bán dâm lang thang không có nơi cư trú ổn định thì vận động đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc, quản lý, dạy nghề.

Tháng 7-2013: xử lý tình trạng bô rác trong khu dân cư

Đăng đàn vào cuối giờ chiều 12-7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhận được khá nhiều chất vấn liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm hỏi: “Các bô rác hở nằm trong khu dân cư, người dân rất bức xúc. Xin hỏi TP có giải pháp gì không?”. Ông Tín trả lời: “Cái này có thể làm ngay chứ không cần giải pháp gì to tát. Vừa rồi, chúng tôi đi kiểm tra ở quận 12, TP chỉ thị cấm xe tải lưu thông giờ cao điểm nhưng anh em máy móc cấm luôn các xe chở rác. Nên không phải xe rác nào cũng ra được tới bãi rác mà phải đổ vào bô rác. Cái này xin hứa sẽ sửa. Tôi sẽ chỉ đạo ngay và cấp kinh phí để làm, quyết ngay trong tháng này thôi”.

Riêng vấn đề môi trường sông Đồng Nai, tại các khu công nghiệp, các bãi rác..., ông Tín nói: “Báo cáo thì nghe êm lắm nhưng đại biểu phản ảnh liên tục, dân thì kêu, dư luận đặt ra mà báo cáo tác động môi trường gửi lên thì lúc nào cũng tốt. Tôi vừa đi kiểm tra thực tế ở Củ Chi thì đúng là hôi không chịu được. Những chuyện đó không phải là không khắc phục được. Nếu ta để ý xử lý thì chắc chắn phải giảm

70-80%. Tôi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường đến ngày 15-8 phải xử lý dứt điểm các vấn đề ô nhiễm liên quan đến sông Đồng Nai, sông Sài Gòn”.

Hôm nay 13-7, kỳ họp HĐND họp phiên bế mạc.

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên