05/07/2014 08:36 GMT+7

Clip Nhà giàn DK1 - 25 năm vững vàng trên Biển Đông

TVO
TVO

TTO - "25 năm nay, nhiệm vụ của chúng tôi vẫn không thay đổi. Nhưng tình hình biển Đông ngày càng nóng và phức tạp, yêu cầu và tính chất nhiệm vụ nâng cao lên rất nhiều. Chúng tôi rất bất bình trước các hành vi sai trái của Trung Quốc, càng quyết tâm giữ “trái tim nóng và cái đầu lạnh” của mình, còn mình, còn nhà giàn, còn chủ quyền đất nước."

6YUgWOWB.jpgPhóng to
Chỉ huy trưởng Lê Hữu Việt Đức (người giơ tay) những ngày trên công trường DK1 - Ảnh tư liệu

Ấy là lời chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh (chính trị viên DK1, Vùng 2 hải quân). Bạn có thể đọc thêm trong bài viết: Nhớ một thời dựng nhà giàn giữa biển.

Chiều qua 4-7, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũ Tàu, Tiểu đoàn DK1 đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập.

Clip Nhà giàn DK1 - 25 năm vững vàng trên Biển Đông do Phòng Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện.

Bạn có thể xem clip tại đây.

DK1 - 25 năm vững vàng trên Biển Đông - nguồn: TVO

25 năm nhà giàn trên sóng biển

Năm 1988, sau sự kiện Gạc Ma, một số tàu chiến, tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện sâu trong vùng thềm lục địa phía Nam Việt Nam, nơi có tiềm năng lớn về dầu khí và ý nghĩa chiến lược, quốc phòng.

Bộ Chính trị đã ra nghị quyết trung ương 19 về việc bảo vệ khu vực bãi ngầm trong thềm lục địa phía Nam (gọi tắt là DK1). Lữ đoàn 171 được giao nhiệm vụ trấn giữ, bảo vệ, khảo sát, đo đạc.

Tháng 6-1989, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ tư lệnh Công binh xây dựng xong nhà giàn đầu tiên là DK 1/3 trên bãi đá ngầm Phúc Tần. Đến cuối năm 1990, năm nhà giàn thế hệ đầu tiên đã được xây dựng.

Sau tai nạn với nhà giàn DK 1/3, các nhà giàn thế hệ thứ hai được xây dựng với kỹ thuật đóng cọc thép sâu xuống đáy biển. Đến nay, kỹ thuật xây dựng nhà giàn đã được nâng cấp lên thế hệ thứ ba.

Hiện tất cả nhà giàn đều đã được lắp đặt hệ thống pin mặt trời và hệ thống điện gió từ các chương trình đóng góp, hỗ trợ của nhiều cá nhân, đơn vị trong cả nước.

Trong đó, có chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” do báo Tuổi Trẻ phát động vào năm 2009. Các nhà giàn đã có điện sinh hoạt cả ngày lẫn đêm, hệ thống thông tin liên lạc, kết nối mạng cũng từ đó mà thông suốt, đời sống của các chiến sĩ thay đổi hoàn toàn.

Mời đọc thêm:

Hãy làm DK1 rực sáng biển đêm! DK1 - 20 năm giữ thềm lục địaNhững ngọn lửa trên thềm lục địa

TVO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên