12/06/2012 15:40 GMT+7

Clip giám thị... giúp thí sinh làm bài môn sử

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Clip này ghi lại cảnh các giám thị phòng thi xuống từng bàn hướng dẫn cách làm bài cho thí sinh, thậm chí giám thị còn chỉ cả vào tài liệu thí sinh mang theo để... gợi ý cách chép bài cho chuẩn (?).

Thêm clip thoải mái sử dụng "phao" thi môn vănLộ tẩy quay cóp: sẽ mở rộng xem xét sai phạm

7385zQt3.jpgPhóng to
Thí sinh thoải mái quay cóp, trao đổi lúc thi - Ảnh chụp từ clip

Trong clip này, việc sử dụng tài liệu để quay cóp đã trở thành yếu tố vi phạm phổ biến. Điều đáng nói là việc cho phép thí sinh sử dụng tài liệu thoải mái cũng vẫn không đủ giúp thí sinh làm được bài.

Nhiều thí sinh tỏ rõ sự lúng túng không biết phải chép tài liệu ở đâu để “trúng” với câu hỏi đề thi. Hiện lên trong phòng thi số 8 những đoạn hội thoại của thí sinh: “Nằm ở đoạn nào, tớ tìm không ra” hay “Chép ở đoạn nào, chỉ cho tớ với”.

Chưa đủ, giám thị phòng thị cũng nhiệt tình “tiếp sức” cho thí sinh. Giám thị mặc áo kẻ xanh thậm chí còn ghé sát từng thí sinh để “chỉ dẫn”. Thỉnh thoảng các giám thị lại bỏ vị trí, đi ra ngoài hành lang, mặc học sinh tung hoành thoải mái đủ chiêu trò quay cóp.

Không chỉ có hai giám thị phòng thi mà cả giám thị hành lang thi thoảng cũng chen vào phòng, trò chuyện, cười nói thoải mái, rồi kéo giám thị phòng thi ra ngoài nói chuyện. Vị giám thị phía ngoài phòng thi này cũng tích cực chỉ bài cho thí sinh sau đó.

Sự hướng dẫn nhiệt tình của giám thị khiến thí sinh phòng thi số 8 trở nên chủ động trong nhờ vả.

Có tiếng học sinh gọi “Em thưa cô”, lập tức giám thị sáp lại gần. Clip ghi lại rất rõ tiếng thí sinh hỏi giám thị: “Phần ý nghĩa của câu 1 (Đề bài: Trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam) có phải là phần thuận lợi không ạ (ý là chép phần thuận lợi từ tài liệu được không). Sửng sốt hơn nữa khi đáp lại sự “nhờ vả” ngang nhiên của thí sinh, giám thị dặn dò: “Chép hết vào, chép hết”(?!).

Sự nhốn nháo của phòng thi còn được chứng minh rõ ràng khi giám thị muốn nói gì đó với phòng thi phải đứng trước bục giảng rồi dõng dạc yêu cầu “Trật tự nào!”. Đỉnh điểm của clip nằm ở đoạn cuối khi giám thị phòng thi nhắc nhở thí sinh dùng tài liệu xong phải cất hết đi.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục-Đào tạo, báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Bắc Giang đã thừa nhận một số cán bộ nhà trường và hội đồng thi vi phạm nghiêm trọng quy chế thi để “thí sinh quay cóp, nhìn bài của nhau, có dấu hiệu giải bài từ ngoài đưa vào”.

Tuy nhiên, clip môn sử cho thấy thêm dấu hiệu vi phạm khác của giám thị khi các giám thị trực tiếp chỉ bài và hướng dẫn cho học sinh cách chép bài, chép tài liệu.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên