07/07/2012 09:54 GMT+7

Click chọn hãng hàng không giá rẻ "hi-tech"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Lên mạng, chọn đúng thời điểm và nhanh tay click mua vé giá rẻ từ các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á đang là xu hướng của dân mê "phượt xứ ngoại".

Tuy nhiên, cơ chế và chính sách đặt vé trực tuyến của các hãng hàng không giá rẻ vẫn là... kinh nghiệm rỉ tai nhau và còn là điều xa lạ với một số bạn.

U6ozYE9K.jpgPhóng to
Đặt vé giá rẻ không còn là điều khó khăn trong thời đại công nghệ ngày nay, chỉ với vài cú click chuột - Ảnh minh họa: Internet

Trong bối cảnh cạnh tranh khá khốc liệt về điểm đến và giá, các hãng hàng không giá rẻ Đông Nam Á đang ngày càng năng động hơn với nhiều chiến lược nhằm hạ giá thành, đồng thời tăng thêm sự tiện nghi. Một trong những chiến lược được các hãng vận dụng tối đa đó chính là nâng cao tính cạnh tranh trong việc ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ hành chính. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa chi phí vận hành, tiết kiệm nhiều khoản chi mà lẽ ra hành khách phải trả.

Hầu hết các hãng hàng không đều đang ứng dụng các dịch vụ trực tuyến cho hành khách, từ lựa chọn chuyến bay, xem giá, mua vé, thanh toán, đến các thủ tục khai báo (check-in). Hầu như khách du lịch hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho mình một chuyến đi chỉ thông qua máy tính hay thiết bị di động có kết nối Internet.

Những hãng hàng không giá rẻ của Đông Nam Á như Lion Air, Tiger Air và AirAsia hầu như đều tạo điều kiện tối đa cho hành khách của mình - hầu hết là những du khách trẻ tuổi - vận dụng môi trường trực tuyến để hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết cho một chuyến bay trong chưa đầy 10 phút.

Hãng Lion Air của Indonesia còn đầu tư hẳn một trang web bằng tiếng Việt để phục vụ nhu cầu thao tác trực tuyến cho khách hàng Việt Nam. Với hãng Tiger Airway từ Singapore, ngoài trang web với đầy đủ các chức năng cho nhu cầu của du khách trên môi trường trực tuyến còn kết nối họ tới một trang Facebook Fan Page riêng của hãng để cập nhật thông tin thường xuyên và liên tục về các chương trình giảm giá vé.

TeB80aMl.jpgPhóng to
Website tiếng Việt của Lion Air

Ngoài hai đại diện Lion Air và Tiger Air, được giới trẻ Việt ưa chuộng "phượt xứ ngoại" hiện nay vẫn là AirAsia, khá nhanh nhạy và chiến lược trong việc đầu tư bài bản vào việc khai thác môi trường trực tuyến để đơn giản hóa mọi thủ tục bay.

Hành khách của hãng này có thể đặt vé qua Internet trong vòng 4 tiếng trước giờ máy bay cất cánh; hay đặt vé qua điện thoại di động có cài đặt GPRS, Wi-Fi hay 3G. Dân phượt ưa chuộng sự thoải mái và linh hoạt nên cũng sẽ chuộng sự linh hoạt về loại thiết bị được AirAsia cho phép dùng đặt vé như thông qua các ứng dụng trên BlackBerry, iPhone và Android. Đáng chú ý có dịch vụ “không vé”, một dạng dịch vụ in vé với giá rẻ, sau khi đặt vé qua Internet hoặc qua trung tâm liên lạc, họ có thể hoàn toàn không cần phải tới các trụ sở để nhận vé của mình.

dGMqSx9h.jpgPhóng to
Website nhiều ứng dụng của AirAsia

Trong quá trình đặt vé trực tuyến, hầu hết các hãng hàng không đều cung cấp nhiều lựa chọn trước chuyến bay thông qua hệ thống trực tuyến, bao gồm các tiện ích phục vụ cho nhu cầu chuyên biệt của mỗi cá nhân như lựa chọn suất ăn, chỗ ngồi và kích cỡ hành lý hay các yêu cầu đặc biệt riêng. Chính những ứng dụng này đã tiết giảm tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục/hành chính nên những chương trình giá vé ưu đãi thường xuyên được giới thiệu.

Một số lưu ý khi mua trực tuyến vé giá rẻ

Để mua vé giá rẻ trực tuyến, đầu tiên bạn cần lên lịch cho chuyến đi, tức địa điểm và khoảng thời gian dự kiến, cũng như nắm rõ thời điểm của các chương trình khuyến mãi từ các hãng.

Điều này không khó, chỉ cần thường xuyên truy cập website của hãng hoặc nếu lướt Facebook mỗi ngày thì có thể tham gia vào các trang mạng xã hội "chính hãng" hàng không giá rẻ để nắm bắt chương trình. Một số trang Facebook như AirAsia Fan Page thường dành riêng cho các "fan" những chương trình hấp dẫn nhưng bạn cũng cần nhanh tay.

yPFtE1JP.jpgPhóng to
Trang Facebook của AirAsia

Điều thứ hai cần chuẩn bị là thẻ thanh toán. Thẻ ngân hàng hiện nay được chia làm hai loại: thẻ tín dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card). Cũng cần lưu ý chọn loại thẻ thanh toán quốc tế như VISA hay Mastercard. Hầu hết các thẻ thanh toán được phát hành từ những ngân hàng Việt Nam đều được chấp nhận. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm cá nhân của tác giả, bạn nên "thủ sẵn" thẻ tín dụng vì được chấp nhận đại trà hơn trên môi trường trực tuyến.

Tham khảo trước chính sách của hãng hàng không giá rẻ mình đặt mua là điều rất cần thiết. Một số hãng hạn chế trọng lượng và kích cỡ hành lý, một số khác chú trọng thời điểm làm thủ tục khai báo hải quan... Tuy nhìn vào trang chính sách dài thườn thượt nhưng luôn là điều cần thiết để bạn hiểu rõ quyền lợi của mình khi có sự cố.

Không nên đặt vé ở những nơi công cộng như dịch vụ Internet vì thông tin cá nhân và thẻ tín dụng rất dễ bị đánh cắp. Cần sử dụng email chính để đăng ký nhận thông tin đặt vé. Hệ thống sẽ nhanh chóng gửi email xác nhận nếu đặt vé thành công, bạn có thể cẩn thận kiểm tra thêm ở phần "Thư rác" nếu không nhận được.

Lưu mã xác nhận đặt vé hoặc cẩn thận hơn là in đầy đủ thông tin đem theo đến làm thủ tục khai báo.

Bước cuối cùng, đóng balô và lên đường trong hè thôi, bạn còn e ngại gì?

Còn bạn, những dân "phượt xứ ngoại", hãy chia sẻ các kinh nghiệm quý báu của mình với Blog quanh ta (nss@tuoitre.com.vn), từ khâu đặt vé trực tuyến cho đến những chuyến hành trình thú vị mà một phần là nhờ sự đóng góp của công nghệ.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên