13/02/2011 01:00 GMT+7

ClamAV: bảo mật miễn phí từ "đám mây"

DUY KỲ ANH (Tổng hợp)
DUY KỲ ANH (Tổng hợp)

TTO - Ngoài Panda Cloud Antivirus, nếu bạn muốn trải nghiệm miễn phí một phần mềm chống virus và mã độc dùng công nghệ điện toán đám mây, hãy thử dùng ClamAV. Đây có thể xem như một giải pháp trợ lực cho các phần mềm an ninh đã cài đặt trên hệ thống.

Panda Cloud Antivirus lọc web

Ay0ipJIn.jpgPhóng to
Các chức năng được phân loại rõ ràng ngay tại "tiền sảnh"

ClamAV 2.0 (phiên bản ổn định) được cung cấp tại đây. Phần mềm tương thích với Windows XP SP3/Vista/7.

Bạn có thể sử dụng ClamAV như một giải pháp bảo mật độc lập hoặc trợ lực cho các phần mềm chống virus và malware đã cài sẵn trên máy tính.

ClamAV có thể “sống hòa thuận” với AVG, Avast!, Avira, Norton (AV, Internet Security, 360), McAfee, Microsoft Security Essentials, Trend Antivirus, K7,…mà không gây xung đột

ClamAV được phát triển bởi Immunet Corp và Sourcefire inc, dựa trên nền tảng điện toán đám mây với giấy phép mã nguồn mở. Phần mềm này được biết đến như là một giải pháp bảo mật dành riêng cho UNIX, và gần đây ClamAV được phát triển cho môi trường Windows.

Giao diện của ClamAV khá bắt mắt và trình bày rõ ràng, có phần giống với cách bố trí của Norton 360 khi đưa tất cả các chức năng ra ngoài "tiền sảnh" và phân loại chúng theo từng nhóm: Community (dữ liệu và đồ họa từ cộng đồng dùng ClamAV), Computer (bao gồm các hoạt động quét hệ thống, biểu đồ tóm tắt và lịch sử quét), Product (các tùy chọn cho ClamAV và cập nhật, nâng cấp phần mềm).

Cũng như các trình antivirus "đám mây" khác, việc kết nối internet để dùng ClamAV là điều cần thiết. Nhưng ngoài máy quét chính là ClamAV, phần mềm này cũng tích hợp ba bộ máy quét khác bao gồm ETHOS, SPERO và TETRA (chỉ có trên phiên bản PLUS ,người dùng vẫn có thể quét virus khi không kết nối internet).

ClamAv phát triển dựa trên kinh nghiệm của cộng đồng người dùng, mỗi khi bạn gặp một nguy cơ bảo mật, ClamAV sẽ tự “lấy mẫu” và chuyển về máy chủ để phân tích. Thông tin thu được sẽ bổ sung vào dữ liệu trên “đám mây” và cập nhật cho các nguời dùng khác trong cộng đồng. Phần mềm cũng yêu cầu bạn có tài khoản Facebook hoặc Twitter.

Z2nIIttR.jpgPhóng to
Các tùy chọn được liệt kê theo nhóm, dễ dàng kích hoạt hoặc vô hiệu hóa.

ClamAV còn có một phiên bản cập nhật mang tên PLUS, phiên bản này bổ sung thêm bộ máy quét TETRA (giúp tăng khả năng phát hiện và loại bỏ virus, malware và rootkit ngoại tuyến), chức năng quét sâu (Deep scan) và quét Email.

Lưu ý: ClamAV khuyến cáo người dùng không nên bật cả hai bộ máy quét TETRA và ClamAV cùng lúc. Mục đích của bản cập nhật đó là muốn người dùng chung tay đóng góp cho các dự án phát triển cộng đồng Immunet và ClamAV, qua đó người dùng ClamAV cũng được cung cấp thêm một số tính năng hữu dụng.

Theo thông tin từ nhà phát triển, ClamAV có khả năng phát hiện hơn 19 triệu mẫu virus và malware. Hiện cộng đồng dùng ClamAV mới chỉ có hơn 800 ngàn thành viên. Cả hai con số còn ở mức tương đối so với mặt bằng chung của các phần mềm an ninh khác. Nhưng công bằng mà nói, với một phần mềm tiên phong phát triển dựa trên cộng đồng nguồn mở và nền tảng điện toán đám mây, ClamAV được đầu tư đúng hướng và có tiềm năng, giúp tiết kiệm chi phí, nhất là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

DUY KỲ ANH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên