Xe
25/06/2014 17:16 GMT+7

Citroen tân trang lại C4 Cactus theo tiêu chí "rẻ mà vui"

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Citroen C4 Cactus tân trang sẽ mang nhiều giá trị hơn một chiếc xe compact. Đó là tuyên ngôn của thương hiệu cấp thấp Citroen khi tập đoàn mẹ là hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai châu Âu PSA Peugeot Citroen đang vật lộn với vấn đề lợi nhuận.

rK1I7kR7.jpgPhóng to
Mẫu compact Citroen C4 Cactus cải tiến trưng bày tại sự kiện truyền thông trước ngày bắt đầu triển lãm Geneva Motor Show lần thứ 84 tại Palexpo Arena, Geneva hôm 5-3-2014 - Ảnh: Reuters

Lên kệ tại châu Âu trong tuần này, chiếc xe Citroen C4 Cactus được đánh giá là khá lập dị với tính năng ghế ngồi dài và các tấm AirBumps kỳ quặc được lắp bên ngoài cản trước, cản sau và trên các cạnh của xe.

Ngoại hình dị biệt

Các túi khí này sẽ giúp xe giảm thiểu tổn thương khi va chạm, chống vết trầy xước, vết bẩn và tác động tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Sản phẩm Airbump do công ty hóa chất nổi tiếng của Đức BASF nghiên cứu và phát triển trong 2 năm qua cũng có thể được xem là điểm nhấn ngoại thất với 4 lựa chọn màu sắc.

"Khách hàng có thể yêu, có thể ghét nhưng những tấm Airpumbs này sẽ là điểm đáng bàn tán", nhà phân tích Philippe Houchois tại UBS nói.

Các thông số kỹ thuật cũng tạo ra sự pha trộn kỳ lạ cho C4. Điểm cộng cho C4 Cactus là đồng hồ đo lốp điện tử và màn hình cảm ứng cỡ lớn đều trở thành các tiêu chuẩn cơ bản, tuy nhiên các bộ phận lỗi “mốt” như phanh tay cơ khí, khóa đánh lửa hay cửa sổ sau tự bật ra (pop-out rear window) lại đánh dấu một bước lùi của C4 so với các tính năng tự động hóa đang ngày một phổ biến của ngành công nghiệp ôtô.

Citroen cũng giảm trọng lượng của C4 Cactus tân trang 200 kg so với model C4 hiện nay, để tương thích với động cơ 3 xy lanh, dung tích 1,2 lít, phát ra 105 g khí CO2/km.

3dP7mo0u.jpg

Trong trường hợp không có sẵn nền tảng dành riêng cho C4 Cactus sản xuất tại Tây Ban Nha mẫu xe này sẽ được cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng lại nền tảng của chiếc C3 nhỏ hơn và subcompact Peugeot 208.

Khung sườn của C4 Cactus sẽ được kéo dài ra để bắt kịp các đối thủ khác hiện đang bán nhiều compact "to xác" về chiều dài nhưng vẫn giữ nguyên kích cỡ động cơ. Các phiên bản C4 Cactus sẽ có động cơ 75-110 mã lực so với 85-300 mã lực của chiếc VW Golf.

Sức mạnh động cơ không phải là điểm đáng chú ý nhất trong chiếc C4 Cactus. Theo Giám đốc thiết kế Alexandre Malval của Citroen, "khi mọi người đều đang cố thể hiện tính thể thao và tính hiếu chiến thì chúng tôi tin rằng điều đó đã lỗi thời, Citroen sẽ mở lối đi riêng cho chính mình".

Doanh số dự đoán của C4 Cactus là 50.000 -100.000 chiếc. Nhà phân tích Denis Schemoul tại IHS Automotive nhận định: "Với Cactus, Citroen đang tạo ra một "hành tinh mới". Họ đang nhắm vào những khách hàng đã không còn quan tâm đến các dòng xe xu hướng và chán các tính năng đặc trưng của chúng".

Giá cả vừa tay

Trong suốt thời gian dài kinh tế châu Âu suy giảm, hãng PSA Peugeot Citroen đã phải nhận "trái đắng" vì vận hành cơ sở công nghiệp ngay tại Pháp rất tốn kém, cộng với việc thiếu nhiều mô hình xe giá rẻ để đáp trả trước các dòng xe đối thủ có lượng tiêu thụ mạnh, như bản offroad Dacia Duster được sản xuất tại Romania theo kế hoạch thiết kế riêng cho dòng xe chi phí thấp của hãng xe đồng hương Renault.

Với giá khởi điểm 14.000 EUR (khoảng 19.045 USD), C4 Cactus rõ ràng rẻ hơn các đối thủ ở thị trường tầm trung như VW Golf hay GM Opel Astra giá 17.200 EUR nhưng không thể vượt qua Renault Duster với giá chỉ 12.000 EUR.

Reuters nhận định mức độ thành công của C4 Cactus có thể bị giới hạn vì "giá của nó không thực sự rẻ giống như cách mà Renault ban đầu áp lên model Dacia. Việc tập đoàn mẹ PSA Peugeot Citroen đẩy thương hiệu Citroen nổi bật là một động thái hợp lý. Chỉ có điều chưa rõ ràng là liệu phí sản xuất có thể cho phép hãng định giá C4 như một dòng xe giá rẻ hay không".

Thương hiệu Citroen đang tập trung sản xuất tại các nước Đông Âu và Tây Ban Nha vì giá cạnh tranh hơn. Bản nâng cấp của chiếc xe mini C1 sản xuất tại Cộng hòa Séc cũng sẽ được tung ra ngay tại thời điểm này. Nhiều khả năng mẫu subcompact C3 sẽ đi theo xu hướng xe "rẻ mà vui" của Citroen, khi hãng chuyển quy trình sản xuất từ từ Pháp sang Slovakia, Reuters trích dẫn từ một nguồn thạo tin hồi tháng 5-2014.

Trong bối cảnh hàng loạt người tiêu dùng bắt đầu chọn lựa các dòng xe chức năng và đậm chất công nghệ Citroen vẫn duy trì genne thực dụng của mình, thể hiện trong các model nổi danh trong lịch sử xe hơi nước Pháp như 2CV sản xuất trong giai đoạn 1948-1990.

Dưới thời giám đốc điều hành mới Carlos Tavares, dòng xe dòng xe Citroen DS - được đặt tên theo một model xe mang tính biểu tượng của hãng - đã tách khỏi Citroen để trở thành một thương hiệu cao cấp độc lập. Điều đó đã "giải phóng" cho Citroen tập trung phát triển hình ảnh tân thời dị biệt nhưng vẫn rất tiết kiệm, trong khi đó Peugeot lại được "rảnh tay" để chớp lấy thị trường tầm trung, nơi Volkswagen đang dẫn đầu.

Thương hiệu Peugeot trụ sở Paris gần đây đã bán cổ phần của mình cho chính phủ Pháp và tập đoàn Dongfeng Motor Group, để huy động 3 tỉ EUR (tương đương 4,1 tỉ USD) nhằm thực hiện kế hoạch xoay vòng vốn sau khi công bố mức lỗ 7,3 tỉ EUR trong vòng 2 năm qua.

(Theo Reuters)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên