30/04/2013 07:36 GMT+7

CIA mua ảnh hưởng ở Afghanistan bằng tiền mặt

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo điều tra của báo New York Times (NYT), trong hơn 10 năm qua CIA đã đổ hàng chục triệu USD tiền mặt vào văn phòng tổng thống của Afghanistan.

PbCfXF6c.jpgPhóng to
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (phải) trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Các cựu cố vấn của Tổng thống Hamid Karzai tiết lộ hằng tháng CIA lại chuyển những vali, balô hoặc túi xách nhựa đầy tiền tới Kabul. “Chúng tôi gọi đó là tiền ma. Chúng đến và đi một cách bí mật“ - NYT dẫn lời ông Khalil Roman, phó chánh văn phòng của ông Karzai từ năm 2002-2005.

NYT cho biết khi cuộc chiếm đóng năm 2001 nổ ra, CIA đã dùng tiền mua chuộc hàng loạt thủ lĩnh quân sự tại Afghanistan. Khi thành lập chính phủ cho ông Karzai, CIA lại đưa các thủ lĩnh quân sự này vào chính phủ. Phần lớn tiền của CIA chảy vào túi các thủ lĩnh quân sự và chính trị gia Afghanistan. Một số quan chức Mỹ cho biết nhiều chính trị gia nhận tiền của CIA có quan hệ với các băng đảng buôn ma túy, thậm chí cả với Taliban. Nhưng “CIA sẽ hợp tác với bất kỳ gã tội phạm nào nếu cảm thấy cần thiết”, như lời một quan chức Mỹ khẳng định. Mục tiêu quan trọng nhất là duy trì ảnh hưởng của CIA tại văn phòng Tổng thống Karzai để moi thông tin cần cho cuộc chiến bí mật chống Al - Qaeda.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên