27/02/2012 14:36 GMT+7

Chuyện thú vị về chú chó Uggie trong The artist

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - “Sẽ không có một The artist thành công như vậy nếu không có Uggie” - đạo diễn Michel Hazanavicius trìu mến nói về diễn viên bốn chân trong bộ phim vừa chiến thắng giải Oscar của mình.

Oscar 2012: The artist chiến thắng

KZTM6tGS.jpgPhóng to
Hình ảnh Jean Dujardin và chú chó Uggie sau khi Jean Dujardin nhận giải nam diễn viên xuất sắc nhất - Ảnh: AFP

Uggie - “diễn viên” lí lắc

Đó là mô tả của nữ diễn viên Berenice Bejo về người bạn diễn đặc biệt của mình.

Chú chó Uggie, 10 tuổi, thuộc nòi Jack Russell, từng tham gia rất nhiều bộ phim như What’s up Scarlett, Wassup Rockers (2005), Mr. Fix It (2006)… nhưng được yêu mến qua The artist dù đây có thể cũng là bộ phim cuối cùng trước khi Uggie giải nghệ.

Trải qua hai người chủ, sau đó phải sống trong trại trú ẩn dành cho động vật trước khi được cứu thoát, Uggie nổi lên như một ngôi sao trong những chú chó tại trại huấn luyện ở Los Angeles vì sự dễ thương và khả năng làm trò đa dạng. Huấn luyện viên Sarah Clifford kể lại khi nhận được kịch bản The artist, chú chó mà cô nghĩ ngay đến chính là Uggie.

“Chú chó được yêu cầu phải biết làm xiếc, biểu diễn trên sân khấu cùng nam diễn viên và phải là một ngôi sao. Và Uggie là chú chó đáp ứng tốt những đòi hỏi ấy. Nhất là khi Uggie vừa hoàn thành xong bộ phim Water for elephants và rất sẵn sàng cho việc luyện tập” - Sarah Clifford nói. Mặc dù vậy, Uggie cũng phải trải qua phần thử vai. Chú chó phải biểu diễn những trò như giả chết, trượt ván và tất cả những trò có thể làm. Sự dễ thương và thông minh đã giúp Uggie chinh phục nhà làm phim.

Ngay sau đó, Uggie được huấn luyện những hành động cần thiết cho phim như đi dạo với diễn viên mà không cần dây xích, đi và ngã bằng hai chân sau… Chú chó cũng được dành ra ba ngày làm quen với nam diễn viên chính Jean Dujardin.

Là người luôn theo sát Uggie, huấn luyện viên Sarah Clifford kể lại rằng kỷ niệm mà cô không thể quên trong quá trình đóng phim chính là cảnh quay Jean cầm khẩu súng gí vào đầu định tự sát. Lúc này Uggie chạy đến, dùng mõm cố gắng kéo khẩu súng ra khỏi tay Jean.

“Lúc đó tôi rất choáng. Tôi chưa bao giờ dạy Uggie làm vậy. Và tôi đã khóc… Có lẽ Uggie thấy Jean run lẩy bẩy và nghĩ rằng anh ta đang gặp nguy hiểm nên cố gắng cứu chủ nhân của mình. Uggie đã làm nên một cảnh quay thật cảm động” - Sarah Clifford chia sẻ.

8089ceh4.jpgPhóng to
Chú chó Uggie - người bạn trung thành của George Valentin (Jean Dujardin thủ vai) trong bộ phim The artist - Ảnh: The Sun

Giải Oscar nào cho Uggie?

Với sự thể hiện xuất sắc trong bộ phim The artist, Uggie đã được trao giải Palm Dog tại Liên hoan phim Cannes 2011 và giải Vòng cổ vàng (Golden Collar - được trao lần đầu cho những chú chó xuất sắc nhất trong phim) vào đầu năm nay ở Los Angeles.

Omar Von Muller, một huấn luyện viên khác của Uggie, cho biết: “Nhiều người không biết rằng để huấn luyện được một chú chó phải bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giờ. Uggie mãi là người bạn thân thiết của tôi… nhưng Uggie đang già đi và đó là điều không tránh khỏi”.

Khả năng di chuyển bằng hai chân, vùi đầu vào chân chủ, đặc biệt là sự thông minh của Uggie khi cứu sống nhân vật George Valentin của Jean khỏi căn nhà cháy đã hoàn toàn chinh phục khán giả xem phim. Thậm chí trước khi lễ Oscar diễn ra, một nhóm hâm mộ đã tổ chức chiến dịch mang tên Consider Uggie trên Facebook và Twitter nhằm kêu gọi một đề cử Oscar cho chú chó Uggie với vai diễn tuyệt vời này.

Tuy nhiên, Viện hàn lâm đã bác bỏ yêu cầu này cũng như trường hợp của chú chó Rin Tin Tin cách đây hơn 80 năm. Chú chó này cũng nổi lên như một ngôi sao lúc bấy giờ khi tham gia gần 27 bộ phim trong thập niên 1920 nhưng các thành viên của Viện hàn lâm đã từ chối trao giải Oscar cho động vật vì cho rằng đó là điều đáng xấu hổ. Cũng từ đó, Viện hàn lâm đã ra quy định cụ thể không dành giải Oscar cho bất kỳ con vật nào.

Mặc dù không được vinh danh với tượng vàng nhưng bù lại Uggie nhận được sự vinh danh của tất cả thành viên trong đoàn làm phim. Nữ diễn viên Berenice Bejo gọi Uggie là “bạn diễn tuyệt vời”.

Đạo diễn Michael Hazanavicius không ngần ngại chia sẻ khi nhận giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất: “Tôi muốn cảm ơn những nhà đầu tư điên rồ, những người đã bỏ tiền ra cho bộ phim này. Tôi cũng muốn cảm ơn cả chú chó Uggie. Đôi khi cuộc sống thật tuyệt vời, và hôm nay là một trong những ngày tuyệt vời như vậy”.

Nam diễn viên Jean Dujardin không khỏi xúc động khi chia sẻ về người bạn diễn ăn ý của mình: “Tôi sẽ không quên khoảng thời gian diễn cùng Uggie. Đó là một chú chó thông minh và vô cùng đáng mến hay nói đúng hơn là một bạn diễn vô cùng chuyên nghiệp và là một người bạn đáng tin cậy”.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên