16/04/2017 16:12 GMT+7

Chuyện 'ông Nga tìm mộ liệt sĩ'

THANH BA
THANH BA

TTO - Ông Đặng Ngọc Nga (63 tuổi, trú khối An Đông, thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) đã âm thầm tìm kiếm thân nhân nhiều liệt sĩ vô danh.

Ông Nga (bìa trái) trong một lần dẫn thân nhân liệt sĩ đi tìm hài cốt - Ảnh: NVCC
Ông Nga (bìa trái) trong một lần dẫn thân nhân liệt sĩ đi tìm hài cốt - Ảnh: NVCC

Bên ngôi mộ liệt sĩ xây tươm tất, ông Nga kể: “Đây là ngôi mộ chung của ba đồng chí Nguyễn Văn Dùng, Lê Văn Nhinh và Đỗ Xuân Quý hi sinh trong trận đánh ác liệt mùa xuân năm 1968.

Chính tay mẹ tôi đã chôn cất họ ở ngọn đồi Tranh. Năm 2010, trước lúc nhắm mắt xuôi tay, mẹ đã cầm chặt tay tôi và nói bằng mọi giá phải tìm cho được hài cốt của ba liệt sĩ và quy tập về nghĩa trang”.

Từ di nguyện của người mẹ quá cố, ông gác mọi công việc gia đình, dồn toàn bộ tâm sức cho công cuộc tìm kiếm dấu tích của ba liệt sĩ này. Lần theo mô phỏng nhập nhòe từ trí nhớ bị bào mòn vì thời gian của mẹ, ông lùng sục khắp quả đồi rộng cả chục hecta tọa lạc phía sau thị trấn.

Ròng rã suốt hai năm ăn dầm ở dề, bất chấp nắng mưa ở cánh rừng phủ xanh bạt ngàn cây lá, ông đã hiện thực hóa lời trăng trối của mẹ.

“Ba bộ hài cốt bị đất đá vùi lấp sâu tới 3m, lá cây rụng xếp lớp dày đặc. May mắn gặp trận mưa xối xả đã cuốn phăng phần đất bao phủ phía trên và lộ thiên hài cốt của ba anh. Giây phút đó tôi mừng đến phát khóc vì bao nhiêu công sức đổ ra rốt cuộc cũng toại nguyện.

Sau khi cùng các anh em trong Huyện đội Hiệp Đức đưa hài cốt về nghĩa trang xây dựng mồ mả, tôi mới đăng tin trên mạng và báo đài nhờ kết nối với thân nhân ba liệt sĩ” - ông Nga kể.

Từ câu chuyện hài cốt ba chiến sĩ trên đồi Tranh, tiếng tăm ông Nga bắt đầu nổi lên. Người ta gọi ông là “ông Nga tìm mộ liệt sĩ”.

Từ đó, cái nghiệp tìm mộ liệt sĩ cứ vận vào ông không buông. Nhiều năm nay, trang Facebook mang tên Tri Ân do ông phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị trấn lập nên đã trở thành địa chỉ thân thuộc kết nối thân nhân có liệt sĩ hi sinh ở Hiệp Đức và các huyện lân cận.

Vô số hình ảnh, tư liệu về cá nhân liệt sĩ vô danh sau khi được khai quật cũng thường xuyên được ông cập nhật với hi vọng một ngày không xa sẽ có người thân nhận diện.

Tới nay, ông đã phát hiện và kết nối cho các gia đình nhận diện tám liệt sĩ hi sinh trên địa bàn Hiệp Đức. Còn lại, phần lớn hài cốt liệt sĩ được khai quật không có người thân đứng ra nhận được ông quy tập về nghĩa trang liệt sĩ, một tay chăm lo hương khói.

Hai năm gần đây, để giúp đỡ những người thân đi tìm mộ liệt sĩ ở Hiệp Đức, ông Nga đã nảy ra ý tưởng thành lập “đội xe máy nghĩa tình” nhằm hỗ trợ thân nhân liệt sĩ.

Đội xe này với tám thành viên đã vận chuyển giúp 30 lượt gia đình với hàng trăm cuốc xe ôm miễn phí, vượt các cung đường núi rừng gồ ghề đi tìm mộ liệt sĩ.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên