08/06/2011 12:21 GMT+7

Chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi có mảnh đất diện tích 3,5mx15m, đã có sổ đỏ (đất trồng cây lâu năm hạn sử dụng 2025). Tôi muốn xin xây dựng nhà thì phải làm sao?

Dat Nguyen Truong (datnguyen_hm@...)

- Trả lời:

Do đất của bạn là đất trồng cây lâu năm, nhưng muốn xin xây dựng nhà ở, nghĩa là sử dụng diện tích đất này vào mục đích ở, nên bạn phải thực hiện thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trước khi tiến hành thủ tục xin phép xây dựng.

Theo quy định tại điều 36 và điều 37 Luật đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng đất này thuộc trường hợp phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể xin phép UBND cấp huyện nơi có đất. Do vậy, bạn cần liên hệ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc phòng tài nguyên - môi trường thuộc UBND cấp huyện để nhận mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và được hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục liên quan.

Cần lưu ý, theo quy định tại điều 31 Luật đất đai, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được dựa trên căn cứ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được xét duyệt.

Sau khi được UBND cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và được cấp giấy chứng nhận thay cho sổ đỏ đất nông nghiệp cũ đối với diện tích nêu trên, bạn mới tiến hành thủ tục xin phép xây dựng.

Theo quy định tại điều 62 Luật xây dựng, bạn phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng nhà ở, trừ trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.

Để biết được thửa đất của mình có thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng hay không, bạn cần liên hệ UBND cấp huyện nơi có đất để tìm hiểu thông tin quy hoạch.

Trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, thì theo quy định tại điều 63 Luật xây dựng, hồ sơ xin phép bao gồm

1. Đơn xin cấp giấy phép xây dựng;

2. Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình;

3. Giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất.

Hồ sơ nộp tại UBND cấp huyện nếu diện tích đất xây dựng thuộc khu vực đô thị, hoặc tại UBND cấp xã nếu diện tích đất xây dựng thuộc điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên