06/04/2013 08:48 GMT+7

Chuyển Khu TT Mỹ Đình về Bộ VH-TT&DLC: có chuyện lợi ích

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TT - Ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho rằng dư luận hoàn toàn có thể đưa ra nghi vấn như vậy khi lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch ký văn bản trái thẩm quyền để tự “ôm” Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

TT - Ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho rằng dư luận hoàn toàn có thể đưa ra nghi vấn như vậy khi lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch ký văn bản trái thẩm quyền để tự “ôm” Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Bình luận nội dung bài báo “Bộ ra quyết định trái thẩm quyền” trên Tuổi Trẻ ngày 5-4, ông Cương nói: “Báo Tuổi Trẻ đã nêu vấn đề rất đúng, quyết định của Bộ VH-TT&DL đã trái thẩm quyền. Cụ thể là trái với quy định của Luật tổ chức Chính phủ và nghị định 36 của Chính phủ năm 2012 “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ”. Như vậy, việc Bộ VH-TT&DL  ra quyết định 774 để tách Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình khỏi Tổng cục Thể dục thể thao và đưa về bộ quản lý trực tiếp là trái thẩm quyền.

Tôi cũng không hiểu sự nhất trí của Bộ Nội vụ được nêu ra ở đây là cái gì? Sự đồng ý đó là bằng văn bản hay bằng lời? Căn cứ trên quy định nào của pháp luật? Nếu Bộ Nội vụ nhất trí (giả sử có chuyện này) và Bộ VH-TT&DL căn cứ trên sự nhất trí đó để ra quyết định thì cũng hoàn toàn trái với nghị định 61 của Chính phủ năm 2012 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ.

Cụ thể khoản 5, điều 2 nghị định 61 nêu rất rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Nội vụ: “a) Trình Chính phủ đề án, dự thảo nghị định của Chính phủ về thành lập mới, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ...; b) Thẩm định đề án thành lập, sáp nhập, giải thể, tổ chức lại tổng cục và tương đương do bộ, cơ quan ngang bộ trình Chính phủ...”. Như vậy trong trường hợp này, Bộ Nội vụ là cơ quan có trách nhiệm trình Chính phủ việc thay đổi cơ cấu, tổ chức của Bộ VH-TT&DL và thẩm định đề án thay đổi chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của Tổng cục Thể dục thể thao để Bộ VH-TT&DL trình Thủ tướng Chính phủ quyết định”.

* Thưa ông, dư luận đặt nghi vấn phải chăng tới đây Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được đầu tư với các dự án lớn, chuẩn bị phục vụ Asiad 19 thì Bộ VH-TT&DL mới muốn “ôm” về mình?

- Đúng là như vậy. Đấy là một điểm rất đáng nói và tôi cho rằng cần thẳng thắn đặt ra ở đây câu chuyện về biểu hiện có lợi ích khi mà Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình tới đây sẽ được đầu tư rất lớn để phục vụ Asiad 19. Vì vậy, đưa ra cái cớ rằng nhà đầu tư chỉ yên tâm khi bộ quản lý trực tiếp là không thuyết phục. Điều đó nói lên rằng chất lượng quản lý dự án ở các đơn vị trực thuộc bộ là không yên tâm? Giao cho tổng cục thì họ làm bậy? Cần phải nói rằng cho dù chủ đầu tư có là bộ hay tổng cục thì lãnh đạo bộ vẫn là người chịu trách nhiệm, chứ không thể nói nếu giao cho Tổng cục Thể dục thể thao đầu tư thì bộ phủi tay bởi bộ quản lý ngành cơ mà. Chuyện có phiền hà hay không cũng là do bộ chứ đâu phải tổng cục. Nói tóm lại là ở đây có chuyện lợi ích, tức là ai cũng muốn làm chủ đầu tư, cũng muốn nắm dự án.

Tôi cho rằng để quyết định 774 ra đời không chỉ có trách nhiệm của Bộ VH-TT&DL mà còn có trách nhiệm của Bộ Nội vụ (nếu bộ này đã đồng ý). Trong trường hợp quyết định 774 không bị thu hồi hoặc không bị hủy thì đây là trường hợp vi phạm pháp luật.

LÊ KIÊN thực hiện

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên