
TP.HCM đang xây dựng các chính sách hỗ trợ để chuyển đổi từ xe điện, năng lượng xanh - Ảnh: TỰ TRUNG
Bài viết TP.HCM trình đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện cho toàn bộ tài xế xe công nghệ vào tháng 9-2025 nhận nhiều sự quan tâm, phản hồi của bạn đọc.
Phần lớn bạn đọc quan tâm tới các chính sách hỗ trợ chuyển đổi, phủ sóng trạm sạc và lưu ý về đảm bảo an toàn, xử lý pin.
Nhiều góp ý cho đề án chuyển đổi sang xe điện
Bạn đọc Phương Ly cho rằng việc chuyển sang xe điện là hợp lý, khi vài năm tới sẽ hạn chế xe xăng. Chuyển đổi sớm sẽ giúp chủ động hơn, bởi xe điện vận hành êm, chi phí thấp hơn xăng.
Theo lộ trình 2026-2029 là vừa sức, nếu được hỗ trợ vay lãi suất thấp, miễn/giảm phí trước bạ hoặc VAT thì tài xế sẽ yên tâm hơn khi chuyển đổi.
Còn bạn đọc Nguyễn Phong Phú nhận thấy gần đây có nhiều ý kiến băn khoăn về chất lượng xe điện, nhưng không thể phủ nhận sự tiến bộ của công nghệ hiện nay. Theo bạn đọc này, Nhà nước cần chọn dòng xe đảm bảo chất lượng, an toàn để sản xuất đại trà, hỗ trợ người dân.
"Có sống trong khu đông dân cư đầy khói bụi mới biết môi trường trong lành nó quý giá cho sức khỏe, đời sống quý biết bao. Song song với chuyển đổi xanh, thành phố thí điểm cho xe phun sương nước cao áp để giảm thiểu bụi bẩn và có thể hạ nhiệt một phần. Ngoài ra cần tập trung trồng thêm nhiều hơn nữa cây xanh", bạn đọc Nguyễn Phong Phú góp ý.
Nhiều bạn đọc cũng quan tâm đặt vấn đề về việc xử lý pin.
Theo bạn đọc tên Thanh, việc này đòi hỏi phải có chính sách toàn diện và yêu cầu kỹ thuật bắt buộc về việc thu hồi, tái chế và xử lý pin một cách an toàn.
"Cần có giải pháp quản lý pin xe điện bằng mã định danh duy nhất (bằng dãy số như số tài khoản và mã QR).
Mã định danh này chỉ biến mất khi pin đã được tiêu hủy hoặc tái chế. Bên cạnh đó cần thu mua pin hỏng, hoặc pin đã qua sử dụng với giá đủ cao để tăng cường hiệu quả hoạt động thu gom", bạn đọc tên Vinh đề xuất.
Một số ý kiến khác lưu ý về hạ tầng trạm sạc, nguồn điện. Bạn đọc Anh Vũ khẳng định rất ủng hộ chủ trương nhưng lưu ý cần cân nhắc khả năng cung ứng điện, đặc biệt vào mùa khô khi hàng trăm ngàn xe cần sạc. Vào mùa mưa, nếu ngập nước khiến hệ thống xe điện công cộng bị ảnh hưởng thì cần có phương án dự phòng.
Ở góc độ an toàn, bạn đọc có email nguy****@ đề xuất cần lưu ý đến giải quyết hạ tầng, nhà trọ, an toàn điện vì đa số tài xế công nghệ đều thuê nhà. Nhà trọ không an toàn khi sạc pin.
Còn theo bạn đọc có email phan***@, cần ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là mạng lưới metro. Khi hệ thống này được hoàn thiện và vận hành thuận tiện, người dân sẽ tự nhiên chuyển sang sử dụng giao thông công cộng thay vì phụ thuộc vào xe cá nhân. Phát triển giao thông công cộng sẽ đạt được mục tiêu kép vừa chuyển đổi xanh vừa giảm xe cá nhân.
Tài xế mong có chính sách hỗ trợ thiết thực
Theo bạn đọc tên Bích, "đề án của TP.HCM rất hợp lý, 400.000 xe công nghệ và giao hàng giai đoạn đầu sẽ là cú bắt đầu mạnh, góp phần giảm nhiều khí thải.
Chuyển đổi từ từ đến năm 2029, người dân còn thích ứng kịp, hơn nữa nếu xây dựng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hạ tầng, đổi xe thì mức đầu tư xe điện chẳng có gì khó. Tôi ủng hộ 100%".
"Tôi là sinh viên chạy xe công nghệ giao hàng. Thu nhập mỗi tháng 3 triệu. Mong TP có chính sách hỗ trợ mạnh để đảm bảo tài chính khi chuyển đổi", bạn đọc tên Dũng để lại ý kiến.
Bạn đọc tên Dự cũng mong TP có chính sách ưu đãi cho anh em chạy xe công nghệ, trong đó chính sách thu mua, đổi xe cũ cũng phải hợp lý. Cùng quan điểm, bạn đọc Dương Ngọc ủng hộ nhưng hãy có chính sách thiết thực cho người có thu nhập 12 triệu đồng/tháng trở xuống.
Khá nhiều bạn đọc cho rằng việc chuyển đổi xanh theo lộ trình đề ra là rất cấp bách. Để giải quyết vấn đề cấp bách này đòi hỏi cần phải xây dựng nhanh hạ tầng trạm sạc, hạ tầng điện và các chính sách hỗ trợ phải đủ mạnh.
"Nhà nước cứ đưa ra chính sách song song theo lộ trình phù hợp, khi nào xe điện có nhiều ưu thế, tự nhiên người dân sẽ thực hiện", bạn đọc Minh Toàn viết.
Trước đó, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP về tổng hợp các đề xuất đóng góp ý kiến và đồng hành của các thành viên hệ sinh thái xe điện đối với chương trình chuyển đổi xanh của thành phố.
Các ý kiến đóng góp tập trung khẳng định tính đúng đắn của chủ trương và ủng hộ việc triển khai theo lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm theo các thứ tự ưu tiên.
Đồng thời lưu ý xem xét lộ trình phù hợp với điều kiện thực tiễn, cân nhắc ưu tiên chính sách hỗ trợ các đối tượng yếu thế, chính sách phát triển hạ tầng đồng bộ đáp ứng theo nhu cầu chuyển đổi.
Từ các ý kiến góp ý, viện đề xuất phối hợp với đơn vị có liên quan bổ sung kết quả từ các hội thảo, triển khai khảo sát lấy ý kiến tài xế để có cơ sở trình đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM.
Trong quá trình thực hiện cần lưu ý làm rõ cơ sở pháp lý, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm thực hiện đối với từng chính sách cụ thể, hoàn chỉnh báo cáo, tham mưu UBND TP.HCM trong tháng 9-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận