19/03/2022 08:00 GMT+7

Chuyển đổi số, làm dữ liệu phải từ bây giờ, không phải là bao giờ

V.T.K
V.T.K

Theo Western Digital Việt Nam, chuyển đổi số tốt doanh nghiệp sẽ có khối lượng sản xuất tăng hơn; năng lực cạnh tranh tốt hơn; doanh thu tăng hơn; phát triển khách hàng tốt hơn.

Chuyển đổi số, làm dữ liệu phải từ bây giờ, không phải là bao giờ - Ảnh 1.

Western Digital - một trong những công ty hàng đầu thế giới về ứng dụng AI vào lưu trữ dữ liệu

Với sự xuất hiện của COVID-19, các chuyên gia ước tính quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu đã tăng tốc với mức của 6 năm. Việt Nam hiện nằm trong Top 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2021, tỉ lệ người sử dụng Internet là 70,3% trong khi đó tỉ lệ trung bình của thế giới là 51,4%. Chính vì vậy, thị trường dữ liệu lớn (Data) và chuyển đổi số tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là triển vọng hàng đầu châu Á.

Chuyển đổi số không chỉ là nâng cấp hệ thống, mà là về việc kết nối các hệ thống. Đến năm 2025, sẽ có 75 tỉ thiết bị được kết nối trên thế giới - gấp ba lần so với năm 2019 và Internet vạn vật (IoT) sẽ được phát huy để chúng có thể "nói chuyện" với nhau trong thời gian thực để đạt hiệu quả cao hơn. 

Lợi ích của chuyển đổi số là rất lớn, từ hiệu quả hoạt động tốt hơn và trải nghiệm của khách hàng đến giảm chi phí xung quanh việc phát triển sản phẩm mới và sản phẩm kém chất lượng.

Theo ông Trương Bá Toàn - giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam, các doanh nghiệp thường nghĩ về chuyển đổi kỹ thuật số chỉ đơn giản là áp dụng công nghệ mới. 

Mặc dù công nghệ là một thành phần quan trọng, nhưng việc chuyển đổi thành công một doanh nghiệp đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ, đặc biệt là thay đổi trong quản lý, sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và những gì họ cần, cũng như sẵn sàng nâng cao kỹ năng và thay đổi cách làm việc của doanh nghiệp.

Ngay khi chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp sẽ đạt được 5 lợi ích rất dễ nhận thấy: Khối lượng sản xuất tăng hơn; Năng lực cạnh tranh tốt hơn; Doanh thu tăng hơn; Giữ chân và phát triển khách hàng tốt hơn. 

Hiện tại, các công nghệ hàng đầu đã được sử dụng là dữ liệu lớn / phân tích dữ liệu (chẳng hạn như công nghệ cảm biến), công nghệ di động (ví dụ như Uber, các ứng dụng ngân hàng) và API và có thể nhúng công nghệ (ví dụ: Shopify, Paypal, ứng dụng thời tiết, đăng nhập bằng tính năng Facebook / Twitter / Google). 

Tuy nhiên, các dự đoán trong tương lai chỉ ra rằng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong các ngành công nghiệp trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với tự động hóa sẽ giúp giảm thời gian thực hiện các tác vụ phức tạp, từ phân tích dữ liệu đến sản xuất sản phẩm. 

Kết hợp với sức mạnh của dữ liệu lớn và khả năng tìm ra các mẫu mà con người có thể bỏ lỡ, nó có một số tiềm năng thực sự thú vị. Với sự trợ giúp của máy học, các doanh nghiệp đã có thể tạo ra các trợ lý kỹ thuật số và các chatbot nâng cao, chẳng hạn như Siri và Alexa. 

Nó đang được sử dụng để tăng tốc độ ra quyết định và xử lý bằng cách dựa trên các hệ thống dữ liệu khác nhau có sẵn cho nó, và đang hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (ví dụ như đọc tia X), sản xuất (ví dụ như bảo trì dự đoán), nông nghiệp (ví dụ như giám sát cây trồng) và kinh doanh (ví dụ: Adobe Sensei).

Chuyển đổi số, làm dữ liệu phải từ bây giờ, không phải là bao giờ - Ảnh 2.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đã, đang cho thấy hiệu quả rõ rệt, có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp.

Nhìn rộng ra, ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực "sát sườn" với đời sống dân sinh, như: y tế, giáo dục, du lịch, giao thông, thương mại điện tử… Đặc biệt, đã tạo "cơ hội vàng" cho doanh nghiệp phát triển, từ đó góp phần quan trọng tăng trưởng kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

V.T.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên