09/10/2017 09:13 GMT+7

Chuyện cổ tích của kình ngư 16 tuổi Phương Anh

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - 16 tuổi, chỉ 2 năm tập bơi chuyên nghiệp nhưng kình ngư Vũ Thị Phương Anh (ảnh) đã viết chuyện cổ tích khi đánh bại “siêu sao” Nguyễn Thị Ánh Viên tại Giải bơi lội vô địch quốc gia 2017 ở TP.HCM.

Ở tuổi 16, Phương Anh đã vô địch quốc gia 50m ếch Ảnh: T.P.
Ở tuổi 16, Phương Anh đã vô địch quốc gia 50m ếch Ảnh: T.P.

Ở đợt bơi chung kết 50m ếch tại CLB Phú Thọ, giới chuyên môn lẫn truyền thông đều “ngớ người” khi chứng kiến bảng đồng hồ điện tử vinh danh Phương Anh ở vị trí đầu tiên với thành tích 32,67 giây, hơn Ánh Viên 52% giây. Đây cũng là lần duy nhất Ánh Viên bị đánh bại ở các nội dung cá nhân tại giải năm nay.

“Tôi chỉ cố bơi để cải thiện mình nên vừa về đích, tôi vội nhìn bảng điện tử tìm thành tích của mình. Chính tôi cũng bất ngờ khi xếp trên cả chị Ánh Viên. Tôi quá xúc động” - Phương Anh kể lại khoảnh khắc lần đầu tiên giành HCV quốc gia bằng chiến thắng trước Ánh Viên.

Tìm hiểu về cô gái 16 tuổi này, chúng tôi càng thêm bất ngờ khi biết Phương Anh chỉ mới tập bơi chuyên nghiệp cách đây 2 năm. Trưởng bộ môn thể thao dưới nước TP.HCM Chung Tấn Phong nhớ lại: “Đó là dịp hè 2015 (lúc Ánh Viên lập kỷ lục 8 HCV và 8 lần xô ngã các kỷ lục SEA Games tại Singapore), Phương Anh tham dự một giải học sinh phong trào. Tôi phát hiện cô bé có sải tay rất dài, động tác bơi rất nhẹ nhàng nhưng vẫn lao băng băng trên mặt nước như không tốn sức. Đó là những tố chất rất cần cho VĐV bơi”.

Lúc đó Phương Anh đã 14 tuổi, rất muộn để bước vào con đường chuyên nghiệp (lý tưởng nhất là ở tuổi từ 6 đến 10). Cộng với việc gia đình sống bằng nghề buôn bán, chẳng có ai theo thể thao nên chuyện Phương Anh theo nghiệp bơi lội khiến gia đình em suy nghĩ rất nhiều. Vậy mà chỉ sau ba tháng tập thử, Phương Anh đã giành 2 HCĐ trẻ châu Á nội dung 50m và 100m ếch. Và đó là cơ sở đầy thuyết phục để ba mẹ em gật đầu đồng ý cho con gái theo nghiệp thể thao.

Mới 16 tuổi nhưng Phương Anh có thể hình khá lý tưởng với chiều cao 1,69m, nặng 46kg và sải tay dài không kém Ánh Viên. Nhưng hai năm là quãng thời gian quá ngắn để đào tạo ra một VĐV giỏi. Ông Chung Tấn Phong nói: “Chúng tôi không đốt cháy giai đoạn. Phương Anh vẫn đang hoàn thiện kỹ thuật, chưa phát triển sức mạnh cơ bắp nên thành tích này rất đáng khích lệ”.

Phương Anh đang phát triển khá toàn diện. Tháng trước, cô đã giành 2 HCĐ giải bơi các nhóm tuổi châu Á tại Uzbekistan nội dung 50m và 200m bướm. Trước đó, ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân, kình ngư 16 tuổi này từng lọt vào chung kết giải châu Á và hạng 4 SEA Games 29.

“Một lần thắng chị Ánh Viên chỉ tạo thêm động lực để tôi cố gắng chứ không nói lên điều gì cả. Chính tôi chọn con đường thể thao chuyên nghiệp, nên tôi muốn để lại dấu ấn gì đó trong sự nghiệp của mình. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giành được huy chương SEA Games 2019” - Phương Anh chia sẻ.

Phương Anh có nhiều triển vọng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Ánh Viên nói: “Tôi chúc mừng chiến thắng của Phương Anh và thật sự mừng cho bơi lội VN, bởi Phương Anh cho thấy có nhiều triển vọng tiến xa”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Phương Anh Ánh Viên