30/06/2017 11:48 GMT+7

Chuyện buồn của cậu học trò giỏi tin học

PHẠM ĐƯỢC
PHẠM ĐƯỢC

TTO - Một học sinh giỏi ở Đà Nẵng có nguy cơ không vào được trường chuyên vì gia cảnh quá nghèo khó.

Nếu học ở Trường chuyên Lê Quý Đôn, sức của Quý không thể đạp xe nổi một ngày 20km đi và về - Ảnh: Phan Chung
Nếu học ở Trường chuyên Lê Quý Đôn, sức của Quý không thể đạp xe nổi một ngày 20km đi và về - Ảnh: Phan Chung
Ước mơ của em là được học ở Trường chuyên Lê Quý Đôn. Nhưng em không muốn mẹ vì em mà cực khổ thêm nữa. Mẹ đã quá khổ vì chị em em rồi, nên em sẽ nghe lời mẹ

Em PHAN NGỌC QUÝ

Sau khi Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2017-2018, nhiều người dân ở tổ 68, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) râm ran bàn tán về cậu học trò Phan Ngọc Quý đang cư trú ở đây.

Quý học lớp 9/2 Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, vừa qua đã thi đỗ với điểm rất cao vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - ngôi trường chất lượng cao của Đà Nẵng và cả nước. Học giỏi như vậy, nhưng ước mơ trở thành học sinh trường chuyên của Quý có nguy cơ dang dở vì gia cảnh quá nghèo khó.

Nhà Quý nằm trong khu dân cư dành cho người nghèo được TP hỗ trợ về nhà ở. Ba mẹ con sống trong căn nhà trống hoác, không có vật dụng gì đáng giá. Gia cảnh vốn đã nghèo lại càng khó khăn hơn khi chị gái Quý vào đại học. Từ chỗ đắp đổi qua ngày, nay thì phải vay mượn, nợ nần.

Cái nghèo đến với gia đình Quý từ 13 năm trước, khi người cha là trụ cột của gia đình qua đời vì bạo bệnh. Cả nhà phải ở nhờ nhà bà ngoại tại Q.Thanh Khê. Sau đó, năm 2009 TP cấp cho gia đình Quý căn nhà liền kề dành cho người nghèo ở tổ 68, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn.

Từ ngày chồng mất, cô Võ Thị Ngọc Thương (49 tuổi) phải vất vả gồng gánh nuôi hai đứa con nhỏ dại. Cô làm thuê làm mướn đủ việc, miễn có tiền nuôi con. Do quá lao lực nên sức khỏe cô xuống nhanh, mấy năm nay chỉ mưu sinh nhờ gánh xôi bán ở trường tiểu học gần nhà.

Gia cảnh khó khăn nhưng hai chị em Quý lại học cực giỏi. Chị gái Quý đang là sinh viên năm 4 Trường đại học Bách khoa (Đà Nẵng). Còn Quý thì nổi tiếng học giỏi trong trường. Thầy Nguyễn Ngọc Phú, giáo viên dạy Quý môn tin học, cho biết Quý là cậu học trò rất thông minh.

Nhà nghèo không có máy tính, em chỉ tiếp xúc với máy tính trong các giờ học ít ỏi ở trường. Vậy mà em tiếp thu bài rất tốt, đoạt giải nhì môn tin học cấp TP và thi đỗ vào lớp chuyên tin của Trường chuyên Lê Quý Đôn. “Nếu có máy tính phục vụ cho việc học, tôi tin thành tích của Quý sẽ còn cao hơn” - thầy Phú nói.

“Ước mơ của Quý là thành học sinh chuyên Lê Quý Đôn. Nhưng trường lại xa nhà hơn 10km, mà sức khỏe Quý không tốt, người gầy gò ốm yếu đạp xe xa như vậy nó sẽ không còn sức để học. Nếu có xe máy điện thì nó mới ra ngoài đó học được, mà tui lấy đâu ra 10 triệu đồng để mua hả chú?

Ba năm nay, nuôi con Hân học đại học tui đã phải vay mượn ngân hàng 30 triệu đồng. Thế nên, tui đành xin cho thằng Quý học ở trường cấp III gần nhà” - cô Thương sụt sùi tâm sự.

Ra về, tôi cứ ám ảnh mãi gương mặt đầm đìa nước mắt của người mẹ, ánh mắt buồn xo của chị em Quý. 10 triệu đồng cho một ước mơ đẹp, sao mà khó quá với những phận người khốn khổ này.

Thành tích học tập rất tốt

Thầy Nguyễn Ngọc Phú cho biết suốt 9 năm liền Quý là học sinh giỏi toàn diện của trường. Từ lớp 6 đến lớp 9, năm nào Quý cũng mang về cho trường giải nhất, nhì môn cờ vua cấp quận.

Năm lớp 9, Quý đoạt nhiều giải thưởng như giải nhì học sinh giỏi cấp TP môn tin học, giải nhì Tin học trẻ TP, giải ba môn vật lý cuộc thi giải toán, vật lý qua Internet cấp TP, giải khuyến khích trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP... Trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, Quý đã xuất sắc đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với số điểm cao.

PHẠM ĐƯỢC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên