30/01/2014 19:29 GMT+7

Chuyến bay cấp cứu ngày 30 tết của Không quân VN

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - 11g trưa 30-1 (30 tết), chiếc trực thăng Mi-171 chuyên bay cứu hộ cứu nạn của trung đoàn Không quân Trực thăng 917 (sư đoàn Không quân 370) hạ cánh về đường băng khu sân bay quân sự Tân Sơn Nhất.

Ps5mCJsi.jpgPhóng to
Trực thăng Mi-171 đang lăn vào bãi đỗ - Ảnh: My Lăng
PCaWXbxS.jpg
Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đang hỏi thăm hai mẹ con chị Phạm Thị Lan - Ảnh: My Lăng
NBfoHTaA.jpg
Cuộc hội chẩn khẩn diễn ra ngay tại Khoa Hồi sức – Cấp cứu Bv 175 do Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn chủ trì lúc 12h30 ngày 30 Tết - Ảnh: My Lăng

Bệnh nhân là trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Trường, 36 tuổi, nhân viên hàng hải của Vùng 5 Hải quân (Phú Quốc). Đi cùng chuyến bay có vợ anh Trường và cô con gái mới 15 tháng tuổi cùng thiếu úy Phan Trung Kiên – thuyền phó quân sự của tàu VH792 (Lữ đoàn 127) – nơi anh Trường công tác.

Nhận lệnh lúc …12g đêm 29 tết!

Được biết, ngay từ 6g sáng ngày 30 tết, kíp bác sĩ của bệnh viện 175 khẩn trương vào trung đoàn 917 để đi cùng trực thăng xuống Phú Quốc. Ngay tại khu bãi đỗ quân sự, chiếc xe cứu thương cùng một bác sĩ của bệnh viện 175 đã túc trực sẵn. Đích thân thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (giám đốc bệnh viện 175), Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 370 – đại tá Vũ Văn Kha, đại tá Phạm Trường Sơn (phó tham mưu trưởng Sư đoàn), đại tá Bùi Đức Thành (chủ nhiệm chính trị Sư đoàn)… đã có mặt sớm ngay tại sân bay. Qua những thông tin ban đầu mà kíp bác sĩ báo về, thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhận định: “Có nhiều khả năng bệnh nhân bị chảy máu não do vỡ dị dạng mạch máu não. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn máy, bệnh nhân về là đưa vào chụp ngay”.

Đây là lần đầu tiên Trung đoàn 917 bay cấp cứu ngay trong ngày 30 Tết. Đại tá Vũ Văn Kha – Sư đoàn trưởng Sư đoàn 370 - cho biết: “Trong những ngày Tết ngoài trực sẵn sàng chiến đấu chúng tôi vẫn duy trì trực sẵn sàng bay cứu hộ cứu nạn vì đây là nhiệm vụ thường xuyên. Nhiệm vụ lần này rất gấp. Chúng tôi nhận lệnh từ lúc 12g đêm 29 tết. Nhưng do bay đêm rất khó khăn và nguy hiểm nên tổ bay được lệnh phải đảm bảo cất cánh trước khi mặt trời mọc vào sáng ngày 30. Năm 2013, trung đoàn 917 đã 9 lần bay tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Tất cả đều rất gấp và đều thành công. Có khi cấp cứu cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước; có khi bay ra tận Trường Sa, Song Tử Tây… cứu dân mà không quản thời gian, chi phí kinh tế vì chúng tôi xác định: cứu dân là nhiệm vụ, trách nhiệm và thể hiện sự gắn bó máu thịt với nhân dân”.

Ngay từ 12g đêm hôm qua, 29 Tết, sau khi nhận được lệnh từ quân chủng Phòng không Không quân, tất cả lực lượng, thành phần từ Sư đoàn 370 đến Trung đoàn 917 có mặt ngay tại đơn vị làm công tác chuẩn bị. 4g30 rạng sáng 30 tết, những người lính không quân đã triển khai ra sân bay thực hiện các thủ tục cho chuyến bay.

Chuyến bay cất cánh lúc 6h38 phút từ sân bay Tân Sơn Nhất và đi Phú Quốc ngay sau khi nạp dầu tại sân bay Cần Thơ. Kíp bay gồm 5 người do thượng tá Đỗ Thanh Hồng, trung đoàn phó – tham mưu trưởng trung đoàn 917 làm giáo viên - cơ trưởng. Sau hơn 5 tiếng đồng hồ kể từ lúc cất cánh, tổ bay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cơ trưởng chuyến bay – thượng tá Đỗ Thanh Hồng, người có khoảng 2.000 giờ bay tích lũy – cho biết: “Thời tiết hôm nay tốt. Tuy nhiên, khu vực từ Rạch Giá ra biển hơi mù, tầm nhìn hơi khó. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bay cấp cứu vào ngày 30 tết”. Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã hoan nghênh và thưởng nóng 5 triệu đồng cho tổ bay.

oWOk7OUW.jpg
bác sĩ Phạm Văn Luyện (trợ lý Bảo hiểm Y tế BV 175) đang dặn dò hai mẹ con chị Lan tại khu nhà nghỉ của thân nhân - Ảnh: My Lăng
Rlw242yo.jpg
Cán bộ, sĩ quan Sư đoàn 370 và Trung đoàn 917 đưa trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Trường di chuyển ra xe cấp cứu - Ảnh: My Lăng

Cuộc hội chẩn lúc 12g30 trưa 30 tết

Ngay sau khi hạ cánh, tất cả thành viên tổ bay vẫn chưa về nhà mà ở lại đơn vị chuẩn bị cúng giao thừa theo phong tục truyền thống của người Việt Nam. Trong khi đó, chiếc xe cứu thương của bệnh viện 175 đã khẩn tốc di chuyển về bệnh viện 175 (Q.Gò Vấp). Bệnh nhân ngay lập tức được đưa vào phòng cấp cứu của khoa Hồi sức – Cấp cứu để các y bác sĩ tiến hành các thao tác khẩn cấp. Ngay từ trước khi có kết quả chụp CT-Scan, 8 bác sĩ là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm của 5 khoa đã được triệu tập gấp. 12g30, không ăn trưa, một cuộc hội chẩn khẩn và khá căng thẳng diễn ra dưới sự chủ trì của Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn. Kết quả chụp CT.Scan sọ não cho thấy bệnh nhân xuất huyết não, trong tình trạng rất nguy kịch.

Thiếu tướng Sơn chỉ đạo nhân viên sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho hai mẹ con vợ anh Trường và người đồng đội đi cùng. Chị Phạm Thị Lan (23 tuổi, người Phú Thọ) ôm bé Nguyễn Linh Lan, cô con gái đầu lòng của hai vợ chồng, cho biết: “Chồng mình người Cao Bằng, cưới nhau xong là mình vào đây ở cùng chồng. Hôm qua trực về anh kêu đau đầu, vào nhà tắm cúi xuống múc gáo nước thì thấy đau đầu, vào nệm nằm được mấy phút thì người co cứng, không cử động được”.

Anh Trường được đưa đến đội điều trị 78 (thuộc Vùng 5 Hải quân) trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, mạch huyết áp vẫn trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, chỉ sau 30 phút, diễn biến bệnh rất nhanh. Bệnh nhân bị hôn mê, co giật toàn thân và lập tức được đặt nội khí quản, thở máy và dùng các thuốc hạ huyết áp, lợi tiểu, trợ sức trợ lực… cho đến lúc được trực thăng Mi-171 đưa cấp cứu lên TP.HCM.

b7LEK1Is.jpg
Các lãnh đạo khoa đã có mặt ngay từ lúc bệnh nhân nhập viện để chuẩn bị hội chẩn - Ảnh: My Lăng
DzWJl2nW.jpg
Ngay khi vừa chuyển từ xe cấp cứu xuống khoa Hồi Sức – Cấp cứu, trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Trường được các y bác sĩ BV 175 lập tức thực hiện các thao tác cấp cứu khẩn cấp - Ảnh: My Lăng

“Hai vợ chồng chị Lan vẫn chưa mua được nhà nên ở nhà thuê. Ông bà nội ngoại đều ở xa. Bố chồng chị Lan vừa mới đi máy bay vào tới. Anh Trường công tác ở đảo 13 năm, hiền lắm”, thiếu úy Phan Trung Kiên, người đồng đội của anh Trường buồn rầu nói. Cái Tết đã rất cận kề. Chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa là Giao thừa. Ở đây, với gia đình nhỏ bé này, mùa Xuân như càng làm cho lòng người thêm tan nát. Bé Linh Lan vẫn ngây thơ ngậm núm sữa giả, mắt to tròn trong veo, không hiểu những gì đang diễn ra xung quanh bé…

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên