09/03/2014 21:51 GMT+7

Chuyện bản quyền World Cup ở các nước

PHƯƠNG NGUYỄN - HUY ĐĂNG
PHƯƠNG NGUYỄN - HUY ĐĂNG

TT - Quan điểm của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) trong vấn đề truyền hình World Cup là tập trung khai thác, kiếm tiền ở những nước giàu có, nhờ thế tại World Cup 2010 ở Nam Phi, tổ chức này đã kiếm được hơn 2 tỉ USD nhờ vào khoản thu này.

Nhưng bên cạnh đó, FIFA cũng nỗ lực quảng bá World Cup, ví dụ như ở châu Phi, chỉ có những nước ở khu vực Bắc Phi khá giàu có mới phải mua bản quyền, còn lại phần lớn được xem miễn phí! Thật ra, cái này cũng là tiền vì phục vụ cho các nhà tài trợ của FIFA.

Riêng với châu Á, giới truyền hình đánh giá rằng bản quyền World Cup không nóng như Giải ngoại hạng Anh. Vì vậy tại nhiều quốc gia, bản quyền truyền hình World Cup đều rơi vào tay các đài truyền hình quốc gia, hay những đài truyền hình vừa có dịch vụ trả tiền vừa có kênh phát sóng quảng bá. Ví dụ, tại Trung Quốc, bản quyền World Cup đều rơi vào tay đài quốc gia CCTV. Ở Hong Kong, TVB nắm bản quyền World Cup 2014 và vừa phát trên sóng quảng bá (dĩ nhiên người xem phải chấp nhận quảng cáo, chất lượng hình ảnh kém hơn) lẫn kênh trả tiền. Tại Malaysia, từ năm 1974 đến nay, bản quyền World Cup đều thuộc về RTM (đài phát thanh - truyền hình quốc gia Malaysia)...

Trong khu vực châu Á, câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2014 nóng nhất là Singapore (cùng Việt Nam). Theo trang web connectedasia.com, ngày 30-1-2014 FIFA đã công bố danh sách cấp giấy phép bản quyền truyền hình World Cup 2014 với hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong danh sách đó có một sự thiếu sót đáng chú ý, đó là Singapore.

Nguyên do bởi hai hãng truyền thông lớn nhất của Singapore là Starhub và SingTel vẫn đang trong quá trình thương thảo về giá bản quyền truyền hình World Cup 2014 với FIFA, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc thương thảo này sẽ sớm kết thúc. Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng chậm trễ này diễn ra ở Singapore khi vào năm 2010, SingTel cũng chỉ chính thức công bố việc họ mua được gói bản quyền truyền hình World Cup 2010 vào ngày 7-5-2010, tức chỉ chừng hơn một tháng trước khi giải đấu này khai mạc ở Nam Phi.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do vào thời điểm đó, FIFA đã đòi giá quá cao cho bản quyền truyền hình World Cup 2010 với Singapore, khiến hai hãng truyền thông Starhub và SingTel lâm vào một cuộc kỳ kèo mặc cả kéo dài gần nửa năm trời. Theo những số liệu mà tờ My Paper của Singapore đưa ra, bản quyền truyền hình World Cup 2006 mà FIFA bán cho phía Singapore là 6 triệu SGD (đôla Singapore). Nhưng đến năm 2010, FIFA ra giá với Singapore là 40 triệu SGD!

Tại sao có sự tăng giá đột biến này? Theo nhật báo The Straits Times phân tích, sở dĩ FIFA đòi cao như thế là do họ dựa vào việc Singapore là một trong những quốc gia trả tiền bản quyền truyền hình cao nhất (ở châu Á) cho Premier League vào năm 2010!

Kỳ kèo mãi, cuối cùng FIFA giảm một nửa: Starhub và SingTel phải trả tổng cộng 20 triệu SGD. Chính vì vậy, người dân mê bóng đá ở Singapore nếu chỉ tốn 16 SGD/mỗi thuê bao để xem World Cup 2006, thì bốn năm sau họ phải trả cho Starhub hoặc SingTel 70 SGD/mỗi thuê bao!

Do đó với World Cup 2014, dân Singapore tuyên bố sẽ tẩy chay nếu FIFA không giảm giá!

Phải chăng câu chuyện ở Việt Nam cũng giống Singapore? Giá bản quyền xem World Cup 2014 tăng là bởi FIFA với MP&Silva thấy người Việt cũng bắt đầu chi bạo cho bóng đá Anh!

PHƯƠNG NGUYỄN - HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên