25/12/2011 05:28 GMT+7

"Chút quà mọn thôi mà"

HỮU CÔNG - PHƯỚC TUẦN
HỮU CÔNG - PHƯỚC TUẦN

TT - Nếu gõ từ khóa “Từ thiện Giáng sinh 2011” trên Google, người tìm sẽ nhanh chóng có được 3.620.000 kết quả. Dẫu biết giá trị tinh thần là không thể cân đo đong đếm, song con số đó là tín hiệu vui của hàng loạt chương trình của những người trẻ hướng về cộng đồng.

Khi số báo này đến tay bạn đọc, cũng là lúc các thành viên của chương trình “Đêm đông không nhà” trở về sau một đêm thức trắng, rong ruổi khắp các nẻo đường Sài thành để tìm kiếm, dành chút thời gian thăm hỏi ân cần những phận đời vất vưởng. Quà trao tay là gói mì, chai dầu gió, tấm nhựa trải nền... những mong sẽ sưởi ấm những con người vô gia cư giữa đêm giá lạnh.

Một thành viên của nhóm cho biết đây là hoạt động thiện nguyện tự phát, đã được duy trì từ nhiều năm nay vào mỗi độ Giáng sinh. Từ nhiều tháng trước, mọi hoạt động đã rục rịch được lên lịch: viết bài kêu gọi đóng góp, mua hàng nhu yếu phẩm, cẩn thận gói từng món quà... Trong đêm 24-12, các thành viên của nhóm tập hợp ở quận 3, và khi tiếng chuông nhà thờ điểm 0 giờ, cũng là lúc họ tản ra thành nhiều nhóm nhỏ tỏa đi khắp các con đường...

Còn nhớ cách đây vài tuần, không khí thiện nguyện của bạn trẻ đã lan tỏa đến tận những làng quê nghèo khó vùng biên giới tỉnh Bình Phước, hay cả những bản làng heo hút của núi rừng Tây nguyên... Đặt mình vào hoàn cảnh của một người vô gia cư, một buổi sớm mùa đông thức giấc bạn thấy bên cạnh là một món quà, trong đầu hẳn có nhiều câu hỏi cùng một niềm vui bất ngờ khôn xiết. Một chút cổ tích, một chút nhiệm mầu để những món quà đêm Noel thêm phần ý nghĩa là ý tưởng của nhóm tình nguyện Tre Ngày Tuyết. 40 thành viên của nhóm tỏa đi khắp các tuyến đường phố Sài Gòn, âm thầm đặt lại bên giấc ngủ của những người vô gia cư những phần quà Giáng sinh.

Thành viên Nguyễn Anh Tài, SV Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, tâm sự: có tận mắt chứng kiến mới biết có những mảnh đời neo giấc ngủ qua đêm trên một ghế đá công viên, trên chiếc xích lô hằng ngày mưu sinh, hay bên dưới mái hiên nhà người khác... Đây là năm thứ hai nhóm của Tài thực hiện chương trình ý nghĩa này, với toàn bộ số tiền là công sức dành dụm của các thành viên trong nhóm vẫn đang là học sinh, sinh viên.

Các hoạt động thiện nguyện mùa Giáng sinh cũng lan rộng khắp các giảng đường ĐH, từ những nhóm SV tự phát đến các CLB học thuật của các trường như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngoại thương TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM...

Câu chuyện làm từ thiện mùa Giáng sinh không phải mới. Cái mới giờ đây là sự phát triển rộng khắp của hoạt động từ thiện trong cộng đồng giới trẻ. Đã có lúc nhiều người hoảng hốt trước những câu chuyện không hay từ người trẻ, như thực dụng, vô cảm, hưởng thụ... Thật ra đó không phải là bộ mặt tiêu biểu cho giới trẻ VN ngày nay.

Nếu có dịp hòa mình với nhịp sống, chúng ta sẽ thấy được không ít bạn trẻ chấp nhận hi sinh dịp vui chơi Giáng sinh để chia sẻ lòng nhân đến với mọi người bằng hoạt động thiện nguyện. Một điều thú vị nữa là phần lớn đều không muốn kể chuyện mình làm. Đơn giản bởi đó “chỉ là chút quà mọn thôi mà”, nhiều bạn trẻ đã nói với chúng tôi như thế giữa phố xá đông vui của TP.HCM đêm 24-12-2011.

HỮU CÔNG - PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên