20/07/2014 10:35 GMT+7

Chuột đồng thơm lá mãng cầu xiêm

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Nói đến thịt chuột mà nhà văn Vũ Bằng từng cho là món ăn chơi “lẫm liệt”, dân thích "lai rai" miền Tây hầu như người nào cũng thích. Thậm chí có người còn cho rằng giá trị dinh dưỡng của nó còn cao hơn cả thịt gia súc, gia cầm.

Mj3vEJ7s.jpgPhóng to
Chuột đồng xào lá mãng cầu xiêm - Ảnh: Hoài Vũ

Trong cuốn Món lạ miền Nam, nhà văn Vũ Bằng đã ca ngợi thịt chuột hết lời: “Ôi chao, đến cái thịt chuột thì huyền diệu lắm…Thịt nó mềm mà lại ngọt, mà lại thơm một cách rùng rợn, mê ly thế nhỉ! ”. Với ông, thịt chuột có thể chế biến thành 12 món mà món nào cũng hấp dẫn, cũng lạ và hương vị đều khác nhau.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn đã biến tấu thịt chuột thành nhiều món ăn nổi tiếng. Ngoài những món “đệ nhất khoái khẩu” như chuột quay lu, chuột nướng muối ớt, chuột rô ti… còn có chuột xào đọt bần, xào rau răm, xào bầu, xào lá lốt, xào rau mò om… Và nay, trong danh mục đặc sản miền Tây lại có thêm món chuột xào lá mãng cầu xiêm nghe vừa lạ vừa thú vị.

Với món chuột xào lá mãng cầu xiêm, cách làm cũng đơn giản. Chuột đồng bắt về thui, làm sạch rồi chặt ra từng miếng nhỏ cho vừa miệng ăn. Sau đó đem ướp với hành, tỏi, đường, bột ngọt, nước mắm cho thấm đều độ 15 phút. Lá mãng cầu xiêm ở miệt vườn không thiếu nên người ta chỉ chọn những lá xanh non, không quá già rửa sạch, xắt nhỏ để riêng.

Chuẩn bị xong, bắt chảo lên bếp cho dầu ăn vào, đợi khi dầu thật sôi, khử tỏi, sả cho thơm thì cho thịt chuột đã ướp gia vị vào xào thật đều. Khi thịt chuyển sang màu vàng, chín, bốc mùi thơm phức mới cho lá mãng cầu vào xào tiếp, canh lá mãng cầu vừa chín là nhắc xuống.

Món này hấp dẫn nhất là mùi vị đặc trưng của lá mãng cầu hòa cùng vị ngọt, béo, mềm và thơm nức mũi của thịt chuột khiến ai ngửi qua cũng đều háo hức muốn cầm đũa ngay.

oGBp94GO.jpg
Lá mãng cầu xiêm - Ảnh: Hoài Vũ

Lá mãng cầu tươi sống có mùi nồng, hôi hôi nhưng khi xào chín lại có mùi thơm rất hấp dẫn. Theo kinh nghiệm dân gian, lá mãng cầu có vị thuốc nên nhiều người thường hái lá non để ăn sống như một loại rau cải. Ngoài lá ra, bà con ở miệt vườn còn dùng trái mãng cầu non trộn gỏi với tôm thịt hoặc xắt mỏng phơi khô dùng thay trà uống rất thơm và dễ tiêu hóa.

Đặc biệt khi lá mãng cầu phối chế với thịt chuột sẽ trở thành một món ăn tuy dân dã, đậm chất hương đồng cỏ nội nhưng còn ngon hơn cả sơn hào hải vị. Chính vì vậy bà con nông dân thường dùng lá mãng cầu cuốn thịt chuột đem nướng trên bếp than hồng hoặc xào chung với thịt chuột, món nào cũng hảo hạng.

Nước chấm dành cho món ăn này cũng đòi hỏi kỳ công. Phải là thứ nước mắm ngon hảo hạng pha với ít đường, chanh, tỏi sao cho vừa đủ mặn, ngọt, chua cay… Nếu muốn lạ miệng hơn có thể dùng nước tương dầm ớt hiểm xanh. Càng ăn càng phát hiện thêm nhiều điều bất ngờ.

Món chuột xào lá mãng cầu xiêm có thể là món “lai rai” đãi khách quý, cũng có thể là món ăn chính dùng trong các bữa cơm gia đình. Mỗi người gắp một miếng thịt kèm thêm vài sợi lá mãng cầu cho vào miệng nhai từ từ, vừa kích thích vị giác vừa khám phá hương vị tuyệt vời của thịt chuột mà nhà văn Vũ Bằng từng cho là món ăn chơi “lẫm liệt”.

zST86e2K.jpg
Săn bắt chuột ở miệt vườn - Ảnh: Hoài Vũ

Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, chuột đồng có hai loại, chuột cơm và chuột cống nhum. Chuột cơm nhỏ con, thịt mềm. Còn chuột cống nhum to con hơn, thường ở hang, thịt thơm ngon nhưng rất đắt tiền.

Thịt chuột ngon nhất vào thời điểm sa mưa hoặc sau vụ lúa đông xuân vì lúc này chuột ăn no đủ, mập mạp và nhiều mỡ. Ngon nhất là chuột đào hang, con nào cũng lông vàng mướt, mạnh khỏe và mập ú.

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên