20/07/2017 10:10 GMT+7

Chương trình chất lượng cao: học phí có đi đôi chất lượng?

ANH LÊ
ANH LÊ

"Nhiều người nghĩ lớp chất lượng cao chỉ dành cho nhà giàu, ban đầu em cũng phân vân nhưng học rồi mới thấy số tiền bỏ ra là xứng đáng” - Võ Đặng Hồng Ngân, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), chia sẻ.

Sinh viên lớp chất lượng cao của trường đi kiến tập tại Singapore
Sinh viên lớp chất lượng cao của trường đi kiến tập tại Singapore

Hiện nay hầu hết các trường đại học lớn trên cả nước đều có chương trình đào tạo chất lượng cao và ở một số trường có thêm chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều thí sinh và phụ huynh còn chưa hiểu đầy đủ về chương trình đào tạo này.

Câu hỏi lớn đặt ra chương trình này khác gì chương trình đại trà và học phí cao thì chất lượng đào tạo ra sao?

Học phí đi đôi với chất lượng

Từ năm học 2013-2014, Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) bắt đầu triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao.

Theo học lớp chất lượng cao ngành quản trị kinh doanh, bạn Võ Đặng Hồng Ngân - sinh viên năm cuối Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết điểm lợi nhất của sinh viên lớp chất lượng cao là được mượn giáo trình tại thư viện trường cho đến khi kết thúc môn học.

Đồng thời sinh viên được học phòng máy lạnh với số lượng dưới 40 bạn trong một lớp nên sự tương tác với giảng viên nhiều hơn hẳn.  

Bạn Trịnh Thị Tuyết Mai - sinh viên năm nhất lớp kinh tế và quản lý công chất lượng cao, cho biết ngay từ năm nhất, Mai và các bạn cùng lớp đã được đi kiến tập tại một doanh nghiệp lớn tại thành phố mới Bình Dương và còn rất nhiều cơ hội kiến tập, thực tập trong nước và nước ngoài đang chờ Mai trong ba năm học tới.

“Thu nhập nhà em cũng ở mức vừa đủ chứ không giàu có gì, nhiều người nghĩ lớp chất lượng cao chỉ dành cho những bạn con nhà giàu, ban đầu em cũng phân vân nhưng học rồi mới thấy số tiền bố mẹ bỏ ra cho mình là xứng đáng”, Ngân chia sẻ.  

Năm 2017, Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) có thêm chương trình Thương mại điện tử chất lượng cao. Hiện nay, hầu hết các ngành đào tạo của trường đều đã có chương trình chất lượng cao với mức học phí tương ứng.

Tiếp cận với giáo dục quốc tế

Năm 2016, năm đầu tiên Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức đào tạo chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh với lớp kinh doanh quốc tế. Đây là chương trình được thiết kế dựa trên cơ sở tham khảo và vận dụng chương trình đào tạo của các trường đại học lớn ở Anh, Hoa Kỳ, Úc… với chuẩn tiếng Anh đầu vào IELTS 5.0 hoặc tương đương.

Đối với những sinh viên chưa đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào, nhà trường sẽ có chương trình tăng cường tiếng Anh để sinh viên đủ năng lực tiếng Anh theo học những năm tiếp theo.  

Phan Nhật Thiên Minh - sinh viên năm nhất chương trình kinh doanh quốc tế chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh - cho biết: “Em quyết định chọn học chương trình này của Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) vì muốn có môi trường học tốt, được tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày để có động lực học và trau dồi tiếng Anh, tìm kiếm cơ hội việc làm tốt sau này”. 

Năm 2017 Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh 3 chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh: kinh doanh quốc tế, tài chính - ngân hàng và kế toán.

Đặc biệt, với chương trình kế toán chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh, sinh viên ra trường ngoài bằng cử nhân kế toán còn nhận được chứng chỉ quốc tế về tài chính, kế toán và kinh doanh CFAB do Viện Kế toán công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW) cấp.  

Công khai chất lượng đào tạo

Hiện nay cả nước có gần 250 trường đại học, tuy nhiên mới chỉ có khoảng 40 cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo, trong đó có Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Bên cạnh tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước, 4 chương trình đào tạo của trường là kinh tế học, kinh tế đối ngoại, tài chính - ngân hàng và kế toán đã đạt kiểm định chất lượng AUN-QA của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên tốt nghiệp từ 4 chương trình này của Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ có bằng cấp được công nhận trong toàn khu vực Đông Nam Á.  

Mức học phí của chương trình chất lượng cao của Trường đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) hiện nay là 22 triệu đồng/năm đầu tiên, những năm tiếp theo tăng từ 5-10%. Học phí của chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh là 39 triệu/năm học, ổn định trong suốt bốn năm.

So với ngày trước, mức học phí các chương trình chất lượng cao và chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh hiện nay không quá cao đối với ngưỡng thu nhập của nhiều gia đình.

Con số 97% sinh viên có việc làm sau một năm ra trường là lời khẳng định không thể tốt hơn về chất lượng đào tạo gắn với việc làm của nhà trường.

ANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên