25/08/2017 06:11 GMT+7

Chương mới trong quan hệ Việt Nam - Myanmar

N.HUY
N.HUY

TTO - Nhận lời mời của Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, trưa 24-8 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa liên bang Myanmar.

*** Error ***
Ngay sau lễ đón chính thức tại Phủ tổng thống, chiều 24-8 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp thân mật và hội đàm với Tổng thống Htin Kyaw.

Nhiều điểm tương đồng

Theo đặc phái viên TTXVN, Tổng thống Htin Kyaw nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước Cộng hòa liên bang Myanmar; nhấn mạnh chuyến thăm Myanmar lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc lịch sử quan trọng và sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw nhất trí cho rằng điểm tương đồng của hai dân tộc trong đấu tranh gian khổ để giành độc lập, những năm tháng bị bao vây cấm vận và nỗ lực vươn lên hội nhập với khu vực và thế giới giúp hai nước luôn chia sẻ và đồng cảm với nhau trong hành trình xây dựng và hợp tác phát triển.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy kể từ chuyến thăm Myanmar của Tổng bí thư Đỗ Mười vào năm 1997 và đặc biệt là kể từ khi Myanmar bước vào giai đoạn phát triển mới, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Myanmar tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, quan hệ kinh tế - thương mại hai nước phát triển mạnh với kim ngạch thương mại song phương đạt 548,3 triệu USD năm 2016, vượt mục tiêu kim ngạch 500 triệu USD mà hai nước đã đặt ra. Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự - Ảnh: TTXVN
Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự - Ảnh: TTXVN

Thiết lập quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện”

Trên cơ sở mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai nước cũng như những bước phát triển mới ở khu vực và thế giới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” Việt Nam - Myanmar.

Hai bên đã trao đổi và nhất trí về các định hướng, phương hướng lớn nhằm tạo dấu mốc mới, tầm cao mới và động lực mới cho quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Tổng thống Htin Kyaw và Chính phủ Myanmar đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Myanmar thời gian qua.

Đồng thời mong muốn Chính phủ Myanmar tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp Việt Nam đóng góp nhiều hơn vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước Myanmar, góp phần làm phong phú và tăng cường hiệu quả thực chất cho quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương, chuyển hóa tiềm năng hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Ký kết 4 văn bản hợp tác

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn bản hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar, gồm bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công thương Myanmar; chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017-2020 giữa Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Việt Nam với Bộ Các vấn đề tôn giáo và văn hóa Myanmar; hiệp định hợp tác và hỗ trợ nhau trong vấn đề hải quan giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kế hoạch - tài chính Myanmar; thỏa thuận về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước Việt Nam - Myanmar.

Xây dựng một Asean đoàn kết

Cũng trong chiều 24-8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mahn Win Khaing Thann. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm về việc xây dựng ASEAN đoàn kết, thống nhất và vững mạnh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; ủng hộ giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

N.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên