18/06/2011 07:18 GMT+7

"Chúng tôi không làm việc gì tồi tệ cả"

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đây là khẳng định của bà Trần Thanh Vân - chủ nhiệm bộ môn điền kinh Hà Nội - quanh việc phân công VĐV Nguyễn Thị Nụ nhổ cỏ trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 17-6. Ngoài ra, bà Vũ Thúy Nga, phó chủ nhiệm bộ môn, cũng giải thích về việc yêu cầu Nụ viết bản tường trình.

N565uTIT.jpgPhóng to
Nụ làm xong việc nhổ cỏ chiều 13-6 - Ảnh: T.Thành

Nguyễn Thị Nụ phải viết bản tường trình!Dừng việc nhổ cỏ với Nguyễn Thị NụBất công với Nguyễn Thị NụNhà vô địch SEA Games đi nhổ cỏ

* Lý do nào khiến bộ môn yêu cầu Nụ đi nhổ cỏ thay vì để cô tham gia công tác huấn luyện?

- Bà Trần Thanh Vân: Sân điền kinh là ngôi nhà chung của bộ môn nên chúng tôi phải quét dọn, nhổ cỏ, tưới nước, lu sân... và mỗi người trong bộ môn đều phải tham gia việc này chứ không riêng gì Nụ. Do hiện nay các lớp điền kinh mà bộ môn phân công cho Nụ trước đây tại Đông Anh, Từ Liêm đều nghỉ hè nên công việc chính của Nụ là trực quản lý VĐV trẻ cùng với các HLV khác. Nhưng do việc nhổ cỏ cũng là một trong những nhiệm vụ của bộ môn nên tôi đã tạm thời phân công việc này cho Nụ và Mai Quỳnh. Khi giao việc, tôi có hỏi và Nụ nói đồng ý. Việc chính của Nụ vẫn làm bình thường và nhổ cỏ chỉ là việc phụ.

* Nụ ký hợp đồng là HLV mà bị phân công đi nhổ cỏ, bà có thấy hợp lý?

- Bà Vũ Thúy Nga: Khi Nụ còn là VĐV, chúng tôi đề xuất với ban giám đốc ký hợp đồng ngắn hạn để khích lệ tinh thần và đảm bảo chế độ cho Nụ yên tâm. Hợp đồng này ký từ thời Nụ là VĐV chứ không có chuyện Nụ được ký hợp đồng làm HLV từ đó đến nay.

* Nụ phản ảnh khi phân công cô ấy đi nhổ cỏ, bà có dọa nếu không nhổ cỏ sẽ tìm người khác đến nhổ và cắt hợp đồng với Nụ?

- Bà Vân: Không bao giờ chúng tôi gây khó dễ với các cháu. Nếu tôi cư xử thế với các cháu thì xin cho các cháu ký hợp đồng ngắn hạn làm gì.

* Bà đã cho Nụ dừng việc nhổ cỏ sau khi báo đưa tin?

- Bà Vân: Không có chuyện đó. Sáng 16-6 là ngày bộ môn họp nên tôi nói Nụ thôi nhổ cỏ để đi họp. Sau đó Nụ vẫn phải trở lại làm việc bình thường. Từ ngày mai (18-6), Nụ vẫn tiếp tục công việc và cả nhổ cỏ vì đó là việc bình thường. Tôi nghĩ rằng không có chuyện “vắt chanh bỏ vỏ” đối với Nụ.

* Theo thông tin của Nụ, sáu tháng nay cô vẫn chưa nhận được tiền công?

- Bà Nga: Từ khi chấn thương đến nay Nụ được hưởng chế độ tiền ăn 70.000 đồng/ngày (bằng chế độ như các VĐV trẻ). Do chấn thương nên chúng tôi không thể để Nụ ăn theo chế độ của đội một là 90.000 đồng/ngày được. Tháng nào Nụ cũng nhận tiền ăn đầy đủ và có ký nhận. Với lương hợp đồng, hiện nay toàn bộ tiền lương hằng tháng bộ môn trả vào tài khoản ATM cho Nụ. Chỉ có tiền công là mỗi quý trả một lần vì rất ít. Hôm trước nghe Nụ nói tôi mới nhớ trong quý 1 tôi quên chưa đưa cho Nụ, còn tiền công quý 2 chưa có.

* Bà đã yêu cầu Nụ làm giải trình về việc phát ngôn lên báo?

- Bà Nga: Tôi có yêu cầu Nụ viết bản tường trình với tôi về thông tin liên quan đến tiền lương, tiền ăn và tiền công vì tôi là người được giao công việc này. Tuy nhiên, hôm nay (17-6) tôi bảo Nụ không cần viết nữa vì tôi đã rất thất vọng. Còn việc tôi đọc quy định phát ngôn với báo chí của Sở VH-TT&DL Hà Nội là để nhắc nhở chung cán bộ trong bộ môn chứ không có ý nói Nụ không được phát ngôn. Những việc liên quan đến cá nhân thì Nụ có quyền phát ngôn.

* Nụ cho biết nếu bộ môn tiếp tục gây khó khăn, Nụ đành phải nghỉ việc, bà nghĩ sao?

- Bà Vân: Tôi đã lo ký hợp đồng ngắn hạn cho Nụ thì không thể vì chuyện nhỏ nhặt này lại làm khó cháu. Nếu Nụ làm được việc thì bộ môn vẫn cần đến Nụ. Từ sau bài báo đến giờ tôi cũng chưa nói gì với Nụ. Tôi nghĩ chúng tôi không làm việc gì tồi tệ cả.

Nụ có quyền bày tỏ suy nghĩ của mình

Việc bộ môn điền kinh Hà Nội buộc VĐV Nguyễn Thị Nụ phải viết tường trình đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc.

* Bà Nga (phó chủ nhiệm bộ môn) cho rằng chị Nụ không phải là cán bộ biên chế, không được ủy quyền phát ngôn với báo chí nên không có vai trò phát ngôn. Theo đó, nếu chị Nụ phát ngôn với báo chí về những vấn đề của cơ quan thì mới sai. Đằng này những vấn đề mà chị phát biểu với nhà báo hoàn toàn là đời sống cá nhân của mình. Chẳng lẽ phát biểu về mình cũng phải xin phép hay sao? (Lê Đặng)

* Không cần phải viết tường trình chị Nụ vẫn hoàn toàn đúng bởi những gì chị nói trên mặt báo là tâm sự về đời sống cá nhân, không liên quan gì đến một tổ chức. Đó chỉ là cuộc phỏng vấn bình thường mà ai cũng có quyền trả lời. Trước sự việc này các ngành chức năng phải xem lại cách đãi ngộ nhân tài? (Vũ Luân)

* Nực cười cho cái gọi là “quy định ủy quyền phát ngôn với báo chí” do bà Nga đưa ra để áp dụng cho chị Nụ. Chị Nụ không là người biên chế của bộ môn và cũng không phát ngôn gì về bộ môn này trong bài trước. Những điều gây “ảnh hưởng uy tín” của bộ môn này chính là do dư luận xã hội tự nhận xét từ cái hiển hiện mà thôi. (võ Đăng Nguyễn)

* Sáng nay tôi đọc bài bà Nga bắt chị Nụ viết tường trình quả thật bất công. Tôi giả sử nếu chị hiện đang trong thời kỳ đỉnh cao được báo chí phỏng vấn mà nói tốt về bộ môn, bà Nga có bắt chị phải viết tường trình không? Tôi không biết bà Nga suy nghĩ gì khi bắt chị Nụ phải viết tường trình?

* Nếu Nụ không là người trong biên chế, vậy Nụ cũng không bị ràng buộc bởi cái gọi là “quy chế phát ngôn với báo chí” vì Nụ chỉ nói sự thật về bản thân chứ không đả động đến cơ quan quản lý. (Ket)

* Tôi nghĩ Nụ đã đúng khi nói mình chẳng biết phải viết gì trong bản tường trình. Theo tôi, Sở VH-TT&DL Hà Nội nên yêu cầu bộ môn điền kinh viết tường trình về việc sử dụng người đem về vinh quang cho Tổ quốc một cách lãng phí. Đồng thời gây ra một hình ảnh xấu không khuyến khích tuổi trẻ đi vào lĩnh vực thể thao đỉnh cao của nước nhà. (Trọng Hoàng)

* Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích mọi người chung tay góp sức xây dựng cuộc sống, mạnh mẽ lên tiếng, đấu tranh trước mọi biểu hiện tiêu cực, bất công... Vậy tại sao Nụ không được nói lên những suy nghĩ, trăn trở của mình? Chẳng lẽ nói lên sự thật là không được phép, là “có tội” hay sao? (Thanh Thảo)

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên