27/03/2012 04:17 GMT+7

Chung tay làm nên chương trình lớn

Bạn LÊ THỊ CẨM NHUNG(lớp 12A1 Trường THPT Củ Chi, TP.HCM)
Bạn LÊ THỊ CẨM NHUNG(lớp 12A1 Trường THPT Củ Chi, TP.HCM)

TT - Chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ÐT phối hợp tổ chức đã tạm khép lại bằng chương trình tư vấn tại thị xã Hà Tiên, Kiên Giang, vào ngày 25-3.

Tư vấn tâm lý - hướng nghiệp - sức khỏe mùa thiTư vấn nhóm ngành Kinh tế - y dược - nông lâmNgày hội tuyển sinh tại TP.HCM: sôi nổi và bổ ích

zg2x7i6k.jpgPhóng to

Ông Phạm Đức Hải, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao giải thưởng cho các thành viên ban tư vấn - Ảnh: Minh Đức

Trao 7 giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi”

Ðể ghi nhận đóng góp to lớn của các thầy cô trong ban tư vấn cho việc tư vấn, định hướng tương lai cho thế hệ trẻ, ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã trao giải "Bạn đồng hành quanh tôi" cho bảy thầy tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp nhiều năm qua, gồm: TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ÐH Giao thông vận tải TP.HCM, PGS.TS Ðỗ Văn Dũng - phó hiệu trưởng Trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, TS Nguyễn Kim Quang - trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Khoa học tự nhiên (ÐHQG TP.HCM), ThS Hứa Minh Tuấn - trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Tài chính - marketing, TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ÐH KHXH&NV (ÐHQG TP.HCM), ThS Lê Văn Hiển - phó phòng đào tạo ÐH Luật TP.HCM và TS Ðinh Phương Duy - chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM.

Trước đó, Tuổi Trẻ cũng đã trao giải thưởng này cho bốn thầy cô khác trong ban tư vấn.

Với bốn ngày hội tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Ðà Nẵng và 15 buổi tư vấn, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 đã phục vụ một số lượng học sinh đông kỷ lục từ trước đến nay. Bên cạnh đó là số lượng đơn vị tham gia chương trình đông chưa từng có. Ông Lê Khắc Hiệp - phó chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, đơn vị tài trợ chương trình - nhận định: "Qua sự trông đợi, ủng hộ đông đảo của phụ huynh, học sinh mỗi mùa tuyển sinh về, chương trình đã cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và ý nghĩa xã hội hết sức tích cực".

Chất lượng, toàn diện

Sức lan tỏa ấy đâu phải chỉ ở các thành phố lớn. Chương trình còn về các huyện vùng sâu của Bình Phước, Ðắk Lắk, Gia Lai, huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang)... Những trắc trở, khó khăn trong việc đi lại đã giúp những người thực hiện chương trình, ban tư vấn càng có thêm quyết tâm và nhiệt thành hơn. TS Nguyễn Kim Quang - trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Khoa học tự nhiên (ÐHQG TP.HCM) - tâm sự: "Ðiều để chúng tôi gắn bó, đồng hành cùng Tuổi Trẻ suốt thời gian qua là báo chú trọng đến các học sinh ở vùng sâu vùng xa - những nơi mà các em chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận thông tin".

Nơi nào cũng vậy, từ khoảng cách xa lạ, rụt rè của những gương mặt học trò ngơ ngác phút chốc bị xóa nhòa bởi tình cảm chân thành của những vị giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường ÐH. Những ai chưa từng tham gia một chương trình tư vấn nào hay từng tham gia một vài chương trình tư vấn khác, khi đến với chương trình này đều bất ngờ với những lời chia sẻ từ phía các thầy cô trong ban tư vấn.

Dù họ đều là những người có tên tuổi đến từ một trường ÐH lớn cụ thể nhưng khi ngồi vào ghế ban tư vấn, các thầy cô luôn tư vấn bằng sự tận tâm và trách nhiệm đối với xã hội. "Các em có rất nhiều băn khoăn và lo lắng trước kỳ thi nhưng lại ngại ngần. Học sinh ở quê là vậy. Nếu biết khơi gợi, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn. Ðó không chỉ giúp các em tự tin trao đổi để giải tỏa băn khoăn trong buổi tư vấn mà còn tạo cho các em niềm tin trên bước đường sau này" - TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ÐH Khoa học xã hội và nhân văn (ÐHQG TP.HCM), chia sẻ.

Những tình cảm ấm áp

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2012 tạm khép lại. Nhưng niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của những người thực hiện chương trình, đó là những nơi đã đi qua đều nhận được sự đón nhận tích cực của các trường THPT, các thầy cô và các bạn học sinh. Những gì đã nhận được từ mảnh đất, con người nơi ấy là những kỷ niệm thật đẹp và khó quên với chúng tôi.

"Em từng băn khoăn khi được gia đình định hướng vào ngành tài chính ngân hàng, trong khi bản thân em quan tâm đến ngành luật. Sau khi được tư vấn tại ngày hội, em hiểu ra mình không có “máu kinh doanh”, không có khả năng nổi trội với ngành kinh tế. Và em đã quyết định chọn theo ngành luật sau khi hiểu đó là ngành học phù hợp với mình hơn"

Ðặc biệt, những địa phương lần đầu tiên tổ chức chương trình như: huyện Ðất Ðỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu), thị xã La Gi (Bình Thuận), thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) và chương trình "đột xuất" tại huyện Cư M’Gar (Ðắk Lắk) thật sự ấm áp, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho học sinh và các thành viên ban tư vấn, ban tổ chức.

Khi nhận được tin Tuổi Trẻ sẽ tổ chức chương trình tư vấn, ban giám hiệu Trường THPT Cư M’Gar nhiệt tình đón nhận "như nắng hạn gặp mưa rào". Mọi khâu chuẩn bị cho chương trình được thực hiện trước đó một ngày nhưng vẫn đâu vào đấy...

Và khi chương trình diễn ra, phải khó khăn lắm ban tư vấn mới có thể nói lời tạm biệt với những cô cậu học trò đang háo hức được tư vấn, được định hướng và quan trọng hơn là được cổ vũ, được tiếp thêm năng lượng để tự tin với con đường mà mình đã chọn.

Còn tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Ðất Ðỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu), một kỷ niệm khó quên với những người tổ chức chương trình là sự chu đáo của ban giám hiệu Trường THPT Võ Thị Sáu. Ðịa phương, nhà trường đã chuẩn bị hàng tháng trời cho chương trình tư vấn nhưng đến sát ngày diễn ra vẫn cứ lo chương trình của báo Tuổi Trẻ không về được. Kết thúc buổi tư vấn, khi ban tư vấn cùng những người tổ chức nói lời tạm biệt để tiếp tục lên đường, đôi mắt của vài cô giáo cứ long lanh rồi đỏ hoe. Chia tay Ðất Ðỏ, La Gi, Hà Tiên..., thầy cô những nơi này cứ nhắn nhủ: năm sau mong thầy cô tiếp tục về trường để tư vấn cho các em.

Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Bùi Văn Ga cho biết: "Bộ đánh giá rất cao hiệu quả chuỗi các ngày hội và chương trình tư vấn tuyển sinh báo Tuổi Trẻ đã thực hiện trong gần ba tháng qua. Ðây là một trong các chương trình tư vấn tuyển sinh thành công nhất thể hiện trên nhiều mặt, cả về cách thức tổ chức lẫn chất lượng, nội dung tư vấn. Tôi đã trực tiếp tham dự một số ngày hội và thấy học sinh tham dự rất đông. Không chỉ học sinh lớp 12, mà có rất nhiều học sinh lớp 10, lớp 11 cũng hào hứng đến dự. Ðiều này có lợi cho chính thí sinh vì định hướng ngành nghề từ sớm sẽ giúp các em chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng, đạt được mục tiêu đề ra".

138.800 học sinh, phụ huynh được tư vấn

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ÐT tổ chức đã đến với học trò cả nước qua 19 chương trình tư vấn tại 16 tỉnh thành, tư vấn cho hơn 138.800 lượt học sinh, phụ huynh.

Báo Tuổi Trẻ trân trọng cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Bộ GD-ÐT, các sở GD-ÐT trong cả nước, các trường ÐH, CÐ, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở giáo dục... đã phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình tổ chức. Ban tổ chức cũng cảm ơn sự hỗ trợ hết sức quý báu của hệ thống chính quyền từ trung ương đến địa phương, của hệ thống tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh từ trung ương đến cơ sở; Công ty cổ phần Vincom đã tài trợ kinh phí tổ chức chương trình, Công ty Thương mại - du lịch Kiên Giang đã hỗ trợ chi phí xe đưa đón học sinh về tham dự chương trình tư vấn tại Kiên Giang...

Nhóm PV GIÁO DỤC

2kIznpnT.jpgPhóng to
Bạn LÊ THỊ CẨM NHUNG(lớp 12A1 Trường THPT Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên