25/06/2015 10:32 GMT+7

Chung tay hỗ trợ thí sinh khó khăn

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Nhiều trường THPT, tỉnh đoàn các địa phương đang nỗ lực vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, đưa đón hàng nghìn học sinh khó khăn ở các tỉnh về TP.HCM tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Sinh viên tình nguyện cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM đang khảo sát nhà trọ tại một hộ dân trên đường An Dương Vương, Q.5 (TP.HCM) - Ảnh: P.T.
Sinh viên tình nguyện cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM đang khảo sát nhà trọ tại một hộ dân trên đường An Dương Vương, Q.5 (TP.HCM) - Ảnh: P.T.

Trong số này, nhiều trường còn lo chu đáo cho học sinh trong đợt thi năm nay khi hợp đồng xe, lo chỗ ăn chỗ ở, đưa đón học sinh đến các địa điểm thi. Đặc biệt các giáo viên luôn theo sát học sinh để chăm lo sức khỏe, quản lý, giúp đỡ học sinh trong thời gian lên thành phố dự thi.

Sát cánh cùng học trò

Năm nay, TP.HCM đón gần 90.000 thí sinh của bảy tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Thuận về dự kỳ thi THPT quốc gia. Để chia sẻ bớt sự khó khăn, gánh nặng của phụ huynh, nhiều trường THPT các tỉnh đã chủ động phân công giáo viên đưa thí sinh đi thi theo đoàn cùng sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM.

Nằm trên huyện biên giới Bù Gia Mập (Bình Phước), hoàn cảnh gia đình của nhiều học sinh Trường THCS - THPT Đa Kia gặp nhiều khó khăn, vì thế ban giám hiệu Trường THCS - THPT Đa Kia tổ chức dẫn đoàn học sinh khối lớp 12 của trường về TP.HCM dự thi.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng cho biết đến nay đã chuẩn bị xong các khâu để đưa học sinh của trường về thành phố dự thi tốt nghiệp THPT. Ban giám hiệu cũng đã cử bốn giáo viên đi theo hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho các em từ ngày 28-6 đến 4-7.

“Từ tháng 5, trường đã thông báo, họp phụ huynh, lập danh sách địa điểm thi, sau đó liên hệ tìm chỗ ăn chỗ ở thuận tiện nhất cho các em. Dù khá vất vả nhưng tất cả giáo viên ai cũng cố gắng để học trò yên tâm, thoải mái nhất dự thi” - thầy Dũng nói.

Trong khi đó thầy Nguyễn Văn Châu (Trường THPT Hùng Vương, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) cho biết đã liên hệ với cựu học sinh của trường đang học tại TP.HCM chuẩn bị nhà trọ cho hơn 80 thí sinh của trường có nguyện vọng được giúp đỡ. Trong đó có khoảng 40 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhà trường hỗ trợ tiền xe, chỗ trọ, ăn uống trong quá trình dự thi tại thành phố.

Thầy Nguyễn Văn Ty - hiệu phó Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tân Uyên, Bình Dương - cũng cho biết ngày 29-6 nhà trường sẽ tổ chức đưa hơn 70 học sinh khối lớp 12 lên TP.HCM dự thi.

“Trường đã liên hệ Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM chuẩn bị chỗ ở, khảo sát điểm ăn để đưa các em đi thi. Một số phụ huynh cũng liên hệ đi chung để dễ dàng chăm sóc con em mình. Toàn bộ kinh phí do phụ huynh và nhà trường cùng hỗ trợ tổ chức” - thầy Ty cho biết.

Còn thầy Nguyễn Hoàng Tuyến, phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Phú Giáo, Bình Dương), cho biết nhà trường đã khảo sát địa điểm thi, liên hệ chỗ ăn, ở tại cụm thi ĐH Y dược TP.HCM cho 128 học sinh của trường. Ngày 29-6, các thầy cô giáo hợp đồng xe khách để đưa học sinh lên TP.HCM dự thi.

“Tổ chức đưa học sinh đi theo đoàn có giáo viên đi kèm phần nào giúp phụ huynh, học sinh an tâm để các em có tâm lý thoải mái nhất vào phòng thi. Tổ chức đoàn thế này cũng giảm bớt kinh phí trong đợt thi lần này cho các gia đình khó khăn” - thầy Tuyến chia sẻ.

Hỗ trợ trọn gói cho học sinh khó khăn

Ngoài thầy cô giáo ở các trường, năm nay các tỉnh đoàn cũng tổ chức vận động tài trợ, trực tiếp hỗ trợ đưa học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh lên TP.HCM dự thi.

Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức đưa 130 học sinh khó khăn ở TP Phan Thiết và huyện đảo Phú Quý về TP.HCM. Thí sinh sẽ được cán bộ tỉnh đoàn đi theo hỗ trợ, thuê xe đưa đón, lo chỗ ăn ở miễn phí hoàn toàn từ ngày 28-6 đến 4-7.

Theo anh Võ Quang Vinh - trưởng Ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn Bình Thuận, tổng chi phí chương trình hơn 50 triệu đồng, được tỉnh đoàn vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong tỉnh. Ngoài ra, lãnh đạo các huyện, thị xã trong tỉnh Bình Thuận cũng hỗ trợ trao 580 suất học bổng cho thí sinh khó khăn trong tỉnh đi thi, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tổ chức hỗ trợ trọn gói cho 125 học sinh khó khăn của tỉnh đi thi tại TP.HCM. Các thí sinh này đã được chọn ra từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Các em được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, chỗ ở, ăn trong khoảng thời gian dự thi. Cán bộ tỉnh đoàn cũng theo sát để giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời các thí sinh khi cần thiết.

Cũng như năm ngoái, Tỉnh đoàn Bình Phước tiếp tục tổ chức đưa 400 thí sinh về TP.HCM dự thi trong chương trình “Em tôi đi thi” lần 2 - 2015 với kinh phí xã hội hóa. Chị Nguyễn Thị Hương, trưởng Ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn Bình Phước, cho biết khi về TP.HCM các bạn sẽ được các tình nguyện viên trong Ban liên lạc sinh viên Bình Phước đưa đón đến các địa điểm thi.

Ngoài ra, các anh chị sinh viên sẽ giúp thí sinh ôn tập, hệ thống lại những kiến thức cần thiết và tư vấn tâm lý trước khi vào phòng thi.

Đắk Nông: hỗ trợ 1.198 thí sinh khó khăn

Chiều 24-6, một lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Nông cho biết UBND tỉnh này vừa phê duyệt mức hỗ trợ kinh phí cho thí sinh trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đi thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, có 1.198 thí sinh được hỗ trợ kinh phí để đi lại, ăn ở trong những ngày thi. Thí sinh thi tại Đắk Nông được hỗ trợ 500.000 đồng/thí sinh, thi cụm liên tỉnh tại Trường ĐH Tây nguyên (Đắk Lắk) được hỗ trợ 750.000 đồng/thí sinh.

Đối tượng nhận hỗ trợ nói trên là những bạn học sinh người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Thí sinh ở huyện, thị xã nào sẽ nhận hỗ trợ ở đó.

HÀ BÌNH

Hàng ngàn chỗ trọ giá rẻ dành cho thí sinh thi tại TP.HCM

Tại khu vực Thủ Đức (TP.HCM), hiện ký túc xá (KTX) Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (cơ sở 1), số 1 Võ Văn Ngân (bên cạnh các điểm thi số 01, 02, 03, 04, 05, 06) hiện có 300 chỗ ở, phí 20.000 đồng/ngày/thí sinh; cơ sở 2, số 484 Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9 (bên cạnh điểm thi số 13) có 700 chỗ ở, phí 20.000 đồng/ngày/thí sinh.

Ngoài ra thí sinh có nhu cầu có thể đăng ký tại KTX Trường CĐ Công thương (bên cạnh điểm thi số 11, 12) có 200 chỗ, phí 20.000 đồng/ngày/thí sinh; KTX Trường CĐ Xây dựng số 2 (gần các điểm thi số 07, 08, 09) có 200 chỗ, phí 20.000 đồng/ngày/thí sinh; KTX Trường CĐ Cảnh sát 2 (cơ sở 1 - bên cạnh điểm thi số 10) có 500 chỗ, phí 200.000 đồng/đợt/thí sinh; cơ sở 2 (bên cạnh điểm thi số 14) có 1.500 chỗ, phí 200.000 đồng/đợt/thí sinh; KTX ĐH Quốc gia TP.HCM (cách các điểm thi từ 8 - 12km) có 3.000 chỗ, phí 15.000 đồng/ngày/thí sinh và 30.000 đồng/ngày/phụ huynh.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết đến thời điểm này, chương trình tiếp sức mùa thi của trường đã vận động được 7.000 chỗ trọ, trong đó có khoảng 2.000 chỗ trọ giá 20.000 - 30.000 đồng/ngày/thí sinh và hơn 2.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và phụ huynh. Theo anh Lê Xuân Dũng, phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, hiện trung tâm đã vận động được hơn 50.000 chỗ trọ giá từ 10.000 - 100.000 đồng/ngày cho thí sinh, trong đó hơn 7.000 chỗ miễn phí.

TRẦN HUỲNH

Huế: nhiều nhà dân đăng ký đón thí sinh miễn phí

Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cho biết sẽ có 1.500 tình nguyện viên đến từ 27 cơ sở đoàn của các phường xã tham gia tiếp sức mùa thi cho thí sinh đến dự thi tại Huế. Tình nguyện viên sẽ đưa đón thí sinh tại các bến xe, ga tàu, tư vấn về phòng trọ và nơi ăn uống giá rẻ hoặc miễn phí, hỗ trợ xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh và người thân đến các địa điểm thi...

Theo anh Ngô Hà Trung, phó trưởng ban thanh niên trường học của tỉnh đoàn, các điểm tiếp sức thí sinh sẽ tập trung nhiều tại các bến xe phía bắc và ga Huế vì lượng thí sinh chủ yếu đến từ các tỉnh phía Bắc. Hiện cả 27 phường, xã của TP Huế đều có nhà dân đăng ký nhận thí sinh về ở miễn phí.

Đà Nẵng: đã có trên 8.000 chỗ trọ

Thành đoàn TP Đà Nẵng cho biết đến thời điểm này đã tìm được hơn 2.000 chỗ ở miễn phí và hơn 6.000 chỗ trọ giá rẻ (20.000 - 40.000 đồng/ngày) phục vụ các thí sinh, phụ huynh về tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Thành đoàn Đà Nẵng sẽ tổ chức 31 điểm “tiếp sức mùa thi”. Theo anh Nguyễn Duy Minh - phó bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, ngoài việc “tiếp sức”, các thành viên đội tiếp sức mùa thi phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà như nâng giá, gây mất trật tự, trộm cắp...

Trong khi đó, Trung tâm quản lý KTX sinh viên TP Đà Nẵng cho biết sẽ hỗ trợ 2.000 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi. Trong đó KTX phía tây (Q.Liên Chiểu) có 1.300 chỗ, KTX phía đông (Q.Ngũ Hành Sơn) có 700 chỗ. Ngoài khu ở sẽ còn có phòng tự học được trang bị WiFi miễn phí cho thí sinh ôn thi.

PHAN THÀNH

 

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên