17/07/2014 02:17 GMT+7

Chung tay giữ nguồn nước sạch

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Vòng loại cuộc thi Mùa hè nước 2014 (do Bộ Tài nguyên - môi trường VN, nhãn hàng Comfort Một lần xả và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức) vừa khép lại vào ngày 13-7, đã có 447 dự án được gửi về cho ban tổ chức thông qua trang www.1tym3nuoc.com.

Niềm đam mê với nước sạch

iUcySqYf.jpgPhóng to
Nhóm NYPA (gồm các sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cùng nhau trao đổi về một dự án mà nhóm đã nộp ở Mùa hè nước 2014 - Ảnh: Công Nhật

Cuộc thi đang mỗi ngày một “nóng” và hứa hẹn sẽ rất khốc liệt, bởi từ hàng trăm dự án trên chỉ có ba đội được chọn để nhận gói hỗ trợ (tối đa 56 triệu đồng/dự án) nhằm thực hiện ý tưởng.

Hăng hái thi dù là dân “ngoại đạo”

Cơ hội tham dự đêm chung kết Mùa hè nước 2014

Sẽ có sáu đội được tuyển chọn tham dự đêm chung kết (dưới hình thức thuyết trình) và trao giải vào lúc 17g ngày 25-7 tại trụ sở Unilever VN (156 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM). Đây là những đội có dự án mang tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả lâu dài có thể nhân rộng trong cộng đồng...

Vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức, cuộc thi không chỉ nhận được bài dự thi từ các bạn thuộc khối môi trường, sinh học... mà còn thu hút nhiều sinh viên các chuyên ngành như kinh tế, nhân văn, kỹ thuật...

“Theo quy định mỗi cá nhân, nhóm chỉ được tham gia một bài dự thi nhưng tôi đã... cắn răng làm liều, nộp hai dự án cùng lúc. Một giải quyết vấn đề nước sạch ở miền núi, một ở nông thôn. Vấn đề này rất cấp bách ở hai vùng trên nên tôi không chọn một trong hai được” - bạn Nguyễn Văn Lâm (sinh 1992, ĐH Điện lực) giải thích.

Tương tự bạn Hoàng Công Nhớ (nhân viên truyền thông hiện đang làm việc tại Hà Nội) cũng quyết định nộp cùng lúc hai bài dự thi vì rất nặng lòng với câu chuyện nước sạch. “Nhiều người dân vùng Quảng Trị quê tôi dù tuổi già sức yếu vẫn phải còng lưng đạp xe mấy cây số để đi lấy nước dùng mỗi ngày. Những khi lũ về cuộc sống của họ lại thêm muôn phần vất vả vì nước” - bạn trầm ngâm.

Hai bạn Đặng Thùy Dương (sinh 1992, ĐH Ngoại thương Hà Nội) và Nguyễn Thị Hoa (sinh 1993, ĐH Kinh tế quốc dân) lại cho rằng việc khan hiếm nước sạch không chỉ là vấn đề ở miền núi cao, nông thôn... mà dần phổ biến ở ngay tại khu vực thành thị. “Nhiều khu vực ở thủ đô Hà Nội đã và đang có nguy cơ thiếu nước sạch để sử dụng”, hai bạn nói về việc chọn khu vực Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) để lên ý tưởng thiết kế dự án.

Sân chơi cần thiết

Theo Công Nhớ, một trong những lý do thôi thúc bạn tham dự Mùa hè nước 2014 đến từ nỗi bức xúc khi thấy người dân nhiều nơi vẫn còn dùng nước một cách lãng phí. “Một trong hai dự án là về thực hiện phim ngắn để giáo dục việc tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước” - bạn nói.

Đồng quan điểm, bạn Văn Lâm cho rằng cuộc thi là cơ hội để giới trẻ hiểu rõ, bổ sung những kiến thức liên quan đến nguồn nước. “Thời trung học, tôi được học rất ít về vai trò của nước. Đến tận bây giờ mọi việc vẫn như vậy. Tôi cho rằng đây là điều cần được cải thiện” - Văn Lâm giải thích về việc cả hai dự án của bạn đều được đầu tư công phu.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    www.1tym3nuoc.com." />