29/08/2012 04:52 GMT+7

"Chúng ta không bị cản trở bởi ngôn ngữ..."

PHI LONG(từ Champasak, Lào)
PHI LONG(từ Champasak, Lào)

TT - Ngay khi đoàn thanh niên VN tham gia chương trình “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào 2012” vừa dừng chân ở cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), hai chiếc xe do Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào đã sang tận nơi đón đoàn.

1wFzW9cv.jpgPhóng to
Đi đến đâu đoàn thanh niên VN cũng được các bạn Lào chào đón nồng nhiệt và dành tình cảm đặc biệt - Ảnh: PHI LONG

Ở mỗi điểm đến, cờ hoa hai nước, những tiếng “xin chào”, “sa bai di” (xin chào, tiếng Lào) vang lên không ngớt bên những nụ cười chào đón của các bạn thanh niên, học sinh Lào. Sự mệt mỏi sau chuyến đi dài trong chúng tôi tan biến, thay vào đó là sự háo hức bởi cảm nhận được tình cảm nồng hậu của các bạn Lào. Chị Vũ Thị Hồng Hạnh (Đoàn khối các cơ quan Trung ương) cho biết không chỉ riêng chị mà các thành viên khác trong đoàn đều bất ngờ và xúc động trước tình cảm của các bạn Lào.

“Truyền hình, sách báo có nói nhiều đến tình hữu nghị giữa hai nước. Tuy nhiên, qua bảy ngày tham gia hành trình giao lưu lần này tôi mới thật sự thấm thía tình cảm đặc biệt của thanh niên, đoàn viên Lào dành cho đoàn. Khi tiếp xúc với các cựu đoàn viên thanh niên Lào, các cô chú cũng không quên nhắc lại quãng thời gian tốt đẹp sống và chiến đấu bên cạnh bộ đội Việt Nam” - chị Hạnh chia sẻ.

Tại buổi lễ khởi công dự án làng hữu nghị thanh niên biên giới Lào - Việt do Chính phủ Việt Nam tài trợ ở tỉnh Bolykhamxay, hàng trăm thanh niên và người dân hai nước đã có mặt từ rất sớm để chờ đón sự kiện này. Những kỹ sư trẻ đến từ Việt Nam sẽ giúp thanh niên nước bạn phát triển kinh tế bằng cách trồng cao su trên chính mảnh đất của mình. Và đêm cuối trước khi chia tay, Tỉnh đoàn Champasak đã tổ chức một buổi lễ cầu an trang trọng cho các thành viên của đoàn Việt Nam. Với “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào 2012”, 60 đoàn viên thanh niên Việt Nam đã trải qua một chuyến đi với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Anh Phan Văn Mãi, bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khẳng định: “Chúng ta không bị cản trở bởi ngôn ngữ, chính tình hữu nghị đặc biệt đã mang thanh niên hai nước đến gần nhau hơn. Chúng ta hợp tác để mang lại cho thanh niên hai nước cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp và trao đổi kinh nghiệm hoạt động thanh niên giữa Đoàn hai nước”.

Còn nói theo anh Kham Pha Phin Ma Son, phó bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Lào: “Lào có quan hệ với rất nhiều quốc gia, nhưng tình hữu nghị với Việt Nam là đặc biệt và lâu đời nhất. Chúng ta sống chết bên nhau, chia sẻ bên nhau bởi thế hệ đi trước, và tình hữu nghị này được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane dày công vun đắp. Vì vậy, thanh niên hai nước sẽ cùng nhau kề vai sát cánh, giữ gìn mối quan hệ trong sáng, đặc biệt này”.

PHI LONG(từ Champasak, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên