21/07/2015 09:31 GMT+7

Chung sức 
cho Sài Gòn 
đẹp hơn

TRIỆU NGỌC DIỆP (SV ĐH Y Dược TP.HCM)
TRIỆU NGỌC DIỆP (SV ĐH Y Dược TP.HCM)

TT - Đọc bài viết “Đẹp lắm tiếng “cảm ơn” giữa Sài Gòn” (Tuổi Trẻ ngày 20-7), tôi đồng cảm với tác giả ở nét đẹp rất Sài Gòn này. Với mong muốn Sài Gòn đẹp hơn, văn minh hơn, tôi có vài góp ý.

Phố đi bộ ở trung tâm Sài Gòn. Ảnh tư liệu.

Nhằm hạn chế tiếng ồn, bảo vệ sức khỏe, môi trường cho cộng đồng, tôi thường tranh thủ sử dụng xe đạp khi có thể nhưng khổ nỗi khó tìm chỗ giữ xe khi cần.

Một lần tôi đi thăm bệnh ở một bệnh viện bằng xe đạp, và cả hai bãi giữ xe ngay bệnh viện đều từ chối nhận với lý do “hết chỗ”. Tuy nhiên quan sát tôi thấy xe máy vẫn tiếp tục được nhận vào.

Chuyện tương tự cũng xảy ra khi tôi đi bơi ở một trung tâm văn hóa, cũng như một tối thứ bảy đẹp trời tôi và người bạn “quay đều” ra trung tâm thành phố để vào phố đi bộ, và phải mướt mồ hôi đến bãi giữ xe thứ ba người ta mới nhận với... cái giá thỏa thuận gần bằng giá xe máy!

Ngược lại khi đi xe máy thì lại được “giữ xe” quá nhiệt tình. Không ít lần đi ăn ở một vài quán ăn (cả trong nhà lẫn lề đường) trong khu vực Chợ Lớn, chúng tôi bị thu tiền “giữ xe” dù chúng tôi dựng xe ngay trong tầm mắt, chỉ cách chỗ chúng tôi ngồi vài bước chân, cũng như không hề có sự thỏa thuận, giao dịch nào, cả thẻ giữ xe cũng không.

Trả vài ngàn đồng mà tôi cảm thấy “oan” vô cùng, góp ý chủ quán thì họ bảo... đó là chuyện của người giữ xe, không liên hệ tới quán.

Sài Gòn đẹp, Sài Gòn văn minh... nhưng chưa là tất cả. Tôi từng ấn tượng với tấm bảng chỉ đường đến Bệnh viện Từ Dũ mà ai đó đặt bên vệ đường, nhưng cũng hụt hẫng với tấm bảng “xin đừng hỏi đường” treo lơ lửng trên một chiếc xe ôm.

Có lẽ còn nhiều thứ phải làm, phải xây dựng, chung sức để Sài Gòn thật sự là thành phố năng động, văn minh, chuẩn mực. Mà đòi hỏi trước tiên có lẽ là ý thức, là tấm lòng của mọi người đang chen vai sát cánh ở thành phố náo nhiệt, rộn ràng bậc nhất này.

TRIỆU NGỌC DIỆP (SV ĐH Y Dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên