10/03/2016 21:28 GMT+7

Chứng khoán châu Âu tăng vọt khi ECB giảm lãi suất 0%

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 10-3 (giờ VN), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ cắt giảm lãi suất cá nhân từ 0,05% xuống còn 0%, đồng thời đưa ra một loạt biện pháp khác để thúc đẩy nền kinh tế của khu vực.

Biểu tượng đồng euro trước trụ sở chính của ECB tại Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters
Biểu tượng đồng euro trước trụ sở chính của ECB tại Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters

Mặt khác, ECB tiếp tục hạ lãi suất đối với các tổ chức tài chính, từ -0,3% xuống -0,4%. Nghĩa là muốn gửi tiền tại ECB, những tổ chức này phải trả thêm tiền. Trang CNN còn dẫn lời ECB cho biết nếu cần để giảm phát trong khu vực eurozone, ngân hàng này sẵn sàng in thêm tiền.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 4-2016, mức mua trái phiếu cũng như nợ công của ECB sẽ tăng thêm 20 tỉ euro/tháng, từ 60 tỉ euro lên mức 80 tỉ euro. Động thái này của ECB thực sự gây sốc theo chiều hướng tích cực.

Việc đồng euro yếu đi cũng sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của châu Âu rẻ hơn. 

Ngay lập tức, các biện pháp của ECB đã có tác dụng. Đồng euro giảm 1% so với đồng đôla Mỹ, đặt mức 1 euro ăn 1,0863 đôla Mỹ. Tương tự, đồng euro cũng giảm 0,5% so với các đồng bảng Anh, đồng yen Nhật và đồng franc Thụy Sĩ.

Hãng tin BBC dẫn lời John Hardy, người đứng đầu chiến lược tiền tệ của ECB: "Quả đấm này mạnh hơn nhiều so với trông đợi của thị trường và cho thấy ECB đang cố gắng vượt lên trước sau những bài học đã rút ra từ tháng 12".

Với các biện pháp EBC vừa đưa ra, thị trường chứng khoán châu Âu đã tăng mạnh mẽ. Chỉ số chứng khoán tại Frankfurt tăng 2,2% còn tại Paris tăng 2,5%. Mã chứng khoán của ngân hàng Deutsche Bank (Đức) tăng 4,5% còn mã chứng khoán của UniCredit (Ý) tăng 6,8%. Chứng khoán tại Anh cũng tăng mạnh.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên