12/07/2016 06:30 GMT+7

Chức vô địch của tập thể

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Bồ Đào Nha lần đầu tiên trở thành nhà vô địch châu Âu khi đánh bại chủ nhà Pháp 1-0 sau 120 phút thi đấu trận chung kết Euro 2016 diễn ra rạng sáng 11-7 (giờ VN).

HLV Fernando Santos giương cao chiếc cúp vô địch Euro 2016 bên các học trò - Ảnh: Reuters
HLV Fernando Santos giương cao chiếc cúp vô địch Euro 2016 bên các học trò - Ảnh: Reuters

Bóng đá quả là một cuộc chơi kỳ lạ. Trước trận đấu, người ta bàn luận rất nhiều đến cuộc chiến của hai “số 7” - Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Antoine Griezmann (Pháp). Sau 25 phút, số 7 của Bồ Đào Nha ra sân để lại trên khán đài những gương mặt thất thần, tuyệt vọng như muốn khóc của CĐV nhà.

Để rồi suốt hơn 90 phút kịch chiến tiếp sau đó, một kịch bản không ai ngờ xảy ra. Griezmann liên tục phung phí cơ hội của đội nhà, còn Eder, một cầu thủ chỉ được cho ra sân vỏn vẹn... 13 phút suốt 6 trận đấu trước đó, trở thành người hùng của Bồ Đào Nha với pha độc diễn sút xa thành bàn ở phút 109. Eder không trực tiếp vào sân thay Ronaldo (anh thay Renato Sanches ở phút 78, Ricardo Quaresma là người thay Ronaldo) nhưng tiền đạo mang áo số 9 được cho đá vị trí trung phong của “CR7”.

Sẽ là bất công với người đội trưởng của Bồ Đào Nha nếu bảo rằng “nhờ Ronaldo rời sân” mà Bồ Đào Nha mới có chiến thắng. Nhưng sự thật, Ronaldo có rất ít đóng góp vào chiến tích trên sân Stade de France của thầy trò HLV Fernando Santos rạng sáng qua. Ronaldo vẫn là một ngôi sao ở Euro 2016 với 3 bàn thắng đẳng cấp nhưng trong ngày lịch sử của bóng đá Bồ Đào Nha, có lẽ không nên nói nhiều thêm nữa về siêu sao khoác áo Real Madrid, bởi đó là một bất công với những đồng đội của anh.

Nani đem về điểm đầu tiên cho Bồ Đào Nha tại Euro 2016, cái đầu xuất hiện kịp thời của Quaresma giúp họ vượt qua Croatia, Renato Sanches gây bất ngờ trước Ba Lan và rồi tiền đạo vô danh Eder “khóa sổ” hành trình kỳ diệu trên đất Pháp bằng một tuyệt phẩm bàn thắng. Cứ mỗi trận, đội bóng của HLV Santos lại có một người hùng khác nhau, như để chứng minh việc chê bai tuyển Bồ Đào Nha thiếu cầu thủ giỏi là không hề đúng, Ronaldo cũng không hề lâm vào cảnh “rồng vàng tắm nước ao tù” như các fan của anh vẫn thường ca thán.

Ngay những cái tên nói trên thật ra cũng chưa chắc đã là những người xuất sắc nhất. Eder chính thức đưa Bồ Đào Nha chạm vào chiếc cúp nhưng trước đó những đồng đội của anh dưới hàng thủ, với Pepe, Fonte, Rui Patricio... đã phải chiến đấu vượt sức để giữ cho đội nhà không mất đi hi vọng.

Hình ảnh Pepe nôn khan với khuôn mặt đau đớn giữa lúc các đồng đội vui vẻ mừng chiến thắng biểu trưng cho sự nỗ lực đó. Nhưng Pepe có lẽ chẳng bận tâm nếu những ống kính truyền hình hướng nhiều hơn vào Ronaldo bởi vinh quang này là dành cho tập thể. Ai giương cao mà chẳng được. Nếu có một cái tên nào đó xứng đáng được nhắc đến nhiều hơn hết thảy trong chiến tích lịch sử của Bồ Đào Nha thì đó phải là HLV Fernando Santos - một người hùng thầm lặng đúng cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Khoảnh khắc ông Santos giương cao chiếc cúp có lẽ là lần đầu tiên ở Euro 2016, người ta được thấy vị chiến lược gia 61 tuổi này nở nụ cười. Ông Santos giữ một khuôn mặt buồn khổ gần như trong mọi lúc. Ngay cả khi đội nhà ghi bàn, người ta cũng thường thấy ông quay mặt đi miệng làu nhàu gì đó thay vì vui mừng. Theo tiết lộ của phóng viên trang UEFA.com, HLV Santos vốn là người sùng đạo và đó là lúc ông cầu nguyện.

Trông buồn chán, tẻ nhạt và đầy khắc khổ đến thế nhưng ông Santos được kỳ vọng rất nhiều bởi giới chuyên môn nước nhà - cựu HLV tuyển VN Henrique Calisto cho biết. “Ông Santos từng dẫn dắt cả ba CLB “Big 3” của Bồ Đào Nha là Porto, Benfica và Sporting. Đó là điều gần như không ai làm được. Chỉ một HLV am hiểu bóng đá Bồ Đào Nha đến thế mới có thể xây dựng nên một Bồ Đào Nha giàu tính gắn kết”, ông Calisto nhận định.

Ông Calisto đã nhận định đúng. Lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha luôn có nhiều ngôi sao nhưng chưa bao giờ đội tuyển của họ giàu tính đoàn kết như thế này. Một đất nước của những người nhập cư, của nhiều sắc tộc và vô số các cầu thủ da màu trong đội tuyển cuối cùng cũng được hưởng niềm vinh quang tột cùng của trò chơi tập thể.

Ronaldo: “Tôi luôn tin vào đồng đội”

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn lời Ronaldo sau trận: “Bồ Đào Nha xứng đáng với chức vô địch này sau nhiều năm cay đắng. Không ai tin tưởng vào chúng tôi cả. Tôi đã giành mọi thứ trong màu áo CLB nhưng lại thiếu danh hiệu với đội tuyển. Mọi chuyện không may với tôi khi tôi phải rời sân sớm, nhưng tôi luôn có niềm tin vào đồng đội. Thật cảm ơn Chúa vì cuối cùng chúng tôi đã được thỏa nguyện”.

Griezmann xuất sắc nhất Euro 2016

Tiền vệ công Antoine Griezmann của tuyển Pháp đã được tiểu ban kỹ thuật của UEFA bầu chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2016, trong khi thủ thành Rui Patricio của Bồ Đào Nha nhận giải Thủ môn xuất sắc nhất, Renato Sanches là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, còn Antoine Griezmann đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 6 bàn thắng.

Những vị trí được bầu chọn xuất sắc nhất giải:

Thủ môn: Patricio (Bồ Đào Nha). Hậu vệ cánh: Gurreiro (Bồ Đào Nha). Trung vệ: Koscielny (Pháp). Tiền vệ phòng ngự: Matuidi (Pháp). Tiền vệ trung tâm: Kroos (Đức). Tiền vệ tấn công: Payet (Pháp). Tiền vệ công: Griezmann (Pháp). Tiền đạo: Bale (Xứ Wales).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên