05/04/2014 04:05 GMT+7

Chuẩn bị hành trang tự tin vào nghề

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Không chỉ tạo sân chơi để rèn nghề, Thành đoàn TP.HCM mong được giúp các bạn đam mê học nghề tiếp cận với thực tế của công việc tương lai ngay khi còn đang học.

Kỳ 1: Khi thợ trẻ tranh tài Kỳ 2: Tạo dựng sân chơi chuyên nghiệp

UUTTpe0v.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi nghề điều dưỡng tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: Q.L.

Tổ chức hội thi giỏi nghề, triển khai hành trình “Tác phong công nghiệp” cùng nhiều dự án khác là điều mà tổ chức Đoàn TP trang bị cho đội ngũ học sinh học nghề. Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn cho biết:

- Ngoài mục tiêu cổ vũ việc học nghề trong giới trẻ, Thành đoàn mong muốn giúp các bạn trẻ chọn học nghề thấy tự tin. Bởi khi có được tay nghề vững chắc, các bạn không chỉ tự lo cho bản thân mà còn đóng góp cho xã hội.

* Các trường cho rằng hội thi không chỉ dừng lại là sân chơi của Đoàn mà cần có cái nhìn xa hơn, nâng tầm hội thi trong các năm tới?

55F7scpF.jpg
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
- Chúng tôi sẽ nghiên cứu chuyện kết nối với các sở, ngành liên quan trong việc tổ chức để làm sao chất lượng của hội thi tiệm cận với chuẩn của hội thi tay nghề quốc gia, khu vực ASEAN. Bên cạnh đó là việc chăm chút cả nội dung, phương thức tổ chức lẫn công tác truyền thông vì thực tế hội thi cũng chưa được xã hội biết đến rộng rãi lắm.

Đặc biệt phải làm tốt hơn việc kết nối với doanh nghiệp để họ cùng hỗ trợ và đồng hành vì hiện đã có nhưng chưa nhiều doanh nghiệp đến với hội thi này, trong khi đây chính là nguồn cung nhân lực cho các đơn vị. Cũng như quy mô tổ chức sẽ phải rộng mở hơn vì số lượng thí sinh dự thi mỗi năm so với tổng số học sinh đang học nghề tại các trường của TP hiện vẫn còn khiêm tốn lắm.

* Thành đoàn đã tính đến việc hỗ trợ các thí sinh có kết quả cao của hội thi ra sao khi mà lực lượng này có thể nói là một trong những nguồn nhân lực có chất lượng đóng góp cho TP?

- Ngay trong ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần 2 này (diễn ra sáng nay tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM), ngoài việc tuyên dương các bạn đoạt giải, học giỏi, Thành đoàn đã chuẩn bị các giải pháp hỗ trợ. Nếu bạn nào cần vốn sẽ được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tư vấn, giúp đỡ. Bạn nào cần hỗ trợ nghiên cứu, phát triển thêm hướng nghiên cứu đã có Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn tiếp sức. Còn Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên sẽ làm cầu nối giới thiệu các bạn đến với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Như thế, Thành đoàn mong sẽ tạo ra môi trường và hỗ trợ tối đa trong khả năng của mình cho các bạn. Ngoài ra, chúng tôi cũng xem đây là nguồn để giới thiệu với lãnh đạo TP ứng viên cho chương trình đào tạo lãnh đạo xuất thân từ giai cấp công nhân mà TP đang thực hiện thời gian qua.

* Cùng với hội thi học sinh giỏi nghề, hành trình trang bị “Tác phong công nghiệp” đã khởi động và đang đi qua một số trường. Hành trình ấy mang lại điều gì cho các bạn, thưa anh?

- Việc học ở trường song song giữa lý thuyết và thực hành nhưng chủ yếu chỉ liên quan đến nghề các bạn đang theo học là chính. Trong khi đó tác phong công nghiệp, nói khác đi là những kỹ năng cần có để bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, công nghiệp sau này khá nhiều bạn còn bỡ ngỡ nếu không muốn nói là chưa chuẩn bị gì. Mà tác phong công nghiệp cũng ảnh hưởng và quyết định lớn đến năng suất lao động, thái độ làm việc.

Những điều rất đơn giản như đã có thói quen đúng giờ chưa, làm việc đã khoa học chưa, chuẩn bị tâm thế ra sao để bước vào môi trường làm việc thật sự sau khi tốt nghiệp là những điều mà qua hành trình trang bị “Tác phong công nghiệp” chúng tôi muốn mang đến cho các bạn. Và Thành đoàn làm để gợi mở, định hướng để các quận huyện đoàn, các trường dựa vào đó tổ chức hành trình tương tự, vì có như vậy thì đông đảo học sinh học nghề mới có cơ hội tham gia.

Ngành nghề dự thi nhiều, số lượng trường gửi thí sinh dự thi tăng, các doanh nghiệp cùng tham gia chứng tỏ hội thi đã tạo được hiệu ứng trong xã hội. Nhưng làm sao phải có nhiều doanh nghiệp đồng hành hơn để nội dung thi, quá trình đào tạo và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngày càng gần lại với nhau hơn nữa

Hôm nay, ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần 2

Ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần 2-2014 bắt đầu từ 7g30 hôm nay 5-4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Dành cho tất cả các bạn sinh viên học sinh và những ai quan tâm tìm kiếm cơ hội việc làm, ngày hội sẽ có nhiều gian hàng tuyển dụng với rất nhiều đầu việc đang chờ đón các bạn.

Trong khuôn khổ ngày hội, các bạn sẽ giao lưu với một số gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực nghề nghiệp và được tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề phù hợp khả năng. Ngoài ra sẽ có diễn đàn giao lưu giữa sinh viên học sinh với các doanh nhân, các bạn trẻ khởi nghiệp thành công, học sinh giỏi nghề của TP. Đồng thời tọa đàm “Đại học không phải là con đường duy nhất” sẽ là nơi cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin trên con đường lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Tối cùng ngày sẽ là lễ tổng kết và vinh danh các gương mặt học sinh giỏi nghề đoạt giải cao trong hội thi “Học sinh giỏi nghề” lần 6-2014 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức vừa kết thúc.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên