02/01/2015 09:55 GMT+7

Chuẩn bị gì để phát triển trong ngành CNTT?

TTO
TTO

TTO - * Em muốn phát triển trong ngành công nghệ thông tin (CNTT). Nhờ anh chị cung cấp giúp em thông tin về tổng quan, cơ hội công việc cũng như các bước chuẩn bị để có thể phát triển và thăng tiến trong ngành. (Châu)

Ảnh minh họa: yoursightmatters.com

- Tư vấn của chuyên gia JobStreet.com: Theo các số liệu thống kê từ JobStreet.com, CNTT là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng. Đây cũng là ngành được trả lương khá trên thị trường, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn/vật liệu bán dẫn, lĩnh vực năng lượng, kế toán/kiểm toán/ thuế, tư vấn/quản lý nguồn nhân lực với mức lương từ 23 triệu đồng trở lên.

Tuy nhiên thị trường trong nước hiện đang thiếu hụt nguồn cung chất lượng cao (chuyên môn cao, biết sử dụng ngoại ngữ và có kỹ năng làm việc nhóm), khiến CNTT trở thành một trong những ngành khó tuyển dụng nhất đối với giới nhân sự.

Về tổng quan thì theo các báo cáo gần đây, ngành CNTT có sự tăng trưởng đáng kể so với 5 năm trước. Các dịch vụ kỹ thuật số ngày càng phát triển, và CNTT đã trở thành động lực chính để các doanh nghiệp tăng hiệu quả quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Theo dự đoán, ngành CNTT có 4 xu hướng phát triển chính. Xu hướng đầu tiên là phân tích dữ liệu “big data”, được triển khai trong một loạt các ngành công nghiệp.

Việc sử dụng “big data” sẽ giúp các doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn nhờ phân tích kỹ hơn và dự đoán được tốt hơn về thị trường từ những dữ liệu về khách hàng. Quá trình này có thể giúp các công ty đưa ra những quyết định, chiến lược kinh doanh thông qua phân tích rủi ro, đánh giá tín dụng, thói quen người dùng...

Xu hướng thứ hai là điện toán đám mây. Đây được coi là một trong những tiến bộ công nghệ phát triển nhanh nhất, giúp các công ty cơ cấu, tổ chức và lưu trữ một lượng dữ liệu khổng lồ mà không cần đầu tư nhiều vào phần cứng cũng như phần mềm.

Quan trọng hơn, nhân viên sẽ luôn duy trì kết nối với công ty và dữ liệu công việc ngay cả trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Điện toán đám mây sẽ giúp thay đổi văn hóa doanh nghiệp, giúp các nhân viên có thể làm việc mọi lúc mọi nơi chứ không nhất thiết phải hoàn thành nhiệm vụ tại văn phòng.

Sử dụng các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang là một xu hướng phát triển mạnh hiện nay. Theo GFK, số người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2013 tăng 150%. Do đó, phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động tại Việt Nam được dự báo là xu hướng thứ ba.

Xu hướng cuối cùng là phương tiện truyền thông xã hội “social media”, được coi là một đột phá trong thời đại Internet và là một công cụ mạnh mẽ dùng để xây dựng mối quan hệ, kết nối mạng, chia sẻ thông tin, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây cũng là phương tiện để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả.

Bên cạnh nhân sự chất lượng cao, các công ty hàng đầu trong ngành CNTT như FPT Soft, NCT Corp, VietSolution cũng có những chương trình tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp để đào tạo và phát triển cho tương lai.

Về cơ hội việc làm, thông tin tuyển dụng từ các công ty như VietSolution, FPT Soft...  cho thấy tập trung chủ yếu vào kỹ sư IT phần mềm, lập trình back-end và front-end cho wesite.

Kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên là có khả năng đọc được các ngôn ngữ lập trình như PHP, JavaScript, C# và nắm vững các kỹ năng lập trình Android, lập trình trên mobile...

Ngoại ngữ cũng là một yếu tố ứng viên cần chú trọng đầu tư nếu muốn phát triển sự nghiệp trong ngành CNTT, đặc biệt trong thời gian tới khi thị trường ngày càng mở cửa, các công ty lớn sẽ có thể tuyển dụng lao động nước ngoài.

Dựa trên các xu hướng phát triển và yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với lực lượng lao động ngành CNTT trong nước, chúng tôi khuyên bạn nên trau dồi thêm vốn ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Nhật) cũng như trang bị cho bản thân những kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành...

Bạn cũng nên chủ động tham gia các sự kiện CNTT để giao lưu, học và tìm hiểu rõ hơn về định hướng phát triển ngành.

Bạn cũng cần chuẩn bị một vài dự án mà bạn đã thực hiện khi còn học tại trường để giới thiệu đến các nhà tuyển dụng hoặc những kinh nghiệm làm thêm để có thể khiến bản thân nổi bật hơn khi ứng tuyển một việc làm ngành CNTT. Qua các dự án mà bạn đã làm, các nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về vốn kiến thức và kỹ năng của bạn, khiến họ dễ dàng đánh giá và quyết định tuyển dụng cho công ty.

Hiện các công ty như FPT, Hanel, Q-Mobile, VNG, Oppo... đang tuyển dụng nhân sự CNTT, bạn có thể tham khảo và ứng tuyển tại đây.

Mọi chia sẻ, thắc mắc và bài vở cộng tác liên quan đến lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên