28/09/2012 07:52 GMT+7

Chưa trị được nạn rút ruột container

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - Tình trạng rút ruột container theo đường vận chuyển tiếp tục gia tăng không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) mà còn ảnh hưởng đến uy tín của VN trên thị trường quốc tế.

oqjLRPWo.jpgPhóng to
Vận chuyển sắp xếp container tại cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Nhận định này được một số hiệp hội ngành hàng, giao vận đưa ra trong hội thảo “Cảnh báo về rủi ro xuất nhập khẩu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế”, do Trung tâm Trọng tài quốc tế VN (VIAC) tổ chức ngày 27-9 tại TP.HCM.

Rỗng ruột

Thiệt hại hàng tỉ đồng

Theo ông H.T.N. - điều tra viên cơ quan điều tra Công an TP.HCM, từ đầu năm 2011 đến nay trên địa bàn thành phố cơ quan điều tra đã tiếp nhận 46 vụ trộm cắp các loại hàng hóa khi vận chuyển bằng container, tổng thiệt hại khoảng 27 tỉ đồng.

Theo ông Đặng Hoàng Giang - tổng thư ký Hiệp hội Điều VN (Vinacas), đến thời điểm này đã có trên 20 DN của Vinacas bị mất 136 tấn nhân điều, trị giá trên 2 triệu USD. Vụ việc gần nhất là của Công ty TNHH P xuất hai container điều sang Ai Cập tại cảng ICD Phước Long (TP.HCM) phát hiện mất trên 1.000 thùng hàng (tương đương trên 2 tỉ đồng), dù hai container này không có dấu vết cạy phá, cắt, nạy seal (dấu chì niêm phong). Thậm chí có trường hợp DN bị mất sáu lần, mỗi lần bảy container hàng, tương đương trên 25 tấn hạt điều trị giá khoảng 125.000 USD. “Những người trộm hàng trong container rất chuyên nghiệp và có tổ chức. Phần lớn do lái và phụ xe cấu kết tội phạm thực hiện” - ông Giang khẳng định.

Trường hợp của Công ty dây cáp điện T, hội viên Hiệp hội Giao nhận kho vận VN, còn bi kịch hơn khi kiểm tra số container nhập về từ Malaysia, đại diện công ty phát hiện một container có trọng lượng nhẹ hơn nên mở niêm phong, kiểm tra hàng dưới sự giám sát của cơ quan chức năng gồm hải quan, đơn vị bảo hiểm, chủ hàng... thì lô hàng 20 tấn lõi đồng (trị giá 190.000 USD) chỉ là một container rỗng ruột!

Thủ đoạn tinh vi

Ông H.T.N., điều tra viên cơ quan điều tra Công an TP.HCM chuyên về lĩnh vực này, cho biết do có ý đồ từ trước nên các đối tượng này thường làm giấy tờ giả, bằng lái xe giả, sau đó đến xin làm tài xế tại các công ty vận tải. Bằng cách tạo lòng tin ở thời gian đầu để được giao vận chuyển các mặt hàng giá trị lớn, sau đó cấu kết với các nhóm trộm bên ngoài thực hiện được vài vụ trộm thì xin nghỉ việc.

Ngay cả trường hợp các công ty vận tải có gắn thiết bị hộp đen định vị để ghi nhận lộ trình, thời gian, vận tốc các xe đầu kéo container, theo ông N., những thành phần xấu vẫn dừng xe lại, sau đó tách xe đầu kéo khỏi thùng container và dùng xe đầu kéo khác kéo thùng container trên đến nơi vắng rút ruột rồi chở container trên về gắn như cũ, nên khó xác định vị trí trộm và tìm nhân chứng.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra các kho bãi trên cảng, các xe chở - bốc xếp hàng, ông Giang cho rằng DN cần tăng cường sử dụng khóa chuyên dụng để khóa dự phòng khi vận chuyển container từ nhà máy đến cảng, thậm chí khóa trong suốt cả quá trình vận chuyển khi đến tay người mua hàng.

Với các hợp đồng ký kết, cần ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu, tránh ghi các cụm từ chung chung “bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu bằng container”, mà thay vào đó là các quy định chi tiết, cụ thể.

Còn theo khuyến nghị của ông N., để có thể giảm thiểu rủi ro, DN cũng nên sử dụng hệ thống sổ sách rõ ràng, cụ thể ngày giờ giao nhận xe, giao nhận hàng hóa, để khi xảy ra vụ án cơ quan công an nhanh chóng xác minh thủ phạm kiểm tra, xác minh các hồ sơ xin việc của giới lái xe, phụ xe...

___________

Tin bài liên quan:

“Rút ruột” containerPhá băng nhóm chuyên “rút ruột” containerTriệt phá ổ nhóm “rút ruột” container từ cảng Hải PhòngLãnh 8 năm tù vì "rút ruột" containerBăng trộm chuyên “rút ruột” container lãnh án

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên