04/03/2013 14:32 GMT+7

Chữa thành công trẻ sơ sinh nhiễm HIV

HOÀNG NGỌC (Theo Reuters)
HOÀNG NGỌC (Theo Reuters)

TTO - Hôm 3-3, một bé gái ở bang Mississippi, Mỹ đã được chữa khỏi virus HIV. Nếu thành công hoàn toàn, đây sẽ là trường hợp thứ hai trên thế giới được chữa khỏi loại virus gây căn bệnh thế kỷ AIDS.

Cwczv8bO.jpgPhóng to

Có thể phòng tránh lây nhiễm HIV từ mẹ sang con nếu được phát hiện sớm - Ảnh: One.org

Bé gái trên được sinh ra tại một bệnh viện ở vùng nông thôn nước Mỹ hồi tháng 7-2010. Các bác sĩ phát hiện người mẹ bị nhiễm HIV. Do người mẹ không được điều trị HIV tiền sản nên nguy cơ trẻ bị nhiễm HIV rất cao. Bé gái ngay lập tức được chuyển đến trung tâm y tế Trường đại học Mississippi ở thành phố Jackson dưới sự điều trị của chuyên gia HIV Hannah Gay.

Bác sĩ Gay đã dùng 3 loại thuốc trị HIV là zidovudine (hay còn gọi là AZT), lamivudine và nevirapine cho bé gái khi bé vừa chào đời 30 giờ trước đó.

Thông thường, khi người mẹ nhiễm HIV sử dụng thuốc để giảm nguy cơ lây nhiễm cho con trước khi sinh, đứa trẻ sẽ chỉ dùng thuốc nevirapine để điều trị HIV.

Sau khi bắt đầu điều trị, hệ thống miễn dịch của bé cho thấy virus có chiều hướng giảm dần. Bé gái tiếp tục được điều trị 18 tháng sau đó. Sau 10 tháng ngừng điều trị, kết quả thật bất ngờ khi HIV hoàn toàn biến mất trong cơ thể bé.

Trường hợp chữa khỏi virus HIV này khác với trường hợp của ông Timothy Ray Brown, người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV vào năm 2007, từng được đề cập trong các tạp chí y tế với bí danh “Bệnh nhân Berlin”. Kinh phí chữa cho bé gái ở bang Mississippi ít tốn kém hơn so với các phương pháp chữa trị đắt tiền như của ông Brown. Bé gái này được chữa trị bằng cách cho dùng kết hợp các thuốc được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị HIV ở trẻ em.

“Tôi tin rằng trường hợp của Timothy Brown đã thúc đẩy sự quan tâm nghiên cứu về phương pháp chữa virus HIV cho trẻ em”, tiến sĩ virus học Deborah Persaud tại Bệnh viện Đại học Hopkins ở Baltimore cho biết.

Nhiều cuộc thử nghiệm tiếp theo đã được tiến hành để xác định xem phương pháp điều trị có tác dụng tương tự với các trẻ em khác hay không. “Đây là bằng chứng để chứng minh rằng trẻ sơ sinh có tiềm năng được chữa khỏi HIV” - tiến sĩ Persaud trình bày phát hiện mới trong buổi hội thảo y khoa tổ chức ở Atlanta.

Tại Mỹ, những trường hợp như vậy tương đối hiếm vì phụ nữ mang thai thường xuyên được xét nghiệm và điều trị trong quá trình mang thai. Năm 2011, khoảng 300.000 trẻ em sinh ra đã nhiễm HIV. Tại các nước nghèo, chỉ khoảng 60% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị để tránh truyền virus sang bào thai.

HOÀNG NGỌC (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên