Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 2-1, ông Lê Xuân Hùng - phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Nam - nói tới thời điểm hiện tại, chủ tàu vẫn chưa thực hiện lai dắt con tàu hàng mắc cạn ra khỏi vùng biển Cù Lao Chàm.
Theo ông Hùng, đến nay chủ tàu đã liên hệ làm việc với các lực lượng chức năng của tỉnh nhưng do mùa này thời tiết biển đang xấu, biển động mạnh, không thể lai dắt tàu.
Hiện lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ tàu lên phương án lai dắt. Trong thời gian này, các cơ quan chức năng đã làm phao quây xung quanh con tàu, đề phòng nguy cơ tràn dầu ra khu bảo tồn biển.
Đại diện Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho hay hiện chủ tàu và cơ quan chức năng đang hút dầu ra khỏi tàu và việc này sắp hoàn tất. Ước tính số lượng dầu còn tồn trong các két trên tàu lên tới hơn 30 tấn.
Khu bảo tồn đã đề nghị chủ tàu lai dắt ra khỏi khu này và thực hiện thanh tẩy, không để ảnh hưởng môi trường. Theo đơn vị này, vùng cát nơi tàu đang mắc cạn là nơi có thảm cỏ biển nên ảnh hưởng một phần tới môi trường khu vực.
Được biết, hiện chủ tàu và cơ quan chức năng đang bàn thảo phương án hàn vá các lỗ thủng, làm nổi con tàu để lai dắt đến nơi xử lý.
Sau khi con tàu trôi dạt và mắc cạn tại Việt Nam, chủ tàu đã ủy quyền cho đại lý bảo hiểm tại Đà Nẵng thực hiện các thủ tục xử lý. Hiện đại lý này đã bán thanh lý tàu cho doanh nghiệp thứ ba.
Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, con tàu ma mang tên King Rich được phát hiện trôi dạt và mắc cạn vào đảo Cù Lao Chàm sáng 1-12. Tàu dài 132m, rộng 21m, mang quốc tịch Sierra Leone.
Tại thời điểm mắc cạn, trên tàu đang chở chất lỏng với tổng trọng tải toàn phần gần 14.000 tấn. Hiện quanh tàu đã xuất hiện nhiều vết thủng lớn do va phải đá, một số khoang có nước biển chảy vào trong.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận