27/05/2017 10:30 GMT+7

Chưa có cao tốc, khổ cho miền cực Nam Tổ quốc

THIÊN TRƯỜNG
THIÊN TRƯỜNG

TTO - Là miền cực Nam Tổ quốc với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - du lịch, song người Cà Mau thiệt thòi lắm. Lên Cần Thơ, dù đoạn đường vài trăm km nhưng phải mất trên 4 giờ, còn đến TP.HCM thì suốt đêm mới đến.

Mỗi dịp lễ tết hàng vạn người dân miền Tây đổ về quê khiến tuyến Quốc lộ 1 bị ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng. Trong ảnh xe kẹt cứng trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang - Ảnh: Hữu Khoa

Đó là trăn trở của bạn đọc Thiên Trường gởi đến chuyên mục phản hồi Tuổi Trẻ Online

Như đã thông tin, sau khi đăng bài viết Sao trong quy hoạch chưa thấy cao tốc cho miền Tây?, Tuổi Trẻ Online đã nhận hàng trăm ý kiến của bạn đọc bày tỏ thắc mắc của mình qua phần bình luận dưới bài viết cũng như qua fanpage Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baotuoitre. 

Không chỉ nêu thắc mắc, một số bạn đọc còn phân tích,chỉ ra những tiềm năng của vùng đất trù phú này, nếu được đầu tư đúng mức. 

Nhằm góp thêm một góc nhìn, xin giới thiệu ý kiến của bạn đọc Thiên Trường.

"Minh Hải trước đây và nay là Cà Mau và Bạc Liêu, trong đó Cà Mau như là đứa em út, nơi chót cùng cực Nam của Tổ quốc, nơi mà mang trong mình sứ mệnh mở rộng bờ cõi trên đất liền.

Cà Mau là vùng đất thiêng dân tộc, nơi có hệ sinh thái rừng đa dạng bật nhất cả nước, cả rừng ngập và lợ, phủ thủ của con tôm, ngư trường rộng lớn, duy nhất cả nước có 3 mặt giáp biển, bờ biển trải rộng từ Đông sang Tây…

Tiềm năng và lợi thế, Cà Mau là một trong 4 địa phương được xác định là động lực của Vùng ĐBSCL.

Song, Cà Mau cũng là địa phương thiệt thòi, nhiều hạn chế để phát triển nhất cả nước.

Những lợi thế nêu trên tưởng chừng sẽ tạo động lực, nhưng vì do hạ tầng giao thông quá kém nên tiềm năng và lợi thế chưa thể khai phá trọn vẹn. Các tuyến đường QL chỉ về đến trung tâm TP. Cà Mau, còn lại chỉ có tuyến QL1A trùng với đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi.

Thực tế, nhìn vào hiện trạng thì tuyến QL1A không lớn hơn đường liên huyện là mấy, trong khi nhu cầu đi lại, vận chuyển đang phát triển chóng mặt. Tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt trong những năm qua ở Cà Mau đều xảy ra trên tuyến QL1A.

Hầu hết các đô thị đều có tuyến tránh, kể cả những thị trấn trên tuyến QL1A, nhưng Cà Mau là nơi quy nhất cả nước hiện chưa có tuyến tránh; xe tải, xe siêu trường, siêu trọng phải bò chậm chạp vào trung tâm thành phố, gây nên tình trạng kẹt xe liên tục trong những giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Người Cà Mau không muốn đi xa. Lên Cần Thơ, dù đoạn đường vài trăm km nhưng phải mất trên 4 giờ, còn TP.HCM thì suốt đêm mới đến, xe phải dừng nghỉ nhiều lần.

ĐBSCL là vùng sông nước, giao thông thủy vẫn chiếm ưu thế, đó là điều tự nhiên. Song, trong khi chúng ta nói đến “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” thì hệ thống giao thông đường bộ ở ĐBSCL lại quá kém phát triển, trong khi xác định giao thông bộ là động lực phát triển.

Cà Mau hiện đang hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp, nhất là vùng ven biển theo chiến lược hướng ra biển, làm giàu từ biển. Khu kinh tế Năm Căn, rồi cảng Hòn Khoai, nơi tham vọng sẽ là điểm kết nối quan trọng trên tuyến hàng hải từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, hàng hòa từ Trung Đông sang Bắc Á và Đông Bắc Á cũng ghé lại đây.

Vựa lương thực của VN và thế giới tại vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL sẽ từ đây đi khắp 5 Châu. Rồi Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau, trung tâm năng lượng phía Nam. 32 Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu, mỗi năm mang kim ngạch về trên 1 tỷ USD… Mỗi năm, 800 nghìn tấn đạm, hàng thủy sản vận chuyển đường bộ ì ạch, đường thủy thì chậm chạm…

Mong muốn đường cao tốc cho khu vực, về đến Cà Mau để tạo động lực và nền tảng phát triển. ĐBSCL không thể phát triển nếu giao thông bộ cứ hạn hẹp, trong khi đây được xác định còn có quá nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển vượt bật.

Cao tốc thì chỉ có một khúc, đường sắt thì chúng tôi có mơ cũng không dám nghĩ tới. Thiệt thòi lắm thay!

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Còn bạn, bạn nghĩ sao về điều này? Bạn đọc có thể trao đổi với tác giả qua ô bình luận bên dưới hoặc gửi email về tto@tuoitre.com.vn.
THIÊN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên