Chưa cấp nước máy đã cắt nước giếng

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Theo quy định của UBND TP.HCM, những nơi nào đã được đầu tư hệ thống cấp nước máy thì sẽ hạn chế, cấm khai thác sử dụng nước giếng. Thế nhưng khi người dân chưa được cấp nước máy - đang sử dụng nước giếng thì bị cắt nguồn nước duy nhất này. Sự việc trái khoáy trên vừa xảy ra trên địa bàn P.3, Q.8.

ABEcBRmY.jpgPhóng to
Nguồn nước duy nhất (nước giếng) bị cắt, hằng ngày người dân hẻm 154 Âu Dương Lân, P.3, Q.8 phải chia từng xô nước để xài tạm - Ảnh: Q.Khải

Nhiều ngày qua, người dân tại hẻm 154 Âu Dương Lân, P.3, Q.8 sống trong cảnh vật vờ vì thiếu nước sạch. Bà Trần Thị Thu Cúc, một hộ dân trong hẻm 154, cho biết đã xài nguồn nước giếng ngầm do ông Hồ Thanh Vân đầu tư cung cấp lại với giá 7.000 đồng/m³.

Tuy nhiên, đầu tháng 4-2013, ông Vân đã cúp nước, hủy đường ống dẫn nước khiến gia đình bà hằng ngày phải chạy đôn chạy đáo chia từng xô nước sạch. Ông Bùi Ngọc Trung, một hộ dân ở đây, cho biết hằng ngày phải xách hơn chục xô nước của những hộ đầu hẻm có nước máy nhưng xài tiết kiệm lắm, chỉ đủ hai vợ chồng nấu ăn, tắm gội, đồ đạc phải gửi giặt tiệm khiến chi phí sinh hoạt gia đình tăng lên từng ngày.

Quá bức bách, một hộ dân ở đây chạy đến “cầu cứu” Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn xin được gắn đồng hồ nước nhưng do đoạn hẻm chưa có đường ống nên Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đề nghị gắn đồng hồ tổng đầu hẻm, còn đường ống bên trong sẽ do người dân bỏ tiền đầu tư. Số tiền người dân đầu tư sẽ được trả chậm trong vòng 10 năm.

Tuy nhiên, để hoàn tất các thủ tục, lắp đường ống, đồng hồ... phải mất thời gian dài (khảo sát, thiết kế, xin giấy phép đào đường...) chứ không thể ngày một ngày hai là xong, chưa kể hiện vẫn chưa có người dân nào đứng ra nhận quản lý đồng hồ tổng.

Ông Hồ Thanh Vân cho hay ngày 23-3, UBND P.3, Q.8 có mời một số người đầu tư trạm cấp nước giếng cho dân, thông báo nguồn nước giếng hiện nay không đảm bảo chất lượng và yêu cầu đến cuối tháng 3-2013 phải ngưng hoạt động các trạm giếng. “Tôi có ý kiến nên kéo dài thêm thời gian khi nào người dân được cấp nước máy sẽ ngưng nước giếng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND P.3 không đồng ý và nói nếu không thực hiện theo yêu cầu trên sẽ bị phạt nặng đến cả trăm triệu đồng nên tôi đã đóng giếng ngay lập tức” - ông Vân cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch UBND P.3, Q.8, cho biết do nguồn nước giếng không còn đảm bảo chất lượng nên phường yêu cầu các chủ trạm cấp nước trên địa bàn tạm ngưng hoạt động. Không chỉ trạm cấp nước ở hẻm 154 mà tại hẻm 314 Âu Dương Lân cũng phải ngưng hoạt động.

Tuy nhiên thay vì có nguồn nước mới do Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đầu tư thì ngưng hoạt động các trạm cấp nước hiện tại, nhưng trong cuộc họp với các chủ trạm cấp nước, một phó chủ tịch UBND P.3 đã giải thích không rõ khiến các chủ giếng tư nhân hiểu là phải lấp giếng trong tháng 3.

“Việc này phường đã phê bình phó chủ tịch trên. Hiện chúng tôi đã khẩn trương liên hệ với Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn thỏa thuận với người dân phương án cấp nước sạch cho khu vực này. Trường hợp người dân không đồng ý quản lý đồng hồ tổng, chúng tôi sẽ giao cho tổ dân phố quản lý” - ông Thanh nói.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên