26/04/2014 05:09 GMT+7

"Chưa bao giờ được ai cho số tiền lớn thế!"

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Sáng 11-4, Hà Nội mưa rả rích. Dưới mái hiên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội có bốn người - một bà, một mẹ, hai đứa nhỏ, đứng co ro, dõi mắt về phía phòng xử 101.

Những người khốn khổ

Phiên tòa hôm ấy bị hoãn do thẩm phán ốm. Thấy công an từ phòng xử đi ra, bà cụ nói “ra rồi” và cùng con bế cháu lao ra sân tòa đứng cạnh chiếc xe tù, đợi một lúc không thấy phạm nhân ra, mấy mẹ con bà cháu lại dắt nhau vào mái hiên trú mưa. Suốt buổi sáng mấy lần chạy ra chạy vào như vậy, họ ướt lướt thướt. Hơn 10g, công an cho cả gia đình vào phòng gặp bị cáo 30 phút.

Bị cáo tên Đào Cẩm Anh (28 tuổi, huyện Phúc Thọ, nhân vật trong ký sự pháp đình “Những người khốn khổ”, Tuổi Trẻ 4-1). Hôm xảy ra vụ án, mẹ đi mò hến dưới sông, vợ đi may, bị cáo ở nhà trông con. Con đói khóc, bị cáo đi mua cho con một gói cháo 3.000 đồng. Trên đường về, Cẩm Anh gặp bà P. hàng xóm, bà bảo để bà mua hộ luôn một thùng cho rẻ. Nhưng thùng cháo 30 gói với giá gần 100.000 đồng bà P. mua hộ, Cẩm Anh làm gì có tiền để lấy?! Hai bên cãi nhau qua lại, với tiền sử bị bệnh động kinh, bị cáo dùng ghế đánh trúng đầu làm bà P. tử vong. Tháng 12-2013, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Đào Cẩm Anh tù chung thân về tội giết người. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Gặp được nhau, mấy mẹ con bị cáo ôm nhau khóc. Bị cáo nắm tay vợ nói bằng giọng tha thiết: “Anh biết em tuổi còn trẻ nhưng đừng đi bước nữa, gắng ở vậy chăm con để anh yên tâm cải tạo, bỏ con tội lắm...”. Chị Sinh - vợ bị cáo, người dân tộc Nùng - chỉ biết khóc và gật đầu. Rồi bị cáo ôm hai con gái, đứa 28 tháng tuổi, đứa 8 tháng tuổi (ra đời khi bố đã bị bắt đi tù). Mẹ bị cáo đứng gần đó, kể cho bị cáo nghe chuyện có người đến nhà đòi nợ mà bà không có tiền trả, họ đã dỡ mất cánh cửa sắt đi, giờ vườn không nhà trống...

Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Những người khốn khổ”, bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ giúp gia đình Đào Cẩm Anh 5 triệu đồng. Gặp chồng xong, vợ Cẩm Anh cùng mẹ đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại miền Bắc nhận số tiền ấy.

Khuya 11-4, tôi nhận được tin nhắn của vợ Đào Cẩm Anh. Chị bảo lo lắng quá không ngủ được, hỏi tôi có thật khoản tiền đó là do báo Tuổi Trẻ giúp đỡ gia đình chị không. Chị hấp tấp giải thích từ nhỏ đến nay chưa bao giờ được ai cho số tiền lớn như thế nên chị và mẹ cứ thấy lo: “Tôi sợ nhận tiền rồi mắc bẫy người ta. Con tôi còn nhỏ quá, bị người ta lừa thì không biết hai con tôi phải sống ra sao”... Tôi bảo với chị Sinh số tiền đó không phải của Tuổi Trẻ mà do bạn đọc Tuổi Trẻ giúp đỡ gia đình chị chứ không ai lừa đảo chị làm gì. Giọng chị Sinh thở phào qua điện thoại.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên