04/06/2013 03:05 GMT+7

Chủ yếu vẫn là "dạy chay"

THÁI BÁ DŨNG - HÀ MI
THÁI BÁ DŨNG - HÀ MI

TT - Thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk cho thấy trung bình mỗi năm tỉnh này có khoảng 50 trẻ em trong độ tuổi vị thành niên tử vong do đuối nước. Trong khi đó tại Đắk Nông, con số này là khoảng 45 em.

Mới đây nhất, sau giờ thi nhóm học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đã ra khu vực cạnh hồ thủy điện để chơi đùa, dẫn đến cái chết thương tâm của bốn em học sinh. Đứng trước tình trạng trẻ đuối nước ngày càng nhiều, một số lớp học bơi lội miễn phí đã được triển khai.

Thành đoàn TP Buôn Ma Thuột đã phối hợp với các đơn vị tiến hành dạy bơi miễn phí dịp hè cho học sinh thuộc đối tượng nghèo, trẻ em sống cạnh ao hồ, sông suối. Mới đây, một hồ bơi trị giá 2 tỉ đồng do người dân và doanh nghiệp quyên góp đã được đưa vào sử dụng tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk).

Tuy nhiên theo đánh giá của ông Trương Anh - giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Đắk Nông, việc dạy bơi chủ yếu là... dạy trên giấy. Ông Trương Anh cho biết: “Người dân Đắk Nông chủ yếu làm nghề trồng cà phê nên lượng hồ, đập được đào múc để phục vụ việc lấy nước khá lớn. Các hồ, đập này tiềm ẩn hiểm nguy vì không có rào chắn, hồ rất sâu và dốc đứng. Chúng tôi đã cử giáo viên thể dục đi học kỹ năng tập bơi cho học sinh nhưng rất thiếu trang thiết bị. Lượng hồ bơi, bể nước để dạy bơi cho học sinh chỉ đếm được trên đầu ngón tay”.

Cùng ý kiến đó, ông Trương Thức - chánh văn phòng Sở Giáo dục - đào tạo Đắk Lắk - nhận định: “Toàn tỉnh Đắk Lắk lượng hồ bơi phục vụ việc vui chơi, giải trí cũng như học bơi cho trẻ em mới chỉ có một vài địa điểm. Tỉ lệ trẻ em đuối nước của toàn tỉnh đang khá cao nên việc trang bị kỹ năng bơi lội, tự vệ cho các em rất cần thiết. Thế nhưng việc triển khai không hề đơn giản: trong khi giáo viên thể dục chuyên dạy về bơi lội đã hiếm rồi, nhưng một số nơi có thầy lại không có bể bơi. Việc dạy bơi chủ yếu vẫn lý thuyết chứ chưa có thực hành”.

Còn theo Chi cục Bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) tỉnh Đồng Nai, từ năm 2010-2012 tỉnh này có 100 trẻ em đuối nước. Riêng sáu tháng đầu năm 2013 có tám em đuối nước. Và cũng như các địa phương khác, công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống đuối nước trẻ em còn hạn chế và thiếu các khu vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh cho trẻ.

THÁI BÁ DŨNG - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên