25/06/2016 10:15 GMT+7

​Chú ý ngăn chặn tiêu cực thi cử từ xa

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Ngày 24-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia ở cụm thi Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra điểm thi tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - Ảnh: VĨNH HÀ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra điểm thi tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - Ảnh: VĨNH HÀ

Hà Tĩnh là tỉnh có số lượng thí sinh đông thứ 2 ở khu vực Bắc Trung bộ, với 18.066 thí sinh, trong đó có gần 6.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Theo ông Nguyễn Thám - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế, đơn vị chủ trì cụm thi tại Hà Tĩnh, thì với 27 điểm thi, trường phải huy động trên 800 cán bộ, giảng viên di chuyển từ Huế ra Hà Tĩnh.

Lực lượng này sẽ phải có mặt tại Hà Tĩnh vào ngày 28-6. Riêng tại Hà Tĩnh, có 600 cán bộ giảng viên của Trường ĐH Hà Tĩnh và 200 cán bộ giáo viên do Sở GD-ĐT Hà Tĩnh bố trí sẽ tham gia kỳ thi này.

Đảm bảo kỷ cương, trật tự trong thời gian diễn ra kỳ thi, đảm bảo sự minh bạch, khách quan công bằng ở tất cả các khâu coi thi, chấm thi, xét tuyển là nội dung Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh và quan tâm hỏi kỹ lãnh đạo cụm thi.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề nghị địa phương cần quan tâm và có phương án cụ thể  hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh đi lại, ăn ở trong thời gian diễn ra kỳ thi, trên tinh thần không để thí sinh vì khó khăn mà phải bỏ thi.

Trao đổi về việc này, đại diện Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết UBND các huyện, thị trên địa bàn Hà Tĩnh đều có kế hoạch trích kinh phí hỗ trợ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường THPT tổ chức điểm thi, các trường có thí sinh dự thi chủ động liên hệ, phối hợp hỗ trợ thí sinh về mọi mặt trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Ông Nguyễn Thám cũng cho biết thêm ngoài các môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, môn địa lý, vật lý là những môn thi có đông thí sinh dự thi.

Trong buổi làm việc với bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đại diện đơn vị tổ chức cụm thi, đại diện Sở GD-ĐT cũng đề xuất “nên tính tới hướng thí sinh được dự thi tại trường THPT mình đã học” để giảm việc đi lại tốn kém.

Về điều này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng giải thích: rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm trước, năm nay số lượng cụm thi đã tăng, đảm bảo thí sinh không phải đi sang tỉnh, thành khác dự thi.

Tuy nhiên, việc xáo trộn thí sinh giữa các địa bàn trong một tỉnh, thành của kỳ thi năm nay vẫn cần thiết để đảm bảo tính khách quan.

* Kiên Giang: hoàn tất khâu chuẩn bị

Thạc sĩ Lê Việt Khái - trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Kiên Giang - cho biết kỳ thi năm nay trường sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn Kiên Giang hỗ trợ khoảng 600 chỗ trọ và hàng trăm suất ăn miễn phí tại cụm thi ĐH Kiên Giang.

Theo ông Khái, từ nhiều ngày nay, ban tiếp sức mùa thi của trường đã huy động 250 sinh viên tình nguyện khảo sát các khu nhà trọ, quán ăn quanh khu vực thi, vận động mạnh thường quân tài trợ suất ăn miễn phí, dọn vệ sinh khu vực thi...

Đến thời điểm này, chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2016 đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng chào đón thí sinh về dự thi. Cụm thi do Trường ĐH Kiên Giang chủ trì có 6.630 thí sinh đăng ký dự thi.

* Huế: hàng nghìn phòng trọ, suất cơm miễn phí

Hơn 1.000 chỗ trọ, 6.000 suất ăn, nước uống miễn phí đã sẵn sàng phục vụ thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại cụm thi Huế.

Chị Trần Thị Kim Loan, phó bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, cho biết Tỉnh đoàn đã huy động được hơn 1.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí, hơn 6.000 suất cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà tham dự kỳ thi.

Có gần 2.000 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2016.

* Long An: hỗ trợ tiền cho thí sinh hộ nghèo đi thi

Ngày 24-6, ông Trần Hoàng Nhân - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An - cho biết đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho chương trình Tiếp sức mùa thi 2016.

Kỳ thi năm nay, các thí sinh Long An sẽ dự thi tại 21 điểm thi trên địa bàn Long An và 2 điểm thi tại Trường ĐH Sài Gòn (TP.HCM).

Với các thí sinh hộ nghèo đi thi các điểm thi ngoài huyện, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt hỗ trợ tiền tàu xe 300.000 đồng, tiền ăn 300.000 đồng và tiền trọ 250.000 đồng đối với mỗi thí sinh.

Các học sinh nghèo thi tại huyện cũng được hỗ trợ tiền ăn 300.000 đồng mỗi thí sinh. Riêng học sinh khó khăn, các trường sẽ phối hợp địa phương vận động xã hội hóa hỗ trợ cho các em.

Tại TP Tân An, Sở GD-ĐT tỉnh Long An đã chuẩn bị sẵn 2.300 chỗ tại ký túc xá và hơn 3.000 chỗ ở khách sạn, nhà nghỉ an toàn cho các thí sinh về dự thi.

* Bến Tre, Tiền Giang: chủ động tìm chỗ ở miễn phí cho thí sinh

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre - cho biết sẽ có nhiều đội hình tiếp sức mùa thi với khoảng 670 tình nguyện viên để giới thiệu cho thí sinh nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ và an toàn, tư vấn cho thí sinh cách thức sinh hoạt, đi lại, tổ chức các đội xe giá rẻ đưa đón thí sinh.

Tính đến nay, Tỉnh đoàn đã vận động được từ các mạnh thường quân trên địa bàn TP Bến Tre khoảng 1.000 chỗ ở miễn phí, 1.300 suất ăn miễn phí/ngày cho các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, quyên góp được 39 triệu đồng hỗ trợ chi phí đi thi cho 73 thí sinh khó khăn.

Còn tại Tiền Giang, theo anh Lê Tiến Dũng, đại diện Trường ĐH Tiền Giang, tính đến ngày 24-6, các tình nguyện viên đã tìm được hơn 4.200 chỗ trọ hỗ trợ cho thí sinh.

Trong đó, ký túc xá của Trường ĐH Tiền Giang có 1.200 chỗ trọ, trong số này có 750 chỗ trọ miễn phí; 2.823 chỗ trọ giá rẻ của các nhà nghỉ, nhà trọ đã sẵn sàng tiếp nhận thí sinh.

Ngoài ra, Trường ĐH Tiền Giang còn vận động được 14.000 suất ăn miễn phí, 16.650 chai nước uống, khoảng 250 điểm ăn uống đăng ký phục vụ thí sinh và người thân với giá thành thấp nhất.

NHÓM PV GIÁO DỤC

 

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên