13/05/2017 12:27 GMT+7

​Chú ý dinh dưỡng khi luyện tập

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Dinh dưỡng tốt là công thức vàng trong tập luyện. Bổ sung chất dinh dưỡng không đủ sẽ không thể giúp trẻ phát triển cân đối, toàn diện.

Biên tập viên Bông Mai thường xuyên luyện tập boxing giúp cô có phản xạ tốt trong phán đoán cũng như trong tư duy... - Ảnh: T.T.D.
Biên tập viên Bông Mai thường xuyên luyện tập boxing giúp cô có phản xạ tốt trong phán đoán cũng như trong tư duy... - Ảnh: T.T.D.

Muốn trẻ thêm cao khỏe, một công thức vàng đã được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra gồm dinh dưỡng hợp lý kèm vận động phù hợp.

Nếu như coi nhẹ một trong hai điều này đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

“Dinh dưỡng vàng” đi kèm vận động

Bữa ăn các bậc cha mẹ bồi bổ cho con yêu thường là cung cấp thêm năng lượng và chất đạm, song ít chú ý đến các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D.

Tại Việt Nam, khẩu phần của trẻ em hiện nay chỉ đáp ứng được 60,3% nhu cầu canxi và 10,6% nhu cầu khuyến nghị về vitamin D. Khẩu phần của trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi chỉ đáp ứng được 49% nhu cầu canxi.

Thiếu những vi chất dinh dưỡng quan trọng này cũng là một trong những yếu tố khiến trẻ chậm tăng trưởng về chiều cao. Chế độ dinh dưỡng hợp lý là “chìa khóa” giúp trẻ thu nhận được lượng canxi tối ưu để cao khỏe hơn.

Muốn làm được điều này, cha mẹ cần hạn chế những loại thực phẩm khiến “thất thoát” canxi như uống nhiều nước ngọt có ga, ăn quá nhiều chất đạm, ăn mặn... do làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu của trẻ.

Mặt khác, cần lưu ý bổ sung vitamin D, canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa. Song song đó, cần tăng cường thực phẩm “giữ” canxi như các thực phẩm giàu vitamin C có trong rau ngót, rau cải xanh..., trái cây (nhất là quả me rừng) hay loại có múi như bưởi, cam..., các thực phẩm tăng cường vitamin D.

Cùng con vận động 30 phút hằng ngày

Thực đơn cho trẻ cần được cung cấp đủ số lượng canxi và vitamin D từ sữa và các chế phẩm (khoảng 400-500ml sữa), cá nhỏ (cá con) mỗi ngày.

Thống kê từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy bữa ăn của trẻ suy dinh dưỡng thấp còi thường ít uống sữa, dẫn đến nghèo canxi. Trẻ em khi bổ sung đủ vitamin D3 giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

Để hấp thu được tất cả các chất, không được “bỏ quên” vận động. Bởi nếu dinh dưỡng là điều kiện cần thì vận động là điều kiện đủ để trẻ phát triển toàn diện cả về chiều cao lẫn sức khỏe.

Không những thế, hoạt động thể chất còn giúp trẻ xây dựng sự tự tin, cải thiện kỹ năng giao tiếp và là dịp để gia đình nhỏ thêm gắn bó cùng nhau trong vận động.

Dù bận rộn đến đâu, cha mẹ hãy dành cho con ít nhất 30 phút để vận động, vui chơi ngoài trời mỗi ngày. Có thể cùng đạp xe, chơi cầu lông, bóng rổ, đá banh mỗi đầu giờ sáng hay bơi lội, tập thể dục tại công viên mỗi cuối giờ chiều là cách để trẻ khỏe về tinh thần, mạnh về thể chất.

Các trò vận động hợp lý còn tăng sức rướn, kéo giãn cơ, đẩy nhanh chuyển hóa, tăng cường huy động canxi vào mô xương giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

Đó sẽ là “mũi tên trúng hai đích” giúp các gia đình xây hạnh phúc bền lâu, dựa trên nền tảng của những “hạt nhân” cao khỏe.

Báo Tuổi Trẻ chính thức ra mắt chuỗi sự kiện “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8-2017.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ và Hội Sinh viên - Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Lễ phát động diễn ra từ 6h-9h sáng 14-5 tại đường Tân Trào, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM với các hoạt động đi bộ đồng hành, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu với nghệ sĩ... Bạn đọc tự do tham gia.

M.H. - L.S.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên