Xe
19/04/2023 13:59 GMT+7

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: 'Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng'

Sau hơn 10.000km cầm lái, anh Nguyễn Giang (TP.HCM) ấn tượng với động cơ e-Power trên Nissan Kicks.

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Giang đã có trải nghiệm 4 tháng với hơn 10.000km cầm lái Nissan Kicks - Ảnh: NVCC

* Vì đâu anh biết đến và lựa chọn Nissan Kicks e-Power?

- Tôi đi một chiếc Toyota Vios số sàn từ năm 2017. Sau 5 năm, tôi muốn đổi một chiếc xe khác tiện lợi hơn với gầm cao nhỏ gọn và vẫn phải bền như chiếc cũ. Sau khi tham khảo qua bạn bè, tôi có tìm hiểu thêm các mẫu xe Nissan, vốn cũng được đề cao bởi tính bền bỉ và độ tin cậy.

Đầu năm 2022, Nissan manh nha giới thiệu các giải pháp xe đô thị cỡ nhỏ ở Việt Nam và Kicks e-Power khi đó cũng dần được hé lộ.

Qua vài chuyến công tác tại Nhật và Singapore, tôi thấy bên đó họ sử dụng Nissan khá nhiều. Thị trường này đặc biệt quan tâm đến tính hiệu quả, độ bền bỉ của xe cũng như vấn đề bảo vệ môi trường.

Trong những lần trở lại Nhật Bản sau đó, rồi sang Singapore, Thái Lan, tôi đều bắt gặp Nissan Kicks xuất hiện ngoài đường khá nhiều. Do đó, tôi bắt đầu quan tâm tìm hiểu kỹ hơn về các tính năng của Kicks rồi chốt mua chiếc xe này.

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 2.

Với anh Giang, Kicks là kết quả của sự tìm hiểu kỹ càng về cả xe và thương hiệu trước khi mua - Ảnh: NVCC

* Những tính năng nào trên Nissan Kicks e-Power thuyết phục được anh mua mẫu xe này?

- Ngoài những điểm như ngoại thất đẹp, kích thước nhỏ gọn phù hợp đô thị thì một trong những lý do tôi lựa chọn Nissan Kicks là công nghệ e-Power.

* Hybrid không mới ở Việt Nam, nhưng công nghệ e-Power trên Nissan Kicks lại khác so với hầu hết xe hybrid trên thị trường. Anh thấy sao về công nghệ này?

- Nissan Kicks chạy hoàn toàn bằng điện từ máy phát xăng qua bộ biến tần và bộ pin lưu trữ 2kW bên dưới ghế phụ phía trước. Chúng ta có được một chiếc xe chạy điện mà không phụ thuộc trạm xăng, không cần bận tâm sắp xếp lộ trình để phù hợp với thời gian và vị trí trạm sạc.

Trải nghiệm Nissan Kicks e-Power cũng giống như đi xe điện, mà xe điện thì có nhiều cái hay.

Lợi ích lớn nhất của động cơ điện là mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng. Đây là điểm đáng giá nhất mà xe điện mang lại, giúp bạn đi xe cực kỳ nhàn nhã.

Vừa qua, tôi có chuyến đi xa 1.600km cho hai chiều từ TP.HCM đi Quảng Ngãi với các cung đường hỗn hợp, cao tốc, đèo núi. Kicks đã mang lại cảm giác đi đèo núi thật sự an tâm. Xe cực kỳ mạnh mẽ khi leo các dốc cao và dài liên tục.

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 3.

Động cơ hybrid là thứ được anh Giang đánh giá cao nhất trên Kicks - Ảnh: NVCC

* Tại sao lựa chọn của anh không phải là xe điện hoàn toàn?

- Xe thuần điện giải quyết được vấn đề về môi trường, xăng, nhưng vấn đề trạm sạc vẫn không thể theo kịp. Bạn không thể đi xa với công nghệ pin và dung lượng hiện tại của xe, ít nhất là độ phủ của trạm sạc trong 3-5 năm tiếp theo.

Vậy nên tôi đã nghiêng sang giải pháp của Nissan, là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện nhưng không phụ thuộc trạm sạc, không mất thời gian chờ sạc, đi xa bao nhiêu tùy thích mà ko lo hết pin, chỉ cần ghé trạm xăng nạp vào như xe xăng thông thường và đi tiếp.

Một chuyến đi của tôi từ TP.HCM đến Cà Mau và quay về, tổng quãng đường gần 700km mà không cần ghé trạm xăng lần nào. Còn đối với xe thuần điện, bạn phải vào trạm sạc ít nhất một lần để sạc đầy, và có thể thêm một lần sạc nhanh nữa để chắc ăn.

* Hơn 10.000km sau 4 tháng là tần suất sử dụng xe không hề ít. Anh đánh giá thế nào về trải nghiệm vận hành với chiếc xe?

- Nissan Kicks ngoài sự bốc vọt mà theo tôi đánh giá ngang động cơ xăng 2.5L, có một số yếu tố hay ho mà không phải xe nào cũng có, ví dụ như e-Pedal chẳng hạn. Cơ chế thu hồi năng lượng của tính năng e-Pedal làm việc cực kỳ hiệu quả, đến nỗi mà trong một số trường hợp có thể bạn không cần sử dụng đến thắng (phanh), đi xe rất nhàn khi không phải sử dụng 2 bàn đạp liên tục.

Trong chuyến tôi đi Quảng Ngãi, trải nghiệm e-Pedal rất đã khi đổ đèo. Cơ chế thu hồi năng lượng sẽ tự động hãm xe lại, vừa lấy được năng lượng vào pin, lại tránh trường hợp phải đạp thắng liên tục có thể gây mất phanh.

Sử dụng Kicks đi đường đèo núi cực kỳ hài lòng, cả chiều lên lẫn chiều xuống.

* Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, Kicks chỉ tiêu thụ khoảng 2,2 lít xăng/100km. Khi sử dụng thực tế, có bao giờ anh đạt được con số đó?

- Tôi tin là mức tiêu thụ lý tưởng như vậy sẽ phù hợp với đường thử chuyên biệt của Cục Đăng kiểm. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố như cách lái xe, điều kiện đường sá, số lượng người trên xe (tải trọng)...

Trung bình mỗi ngày tôi đi làm 30km, cộng thêm những chuyến đi liên tỉnh, tôi nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu đô thị từ 3,5 lít/100km (như SH 300i) và hỗn hợp đường trường cao tốc khoảng 5,2 lít/100km, cũng rất tiết kiệm.

* Nói về chi phí sử dụng xe, ngoài nhiên liệu thì còn bảo dưỡng. Việc bảo dưỡng chiếc Kicks thế nào, thưa anh?

- Ở mốc 10.000km, chi phí bảo dưỡng là 2,8 triệu đồng, theo tôi đánh giá là quá rẻ so với một chiếc ô tô. Ở các mốc trước như 1.000km và 5.000km, tôi chỉ thay nhớt, mỗi lần tốn 750.000 đồng.

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 4.

Kicks có chi phí nuôi xe không cao theo trải nghiệm của nhân vật - Ảnh: NVCC

* Ngoài các điểm mạnh về vận hành và chi phí nuôi xe, có điểm gì khiến anh chưa hài lòng về chiếc xe này và mong muốn cải thiện trong tương lai, khi có bản nâng cấp mới?

- Xe nào cũng có những điểm hạn chế nhất định. Nhà sản xuất luôn biết chấp nhận điều đó để làm mới và nâng cấp cho những lần cải tiến kế tiếp. Qua thời gian trải nghiệm hơn 10.000km, tôi hy vọng xe có thể cải tiến một số hạn chế theo quan điểm cá nhân như: tăng không gian hàng ghế hai, thêm cửa gió điều hòa hàng ghế hai và tăng dung lượng pin.

Hai vấn đề đầu tiên có lẽ nhiều người cũng rõ. Hàng ghế sau nên mở rộng hơn về bề ngang và cả khoảng để chân. Cửa gió sau để làm hơi lạnh tỏa ra đều hơn trên xe, đỡ lạnh cho khoang trước và mau mát cho người sau.

Về câu chuyện pin, tôi mong muốn dung lượng pin xe sẽ được nâng lên, đề phòng tình huống đi vào nơi hoang vu, kim xăng báo đỏ thì vẫn còn một lượng pin dự phòng để an tâm đi tìm trạm xăng.

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 5.

Kicks có đầy đủ tiện nghi cần thiết nhưng lại có chút hạn chế về không gian ngồi, đặc biệt ở phía sau - Ảnh: NVCC

Chủ xe Nissan Kicks đánh giá: Mô-men xoắn tức thì cực cao và không có độ lỳ trễ như xe xăng - Ảnh 6.

Động cơ e-Power đã thuyết phục anh Giang gắn bó về lâu dài - Ảnh: NVCC

'Đi làm bằng tàu điện, tôi mất chưa tới 10.000 đồng/ngày'

Hồi ở bên Nhật, tôi đi tàu điện ngầm rất nhiều. Tới giờ tôi vẫn giữ thói quen đi tàu điện để đi làm tại Hà Nội và đây thực sự là một bài toán kinh tế siêu lợi nhuận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên