15/01/2015 17:53 GMT+7

Chu Vĩnh Khang kết bè phái với Bạc Hi Lai

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang “kết bè phái” với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai chống lại lãnh đạo nước này. Nhật Báo Trung Quốc ngày 15-1 dẫn lại bản tin của tuần báo Phượng Hoàng của Hong Kong.

Cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang (trái) và Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai (phải) - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên một hãng truyền thông quốc gia Trung Quốc dẫn lại thông tin “nhạy cảm” loại này từ báo Hong Kong.

Nhật báo Trung Quốc dẫn lại rằng trong một bài báo trong số mới nhất, tuần báo Phượng Hoàng cho biết Chu và Bạc đã có một buổi nói chuyện, hai người này đồng ý rằng học thuyết “về sự mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và tư sản là sự mâu thuẫn về mặt nguyên tắc trong xã hội”, do cố chủ tịch Mao Trạch Đông đưa ra là đúng.

Và, hai ông này cho rằng chính sách cải cách và mở cửa của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình nên được điều chỉnh.

Hai cựu quan chức trên “tán dương” sự đồng thuận về mặt chính trị của nhau và khẳng định họ sẽ “chơi một ván cờ lớn”.

Tờ báo không cho biết đoạn đối thoại trên từ đâu mà có và do ai cung cấp, cũng không đưa bất kỳ sự xác nhận chính thức nào từ cơ quan chức năng của Trung Quốc.

Tờ báo khẳng định Đảng không “tha thứ” những “phản đối” của Chu và Bạc đối với chính sách cải cách và mở cửa, vốn được thông quan tại kỳ họp Trung ương đảng lần thứ 11 năm 1978.

Bài báo còn nhấn mạnh rằng Chu Vĩnh Khang đã không báo cáo cuộc hội thoại với Bạc Hi Lai cho Ủy ban thường vụ trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc mà lại nói với những đồng minh thân cận rằng Bạc có thể giúp ông ta “tiến lên phía trước”.

Nhật báo Trung Quốc nhấn mạnh Chu Vĩnh Khang khi còn là Bộ trưởng công an nước này, ông ta có quyền tiếp cận những thông tin mật “tối quan trọng” liên quan đến đất nước cũng như Đảng cộng sản Trung Quốc.

Tờ báo cũng cáo buộc Chu vĩnh Khang đã mật báo với Bạc Hi Lai khi Vương Lập Quân - cựu phó thị trưởng đồng thời là giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nhằm tìm đường “đào tẩu” vào năm 2012.

Trước đó không lâu, Tân Hoa xã từng thừa nhận hiện đang có “một số bè phái’ đang tồn tại trong cơ cấu Đảng cộng sản Trung Quốc. Hãng tin này và một số tờ báo lớn của Trung Quốc đã liệt Chu Vĩnh Khang vào “phái dầu mỏ”.

Nhiều tờ báo của Trung Quốc cũng đã dẫn lại bài báo của tuần báo   Phượng Hoàng. Báo mạng NetEase đăng nội dung báo báo cùng một loạt hơn 20 tấm ảnh Chu Vĩnh Khang, Bạc Hi Lai và một số quan chức cấp cao khác của Trung Quốc đang bị điều tra tham nhũng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên