15/06/2012 17:57 GMT+7

Chủ tịch UB điều tra dọa giết nhà báo?

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Báo Moscow Times ngày 15-6 cho biết chủ tịch ủy ban điều tra Alexander Bastrykin đã xin lỗi phó tổng biên tập báo Novaya Gazeta, một ngày sau khi tổng biên tập báo này cáo buộc ông Bastrykin dọa giết cấp phó của mình.

yL1gPLFk.jpgPhóng to
Phó tổng biên tập báo Novaya Gazeta, nhà báo Sergei Sokolov - Ảnh: AP

Ngày 14-6, tổng biên tập báo Novoya Gazeta - tờ báo điều tra hàng đầu của Nga - cáo buộc chủ tịch ủy ban điều tra Bastrykin đã khống chế phó tổng biên tập Sergei Sokolov cùng đi vào một khu rừng ở ngoại ô thủ đô Matxcơva hồi tuần trước.

Tại đây, ông Bastrykin dọa giết ông Sokolov và “nửa đùa nửa thật” rằng ông sẽ làm trưởng nhóm điều tra vụ việc.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 4-6, khi nhà báo Sokolov viết loạt bài cáo buộc cơ quan của ông Bastrykin không trừng phạt thủ phạm trong vụ thảm sát năm 2012 khiến 12 người chết, mà thủ phạm chính là một băng tội phạm hoạt động ở miền nam nước Nga.

Trong các bài viết, ông Sokolov cho rằng băng đảng này nhờ vào mối quan hệ với chính quyền, các nghị sĩ và nhà điều tra nên đã không bị truy tố.

Ông Sokolov bày tỏ sự kinh hoàng khi một thành viên khét tiếng của băng này chỉ bị phạt hành chính 150.000 ruble (4.600 USD).

Trả lời nhật báo Izvestia, ông Bastrykin cho biết đã mời nhà báo Sokolov đến gặp nhóm điều tra vụ giết người năm 2010, và đã diễn ra “một cuộc đối thoại rất cảm tính”.

Nhưng ông Bastrykin khẳng định họ không trao đổi trong rừng vì “tính chất công việc bận rộn không cho phép tôi đi lại nhiều”.

Ông Bastrykin bác bỏ việc dọa giết nhà báo vì bài viết chỉ trích cơ quan ông, mà chỉ xin lỗi vì “không kiềm chế được sự bùng nổ cảm xúc” khi tiếp xúc với nhà báo này.

Trước đó, ông Bastrykin và ông Sokolov đã gặp riêng vào đầu tháng 6 tại một phòng họp. Đoạn băng ghi âm cuộc đối thoại đã được đăng tải cho thấy ông Bastrykin lớn tiếng mắng nhiếc ông Sokolov.

Tối 14-6 (giờ địa phương), ông Bastrykin đã gặp tổng biên tập Dmitry Muratov cùng một số nhà báo khác để xin lỗi vì sự nóng giận của mình. Hãng tin RIA cho biết tổng biên tập Muratov đã chấp nhận lời xin lỗi và hòa giải.

Sau đó, ông Bastrykin đã liên lạc qua điện thoại với ông Sokolov - hiện đã ra nước ngoài vì lo sợ lời đe dọa - để xin lỗi và bảo đảm mọi an ninh khi ông trở về.

Ông Bastrykin là chủ tịch ủy ban điều tra và là bạn học của Tổng thống Vladimir Putin. Ông báo cáo công việc trực tiếp cho tổng thống.

Báo Novaya Gazeta được thành lập vào năm 1993, xuất bản 3 kỳ/tuần với lượng phát hành 200.000 bản. Theo báo New York Times, đã có ba phóng viên của báo Novaya Gazeta bị giết trong vòng 10 năm qua.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên