05/09/2016 06:16 GMT+7

​Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi G20 tránh "nói sáo rỗng"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4-9 kêu gọi các lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh "nói chuyện sáo rỗng" khi xem xét việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Lãnh đạo từ 20 nền kinh tế lớn của thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu - Ảnh: AFP
Lãnh đạo từ 20 nền kinh tế lớn của thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu - Ảnh: AFP

Hiện nay, như BBC đưa tin, các lãnh đạo thế giới đang tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế G20 được tổ chức lần đầu tiên tại Trung Quốc.

Ông Tập cho biết kinh tế toàn cầu đang ở một "thời điểm quan trọng" do thị trường biến động và thương mại yếu ớt.

"Chống lại các rủi ro và thách thức đối với nền kinh tế thế giới, cộng đồng quốc tế đã kỳ vọng cao vào hội nghị G20 tại Hàng Châu lần này" - ông Tập tuyên bố.

Trong khi đó Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các nhà lãnh đạo G20 đã đồng ý rằng họ cần phải làm việc cùng nhau để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên ông Tập lại kêu gọi các đối tác của mình tránh nói chuyện sáo rỗng khi bàn về những nỗ lực để thúc đẩy thương mại.

Biên tập viên mảng châu Á - Thái Bình Dương của đài BBC là Celia Hatton cho rằng những chỉ trích của Trung Quốc sẽ khiến nhiều người phải nhướn mày vì Trung Quốc là quốc gia thường xuyên bị cáo buộc dựng nên các rào cản thương mại chứ không phải nước tìm cách hạ các rào cản này xuống.

Ngoài ra, trong ngày khai mạc của G20, các lãnh đạo thế giới cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng thép toàn cầu, các rào cản thương mại và các cuộc đàm phán Brexit của Vương quốc Anh.

Trước khi cuộc họp G20 chính thức diễn ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo có khả năng Quỹ này sẽ hạ mức tính nhiệm về dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu một lần nữa trong năm nay.

Sau Brexit, IMF đã hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của thế giới trong năm 2016 đến 3,1% và năm 2017 là 3,4%.

Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh G20 cuối cùng của tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như là hội nghị G20 đầu tiên của thủ tướng Anh Theresa May.

Trong một cuộc họp báo chung tổng thống Obama đã nói rằng nhiệm vụ đầu tiên của Anh sau cuộc trưng cầu EU là "tìm ra những ý nghĩa của Brexit liên quan đến châu Âu".

Ông Obama cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ ưu tiên các cuộc đàm phán thương mại với EU thông qua Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) trước các cuộc đàm phán với Anh.

Trong khi đó bà May sẽ có hai ngày trong cuộc họp tại Hàng Châu để giải thích những hệ lụy kinh tế của việc Anh rời khỏi khối đồng chung euro.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc họp báo chung - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc họp báo chung - Ảnh: Reuters
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên