28/08/2013 14:12 GMT+7

Chủ tịch TP.HCM nói về vụ giám đốc nhận lương khủng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Liên quan đến sự việc nhiều viên chức quản lý của một số công ty dịch vụ công ích của TP.HCM nhận lương cao ngất ngưởng, trả lời Tuổi Trẻ sáng 28-8, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà trước đó là xác đáng.

* Đã chỉ đạo xem xét kỷ luật

Không thể tùy tiện trả lương hơn 200 triệu đồng/thángLương giám đốc công ty thoát nước 2,6 tỉ đồng/năm

S0Wd1XX3.jpgPhóng to
Công nhân Công ty Thoát nước đô thị TP làm việc trên công trường. Tại công ty này, lương của giám đốc năm 2012 là 2,6 tỉ đồng/năm - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Ông Quân cho biết ngay chiều hôm qua (27-8) ông đã triệu tập các cơ quan chức năng TP họp để tiếp tục chỉ đạo xử lý những vấn đề liên quan, trong đó đã yêu cầu Sở Nội vụ TP rà soát, xem xét trách nhiệm của ban lãnh đạo các công ty thực hiện không đúng qui định của pháp luật và chỉ đạo của UBND TP.

Ông Quân yêu cầu Hội đồng kỷ luật TP phải xem xét, làm rõ trách nhiệm trong vụ việc nói trên.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, lần này UBND TP chủ trương phải rà soát, chấn chỉnh lại những vấn đề liên quan đến hoạt động dịch vụ công ích.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc nhiều viên chức quản lý tại một số doanh nghiệp dịch vụ công ích của TP nhận lương hàng tỉ đồng/năm, ông Quân nói “lương như vậy là không phù hợp rồi”.

Ông cho rằng ban lãnh đạo các công ty có vận dụng các chủ trương, chính sách (về chi trả lương) nhưng đã làm không đúng và cũng thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP.

Với câu hỏi “các công ty cho rằng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã góp phần mang lại thu nhập cao ở công ty (trong đó đặc biệt là nhóm các viên chức quản lí như thông tin)”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh “không phải như vậy đâu”. UBND TP đã có cho phép các công ty vận dụng các chính sách hiện hành (về lương, thưởng… ), nhưng các công ty đã vận dụng sai.

Trong khi đó, nói thêm về trả lời báo chí của lãnh đạo một công ty dịch vụ công ích mà viên chức quản lí thu nhập hàng tỉ đồng/năm nhờ hiệu quả làm ăn, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng thông tin như vậy là không đúng trách nhiệm.

Theo ông, doanh nghiệp có điều kiện làm nên doanh thu, lợi nhuận thì trước tiên phải tính việc chăm lo cho người lao động như thế nào, tính toán tích lũy tái đầu tư, mở rộng doanh nghiệp ra sao…

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà đã có kết luận về chế độ lao động, tiền lương… tại bốn doanh nghiệp khối dịch vụ công ích của TP gồm công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP, công TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP, công ty công TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng TP, công ty TNHH một thành viên công trình Giao thông Sài Gòn.

Cả bốn công ty này đều phải thu hồi toàn bộ số tiền chi lương sai qui định cho các viên chức quản lý năm 2011 với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng. Đồng thời UBND TP yêu cầu các công ty phải tự rà soát để phát hiện, thu hồi tiền lương chi sai qui định của những năm trước đó.

Cũng theo kết luận vừa nêu của lãnh đạo UBND TP đã chỉ ra tiền lương cao bất thường và chế độ tiền lương bất bình đẳng. Tại công ty thoát nước đô thị, lương của giám đốc (năm 2012) 2,6 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 1,6 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng 1,67 tỉ đồng/năm (lương bình quân của người lao động thường xuyên khoảng 25,6 triệu đồng/tháng, lao động mùa vụ 5,4 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý hơn 111 triệu đồng/tháng).

Tại công ty chiếu sáng công cộng TP lương giám đốc (năm 2012) 2,2 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 2,4 tỉ đồng/năm… (lương bình quân của người lao động thường xuyên khoảng 55,3 triệu đồng/tháng, mùa vụ 7,8 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý hơn 164 triệu đồng/tháng)…

Trong khi đó, các vi phạm về chế độ đối với người lao động cũng được chỉ ra cụ thể: công ty thoát nước đô thị TP ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn dưới 3 tháng đối với 163 người lao động thường xuyên và ký hợp đồng có thời hạn đối với 355 người đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Tương tự, tại công ty công trình giao thông Sài Gòn ký hợp đồng mùa vụ dưới 3 tháng đối với 120 người lao động thường xuyên và ký có thời hạn đối với 94 người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Theo kết luận, cả hai công ty đều vi phạm qui định của Bộ Luật Lao động đối với số lao động vừa nêu và yêu cầu giao kết hợp đồng lao động đúng qui định.

Cả hai công ty vừa nêu phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của người lao động đã bị hai công ty tước đoạt từ những năm trước đây cho đến nay như bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác; đền bù những thiệt hại do áp dụng các chế độ bất bình đẳng giữa những người lao động trong công ty

Tại công ty công viên cây xanh TP cũng xảy ra vi phạm tương tự đối với người lao động nhưng sau khi có chỉ đạo của UBND TP, công ty đã chủ động khắc phục các vi phạm, khôi phục quyền lợi cho những người lao động đã bị vi phạm, đồng thời giám đốc công ty đã xin lỗi người lao động về các vi phạm của công ty.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên