07/02/2017 09:26 GMT+7

Chủ tịch Bercow ngăn ông Trump phát biểu tại Hạ viện Anh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tuyên bố do chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow bất ngờ đưa ra trước chuyến công du cấp nhà nước tới Anh của tân tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Anh, ông John Bercow - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent, phát biểu trước Hạ viện Anh, chủ tịch John Bercow khẳng định ông Trump sẽ không được mời tới phát biểu trước quốc hội Anh trong chuyến công du dự kiến tới đây.

Ông John Bercow nói ông "kiên quyết phản đối" việc ông Trump được phát biểu tại Hạ viện Anh. Chủ tịch Hạ viện Anh cho rằng việc một chính khách nước ngoài được phát biểu tại Hạ viện không phải là "một quyền đương nhiên" mà là "một vinh dự".

Một mặt, ông Bercow khẳng định quốc hội Anh đánh giá cao mối quan hệ với Mỹ, tuy nhiên với quan điểm nước Anh phản đối quan điểm phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, ủng hộ sự bình đẳng của mọi công dân trước phát luật nên ông phản đối việc mời ông Trump tới phát biểu tại Hạ viện.

Ông John Bercow giải thích: "Trước khi có lệnh cấm nhập cảnh, tôi cũng đã phản đối việc ông Trump phát biểu tại điện Westminster. Sau khi ông Trump ban hành lệnh tạm cấm nhập cảnh thì tôi còn phản đối mạnh mẽ hơn nữa việc tổng thống Trump phát biểu ở điện Westminster".

Nhiều nhóm nghị sĩ Anh đã bật đứng dậy vỗ tay tán thưởng sau tuyên bố của chủ tịch Hạ viện về vấn đề này.

Phản ứng của ông John Bercow rõ ràng sẽ khiến phủ Thủ tướng lúng túng. Bởi rõ ràng chính phủ của thủ tướng Theresa May đang nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt giữa Anh và Mỹ, nhất là trong bối cảnh triển khai Brexit thoát khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong chuyến công du tới Mỹ gần đây, thủ tướng Anh đã mời ông Trump tới thăm Anh. Bà cũng nói ông Trump sẽ thu xếp thời gian cho chuyến thăm đó vào trước cuối năm nay.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn và một số người khác cho rằng nên hủy bỏ chuyến thăm Anh của ông Trump cho tới khi nào ông bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người Hồi giáo.

Tuyên bố gây cản trở của chủ tịch Hạ viện Anh là một diễn biến đặc biệt bất ngờ vì vị trí của ông John Bercow vốn được xem là trung lập về chính trị. Mặc dù trước đây ông Bercow là nghị sĩ đảng Bảo thủ, nhưng sau khi được bầu giữ chức chủ tịch Hạ viện, ông đã từ bỏ việc ủng hộ quan điểm của bất cứ đảng phái nào.

Trong diễn biến liên quan, gần 2 triệu người Anh đã ký vào lá đơn kiến nghị tập thể yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump tới Anh ngay sau khi thông tin về chuyến thăm được công bố.

Với số chữ ký này, các nghị sĩ sẽ có một buổi thảo luận về đơn kiến nghị tại điện Westminster.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên