26/06/2014 10:58 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ muốn thông qua luật kiện tổng thổng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chủ tịch Hạ viện Mỹ John A. Boehner ngày 25-6 đã tuyên bố ông sẽ giới thiệu một dự luật vào tháng tới cho phép Hạ viện kiện Tổng thống Barack Obama liên quan tới việc thực hiện quyền hành pháp của ông này.

rqjTyCUX.jpgPhóng to
Ông Boehner (trái) và ông Obama - Ảnh: Reuters

Trong một lá thư gửi cho các nghị sĩ, ông Boehner bày tỏ quan ngại của ông, và nhiều người khác bên phe Cộng hòa, rằng tổng thống đã đi quá các quyền hiến định. “Hiến pháp quy định rõ rằng việc của tổng thống là trung thành với việc thực thi luật pháp, trong quan điểm của tôi, tổng thống hiện giờ không trung thành với việc thực thi luật pháp”, báo The New York Times dẫn lời ông Boehner. “Và khi có xung đột như thế này giữa nhánh hành pháp và lập pháp, theo quan điểm của tôi, chúng tôi phải có trách nhiệm đứng lên bảo vệ hiến pháp mà chúng tôi phụng sự”.

Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi của bang California, đứng đầu phe Dân chủ ở Hạ viện, gọi động thái của ông Boehner là “một thủ đoạn lừa gạt” trong khi thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest bình luận “có vẻ như những người Cộng hòa đã leo lên một mức mới trong thái độ chống đối của họ”. “Đó là mức mà tôi chưa từng thấy trước kia”, ông Ernest nói.

Ông Boehner giải thích đạo luật sẽ cho phép Hạ viện đệ đơn kiện thông qua trưởng ban pháp chế của Hạ viện và theo sự hướng dẫn của Nhóm tư vấn luật lưỡng đảng. Năm 2011, ông Boehner lập ra nhóm này sau khi Nhà Trắng quyết định sẽ không thực hiện quyền lực hành pháp với luật bảo vệ hôn nhân, trong đó cấm các cặp đôi đồng giới kết hôn theo luật của bang nhận trợ cấp hôn nhân của liên bang. Hạ viện đã tự chi ra 2,3 triệu USD để bảo vệ luật đó, nhưng Tòa án tối cao Mỹ đã tuyên hành vi của họ là vi hiến vào năm 2013.

Tổng thống Obama đã sử dụng quyền lực hành pháp làm nhiều việc khiến phe Cộng hòa không vừa ý trong nhiệm kỳ thứ hai của ông, như ngừng việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ khi còn là trẻ nhỏ cùng bố mẹ, tăng lương tối thiểu cho nhân viên làm việc ở các hãng có hợp đồng với chính quyền liên bang và cho phép Cục bảo vệ môi trường Mỹ mạnh tay với những nhà máy than phát khí thải.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên